x close

อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ ทรัมป์ พลาดถล่มอิหร่าน ฟื้นคืนสงครามอ่าวเปอร์เซีย

 

             รศ. ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี วิเคราะห์สถานการณ์เหตุปะทะระหว่าง สหรัฐฯ-อิหร่าน ชี้โดนัลด์ ทรัมป์ พลาดลงมือสังหารนายพลคาเซม โซลีมานี คาดความรุนแรงไม่ถึงขึ้นเกิดสงครามโลก ครั้งที่ 3
               เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2563 รศ. ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Siripan Nogsuan Sawasdee กล่าวถึงสถานการณ์เหตุการณ์ปะทะระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน หลังโดนัลด์ ทรัมป์ สังหารนายพลคาเซม โซลีมานี นายทหารระดับสูงของอิหร่าน ผู้มีอำนาจเป็นอันดับสองรองจากอะยาตอลเลาะห์ ซึ่งมองว่า เป็นความผิดพลาดของทรัมป์ แม้จะอ้างว่าเป็นความจำเป็นในการป้องปรามภัยคุกคามอันใหญ่หลวง ต่อบุคลากรของสหรัฐฯ ที่ปฏิบัติการในอิรัก ด้วยการใช้กำลังรุนแรง เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้ฝ่ายตรงข้ามที่เชื่อว่ามีศักยภาพต่ำกว่าสยบยอม ไม่ให้กล้าโงหัวขึ้นมาสู้

               ทว่า ล่าสุด อิหร่านได้นำธงแดงขึ้นเหนือยอดโดมศักดิ์สิทธิ์ของมัสยิด Jamkarn Mosque อันเป็นสัญลักษณ์ของการแก้แค้นต่อความอยุติธรรมด้วยเลือด

สหรัฐ - อิหร่าน
ภาพจาก Frederic Legrand - COMEO / Shutterstock.com

             ทั้งนี้ รศ. ดร.สิริพรรณ ระบุว่า ศึกครั้งนี้อาจมีแนวโน้มนำไปสู่สงครามอ่าวเปอร์เซียอีกครั้งหนึ่ง แต่ขอบเขตของสงคราม ไม่น่าจะขยายไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ตามที่หลายคนกังวลว่าความขัดแย้งนี้ จะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 แต่อย่างใด

สหรัฐ - อิหร่าน
ภาพ Green Zone เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562
ภาพจาก US EMBASSY IN IRAQ / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ ทรัมป์ พลาดถล่มอิหร่าน ฟื้นคืนสงครามอ่าวเปอร์เซีย อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 11:57:49 18,265 อ่าน
TOP