x close

แกนโลกเอียง ทำให้แสงแรกของปี 2563 อยู่ที่นราธิวาส ไม่ใช่อุบลราชธานี

        แสงแรกของไทยปี 2563 โผล่อำเภอตากใบ ก่อนที่อำเภอโขงเจียม เพียง 1 นาที เหตุแกนโลกเอียง นักท่องเที่ยวแห่รับแสงแรก เสริมมงคลชีวิต



        วันที่ 1 มกราคม 2563 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานว่า แสงแรกของประเทศไทยในปีนี้ เกิดขึ้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ต่างจากการคาดการณ์ของสมาคมดาราศาสตร์ไทย ที่ระบุว่า แสงแรกของเช้าวันปีใหม่ จะขึ้นที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยแสงอาทิตย์แรกของปีที่อำเภอตากใบ เกิดขึ้นก่อนอำเภอโขงเจียม เพียง 1 นาที

        ด้านนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันไปเฝ้ารอชมแสงแรกของปีที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ด้วยความเชื่อว่าจะเป็นการฤกษ์เอาชัย เสริมพลังมงคลชีวิต โดยในปีนี้พระอาทิตย์โผล่ขึ้นขอบฟ้าในเวลา 06.35 น.

        สำหรับเหตุผลที่แสงแรกปีนี้ของประเทศไทยไปโผลที่อำเภอตากใบ เป็นเพราะแกนหมุนโลกเอียง แนวรอยต่อเช้าจึงไม่ได้ขนานกับเส้นลองจิจูดเสมอ โดยวันขึ้นปีใหม่ แนวรอยต่อเช้าเอียงไปทางขวาเป็นมุมประมาณ 23 องศา ซึ่งถือว่าเอียงมากเกือบที่สุดในรอบปี ทำให้ปลายด้ามขวานของไทยล้ำไปทางตะวันออกมากกว่าที่อำเภอโขงเจียม  อำเภอตากใบ จึงเป็นพื้นที่แรกในประเทศไทยที่เห็นแสงอาทิตย์ขึ้น

แสงแรกของปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกนโลกเอียง ทำให้แสงแรกของปี 2563 อยู่ที่นราธิวาส ไม่ใช่อุบลราชธานี อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2563 เวลา 21:52:09 27,197 อ่าน
TOP