x close

วลาดีมีร์ ปูติน ไม่กลัวหมดวาระ แย้มกำลังวางแผนอยู่ในอำนาจต่อไป แบบไม่มีสิ้นสุด


          วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ตอบคำถามว่าทำอะไร หลังหมดวาระปี 2024 แต่เปรยชัด กำลังหารือวางแนวทาง สร้างบทบาททางการเมืองใหม่ เพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจในการเมืองรัสเซียได้ต่อไปไม่มีสิ้นสุด

Vladimir Putin
ภาพจาก ALEXEI DRUZHININ / SPUTNIK / AFP

          เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 เดอะเทเลกราฟ รายงานว่า วลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกมาปรากฏตัวต่อหน้าผู้สื่อข่าวกว่า 1,500 คน ในการแถลงข่าวเรื่องการเมืองครั้งใหญ่ ที่กรุงมอสโก โดยปูตินถูกถามถึงหลายประเด็น แต่ประเด็นที่เป็นที่สนใจมากที่สุดก็คือ เขาเปรยถึงความคิดว่าตัวเองต้องการอยู่ในอำนาจต่อไปแบบไม่มีสิ้นสุด

          ประธานาธิบดีปูติน วัย 67 ปี ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศครั้งแรกในปี 2543 และได้ลงจากอำนาจในปี 2551 ตามข้อจำกัดของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปูติน เผยกับสื่อว่า เขาสนับสนุนความคิดแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญให้จำกัดวาระการเป็นประธานาธิบดีแค่ 2 สมัย

          แต่ไม่กล่าวถึงเงื่อนไขที่ทำให้เขาสามารถลงสมัครได้เป็นสมัยที่ 3 โดยปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่ 4 ซึ่งจะหมดวาระในปี 2567 และตามกฎหมายแล้ว เขาจะไม่สามารถลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำหนึ่งในประเทศมหาอำนาจโลกได้อีก

Vladimir Putin
ภาพจาก PAVEL GOLOVKIN / POOL / AFP 

          อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ปูตินมีคะแนนนิยมมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ และยืนหยัดมาอย่างยาวนาน จึงมีการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่า มันจะมีวิธีที่สามารถทำให้เขาอยู่ในอำนาจต่อไปได้หรือไม่

          ตัวเลือกเหล่านั้นคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยวาระการปกครองของประธานาธิบดี หรือมอบอำนาจให้กับรัฐบาล รัฐสภา หรือตำแหน่งอื่น เพื่อให้ปูตินยังคงอยู่ในจุดสูงสุดได้ต่อไป

          ด้าน ทาเทียนา สตาโนยายา นักวิเคราะห์ด้านการเมืองผู้เชี่ยวชาญ ประธานองค์กรวิเคราะห์การเมือง R.Politik และนักวิชาการประจำ Moscow Carnegie Center ให้ความเห็นว่า ปูตินจะไม่ออกจากการเมืองหลังจากหมดวาระแน่นอน และเขาก็เอาตัวเองออกห่างจากการปฏิรูปใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

          ปูตินถูกถามหลายครั้งว่าเขามีแผนการจะอยู่ในอำนาจ หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลในการบริหารประเทศต่อไป หลังจากหมดวาระในปี 2567 หรือไม่ ประธานาธิบดีรัสเซียไม่ได้ตอบคำถามโดยตรง แต่กล่าวว่ากำลังอยู่ในระหว่างหารืออย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการพิจารณาบทบาทหน้าที่ใหม่ของตัวเองในฐานะประธานาธิบดี รัฐบาล หรือสภา ซึ่งจะสามารถสับเปลี่ยนแก้ไขโครงสร้างอำนาจของรัสเซียได้

          ด้วยเหตุนี้แผนการนี้อาจจะนำไปสู่การพิจารณาในสภาและศาล เพื่อหารือในการวางแนวทางใหม่ทางการเมืองให้ปูติน เพื่อให้ผู้ชายคนนี้ยังคงครองอำนาจในรัสเซียได้ต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วลาดีมีร์ ปูติน ไม่กลัวหมดวาระ แย้มกำลังวางแผนอยู่ในอำนาจต่อไป แบบไม่มีสิ้นสุด อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2563 เวลา 14:44:32 9,047 อ่าน
TOP