x close

ออสเตรเลียเล็งฆ่าอูฐจร 10,000 ตัว เหตุซดน้ำในธรรมชาติจนแห้ง ก่อนบุกมาหาน้ำถึงบ้านคน

        ออสเตรเลียเล็งฆ่าอูฐจรจัด 10,000 ตัว หลังพบอากาศร้อนจัด พื้นที่สุดแห้งแล้ง อูฐจรจัดทนหิวน้ำไม่ไหว บุกเข้ามาหาน้ำถึงชุมชนมนุษย์



อูฐจรจัด

        วันที่ 8 มกราคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และเว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด ออสเตรเลียได้เตรียมส่งนักล่ามืออาชีพ ทำการกำจัดอูฐจรจัด 10,000 ตัว ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย หลังพบว่าอูฐที่หิวกระหายน้ำเหล่านี้ได้บุกรุกเข้ามายังบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร เพื่อหาแหล่งน้ำ ภายหลังจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของพวกมัน

        รายงานระบุว่า ในพื้นที่ Anangu Pitjantjatjara Yankunytjatjara (APY) ซึ่งเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวอะบอริจิน จัดเป็นหนึ่งในพื้นที่แห้งแล้งอย่างมาก ในขณะที่มีอูฐจรจัดจำนวนมากอยู่รายล้อมชุมชน ดังนั้นเมื่อสัตว์เหล่านี้บริโภคน้ำอันน้อยนิดในแหล่งน้ำตามธรรมชาติจนหมด จุดหมายต่อไปของพวกมันก็คือการบุกเข้ามายังชุมชนของมนุษย์

        ด้าน มาริตา เบเกอร์ หนึ่งในสมาชิกบริหารของ APY ชี้ว่า ชุมชนของเธอต้องเจอกับสิ่งมีชีวิตหลั่งไหลเข้ามาอย่างท่วมท้น ขณะที่พวกมันพยายามหาน้ำ ซึ่งนั่นทำให้คนในชุมชนต้องติดอยู่กับสภาพที่ทั้งร้อนและเหม็นอับ มันน่าอึดอัด เพราะอูฐเหล่านี้ทั้งบุกเข้ามาในบ้าน พังรั้วจนเสียหาย แถมยังพยายามจะเข้ามาหาน้ำจากเครื่องปรับอากาศด้วย

        ดังนั้นเพื่อจะควบคุมประชากรอูฐ นักล่ามืออาชีพจะถูกส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อทำการยิงอูฐจรจัดทิ้ง โดยจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันพุธที่ 8 มกราคม ดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน คาดว่าจะมีอูฐจรจัดถูกฆ่าร่วม 10,000 ตัว

อูฐจรจัด

        ทั้งนี้ ทางการออสเตรเลียเคยออกนโยบายควบคุมประชากรอูฐมาแล้วก่อนหน้านี้ หลังโทษว่าพวกอูฐคือสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 1 ตัน ในช่วงเวลา 1 ปี เทียบเท่ากับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากรถยนต์ 400,000 คัน

        อนึ่ง ออสเตรเลียมีจำนวนอูฐอยู่ในประเทศมากถึง 1 ล้านตัว ซึ่งทางองค์กร National Feral Camel Management Plan ระบุว่า หากไม่มีการทำแผนควบคุมประชากร อูฐจรจัดเหล่านี้จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในเวลา 9 ปี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียเล็งฆ่าอูฐจร 10,000 ตัว เหตุซดน้ำในธรรมชาติจนแห้ง ก่อนบุกมาหาน้ำถึงบ้านคน อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2563 เวลา 15:08:00 31,294 อ่าน
TOP