x close

How to เขียนรีวิวชีวิตช่วงปีใหม่ เขียนแล้วได้อะไรมากกว่าที่คิด

          เวลากำลังจะผ่านไปอีกปี ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นในชีวิตมากมาย หลายคนเลยอยากลองเขียนรีวิวชีวิต (New Year’s Goal) เพื่อบันทึกไว้ในความทรงจำ เป็นกำลังใจ หรือเป็นบทเรียนให้คนอื่น ๆ ดูบ้าง ว่าแต่การเขียนรีวิวชีวิตต้องเขียนยังไงบ้าง เขียนแล้วได้อะไร เรามาดูกัน
เขียนรีวิวชีวิตช่วงปีใหม่

          ช่วงเวลาที่ผ่านมาใครเดินไปถึงเป้าหมายที่เคยตั้งเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วบ้างไหม หรือในชีวิตผ่านอุปสรรคหนักหนามาแบบที่เล่นเอาเหนื่อยนะ แต่ก็แอบภูมิใจว่าเราก้าวข้ามมาได้อย่างสวยงาม จนอยากแชร์ประสบการณ์ชีวิตไว้เป็นแรงบันดาลใจ หรือเป็นบทเรียนที่อยากส่งต่อไปในรูปแบบรีวิวชีวิตช่วงปี 2019 ของตัวเองดูสักครั้ง ซึ่งหากไม่รู้จะเริ่มเขียนรีวิวชีวิตยังไง วันนี้เราจะมาไกด์การเขียนรีวิวชีวิตให้ได้รู้กัน

ทำไมต้องเขียนรีวิวชีวิต เขียนแล้วดียังไง

          การเขียนประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาของตัวเองเป็นการทบทวนตัวเองอย่างหนึ่ง เพื่อให้เราได้รู้ว่าช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีอะไรสำคัญ ๆ เกิดขึ้นในชีวิตเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี ๆ ที่เราทำสำเร็จ หรือเป็นปัญหาในชีวิตที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นประสบการณ์สำคัญที่เรามองย้อนกลับไปก็จะได้กำลังใจกลับมา หรืออาจส่งต่อกำลังใจในการใช้ชีวิตให้ผู้อื่นได้อีกมากก็ได้

          ที่สำคัญการเขียนรีวิวชีวิตยังอาจช่วยให้เรามองเห็นจุดบกพร่องที่ควรต้องแก้ไข หรือสิ่งที่เราคิดไว้ว่าจะทำแต่ยังทำไม่ได้ เป้าหมายชีวิตในปีหน้าก็จะได้ยกยอดไปสานต่อให้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ รวมไปถึงสิ่งที่ทำมาตลอดหนึ่งปีก็ไม่เห็นอะไรจะดีขึ้น เราก็จะได้หาทางออกใหม่ให้ตัวเองยังไงล่ะ

รีวิวชีวิต เขียนยังไงดี

เขียนรีวิวชีวิตช่วงปีใหม่

          จริง ๆ แล้วการเขียนรีวิวชีวิตไม่มีรูปแบบไหนผิด รูปแบบไหนถูก เพียงแต่บางคนอาจจะไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนรีวิวชีวิตยังไง ถ้าอย่างนั้นลองเริ่มแบบนี้ดูไหม

1. เขียนสิ่งที่ตัวเองทำสำเร็จ

          เริ่มต้นด้วยเรื่องดี ๆ ที่เราทำเพื่อตัวเองได้ โดยอาจจะแจกแจงเป็นข้อ ๆ พร้อมอธิบายว่าเราทำยังไงถึงบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจ เช่น
  • การลดน้ำหนักได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ก็อาจจะรีวิววิธีลดน้ำหนักของตัวเองเพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับคนอื่นก็ได้
  • การเริ่มต้นทำธุรกิจแล้วไปได้สวย ก็บอกไว้หน่อยว่าดำเนินธุรกิจมายังไงให้มาถึงจุดนี้ได้
  • การหายจากอาการป่วยที่เป็นมานาน แบบนี้ก็ลองรีวิวเป็นกำลังใจให้คนอื่น ๆ ได้เหมือนกัน
  • การเรียนที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนแบบไหนก็จัดเลย

2. รีวิวเป้าหมายในตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

          หากปีที่แล้วได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ลองรีวิวดูก็ได้ว่าเราทำสำเร็จไหมในแต่ละข้อ ส่วนข้อไหนที่ยังทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ ก็ลองเขียนเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงทำไม่สำเร็จ เราก็จะได้รู้ว่าตัวเองบกพร่องตรงไหน ขาดอะไรไปหรือเปล่า หรือควรต้องทำอะไรเพิ่มเพื่อให้สิ่งนั้นสำเร็จได้ในที่สุด

3. จุดแข็ง-จุดเด่นของตัวเอง

          ลองลิสต์จุดแข็งของตัวเองว่าที่ผ่านมาเรามีจุดแข็งตรงไหนบ้าง แล้วจุดอ่อนที่เราเป็นล่ะ มีอะไรที่ควรต้องแก้ไขไหม พอเขียนเสร็จแล้วเราก็จะได้เห็นสิ่งที่ควรต้องปรับปรุง และสิ่งไหนที่ดีอยู่แล้ว ควรทำต่อไป

4. อุปสรรค ปัญหาที่เจอ

          เพราะชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เราจึงต้องเจอปัญหาและอุปสรรคในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งการมองย้อนกลับไปถึงปัญหา อาจจะช่วยให้เรามองเห็นสาเหตุของการเกิดปัญหา ที่จริง ๆ แล้วเราอาจหลีกเลี่ยงได้ หรือมองเห็นปัญหาในมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งการเขียนรีวิวปัญหาที่เจอมาอาจเป็นบทเรียนชีวิตที่เราจะได้เรียนรู้จากมันอีกครั้ง และช่วยให้เรารู้จักระมัดระวังตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

5. สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก 1 ปีที่ผ่านมา

          บทเรียนสำคัญ ๆ ที่เราเจอมาตลอด 1 ปี มีอะไรบ้าง ลองเขียนออกมาเป็นความทรงจำของตัวเองดูก็ได้ เช่น บางคนอาจเรียนรู้ว่าการเป็นคนหัวร้อนง่ายไม่ได้ช่วยอะไร และอาจสร้างปัญหาให้ชีวิตได้ด้วยซ้ำ หรือบางคนอาจเรียนรู้ว่า การเปลี่ยนเป็นคนตื่นเช้า ทำให้เรามีเวลาในการทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย หรือการออกกำลังกายก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินที่จะทำได้นี่นา

6. เป้าหมายในปีหน้า จะทำอะไรบ้าง

          มาถึงสิ่งที่อยากจะทำให้ปี 2020 คิดไว้ว่าอยากได้อะไร อยากให้ตัวเองเป็นยังไง ก็ลองตั้งเป้าหมายให้ตัวเองดู เช่น ปีหน้าจะเรียนภาษาเพิ่ม ปีหน้าอยากพาครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศ ปีหน้าอยากเพิ่มสกิลด้านการงานให้ตัวเอง หรือปีหน้าอยากซื้อบ้านสักหลัง เป็นต้น

7. ลิสต์สิ่งที่อยากโฟกัสในชีวิตตัวเองที่สุด

          นอกจากตั้งเป้าหมายว่าตัวเองจะทำอะไรในปี 2563 แล้ว ลองลิสต์สิ่งที่เราอยากโฟกัสในชีวิตตัวเองดู เช่น อาจจะโฟกัสเรื่องงานเป็นหลัก หรืออาจจะโฟกัสเรื่องการเก็บเงินเป็นหลัก ตั้งสิ่งที่อยากโฟกัสเอาไว้ เราจะได้ไม่หลงทาง
 
          อย่างที่บอกว่ารีวิวชีวิตตัวเองก็เขียนได้เลยตามใจ แต่ใครที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงก็ลองเขียนตามที่เราแนะนำไปก็ได้ ยังไงก็อย่าลืมมาแชร์ให้อ่านกันบ้างนะคะ
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
How to เขียนรีวิวชีวิตช่วงปีใหม่ เขียนแล้วได้อะไรมากกว่าที่คิด อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2562 เวลา 11:23:37 17,246 อ่าน
TOP