x close

ผลสอบเบื้องต้น พบเครื่องบินยูเครน มีปัญหา - จะวกกลับสนามบิน ก่อนตกที่อิหร่าน

        ผลสอบเบื้องต้น พบเครื่องบินยูเครน มีปัญหาเกิดขึ้น นักบินจะนำเครื่องวกกลับสนามบิน ก่อนตกกระแทกพื้น เพียงไม่กี่นาทีหลังเทกออฟจากสนามบินอิหร่าน


เครื่องบินตก
ภาพจาก AFP

        วันที่ 9 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า องค์การการบินพลเรือนอิหร่าน (CAOI) ได้เผยความคืบหน้าในการสอบสวนเหตุเครื่องบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส ตกที่อิหร่าน หลังนำเครื่องเทกออฟจากสนามบินในกรุงเตหะราน ได้ไม่กี่นาที เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 176 ราย โดยชี้ว่า นักบินได้พยายามนำเครื่องบินวกกลับมายังสนามบิน ในช่วงเวลาก่อนที่เครื่องตก

        อาลี อาเบดซาเดห์ หัวหน้า CAOI เปิดเผยว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินประสบปัญหา ขณะกำลังบินออกจากโซนสนามบิน และเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น จากนั้นเครื่องบินที่เดิมมีเส้นทางมุ่งหน้าไปยังทิศตะวันตก ก็ได้เลี้ยวขวา แต่เครื่องบินได้ตกเสียก่อนในระหว่างที่จะกลับมายังสนามบิน

        ทั้งนี้ มีพยานเห็นว่าเครื่องบินลุกเป็นไฟตั้งแต่ก่อนเครื่องตกกระแทกพื้น อีกทั้งนักบินไม่ได้แจ้งเหตุฉุกเฉินมายังหอบังคับการบิน โดยขณะนี้ทางอิหร่านได้ส่งข้อมูลการค้นพบเบื้องต้นของชุดสืบสวนให้กับทางการยูเครนและสหรัฐฯ แล้ว

เครื่องบินตก
ภาพจาก AFP PHOTO / HO /IRANIAN RED CRESCENT

        อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนกรานไม่ส่งกล่องดำของเครื่องบินให้ทางโบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน รวมถึงไม่ส่งมอบให้สหรัฐฯ ด้วย และจะเป็นผู้นำทีมสอบสวนเหตุเครื่องบินตกเอง โดยเปิดโอกาสให้ยูเครนสามารถเข้ามาร่วมกระบวนการสอบสวนได้

        อนึ่ง เหตุเครื่องบินตกที่อิหร่านเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่อิหร่านเพิ่งจะยิงมิสไซล์ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ 2 แห่ง ในอิรัก แต่ไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่าทั้ง 2 เหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกัน ขณะที่ทางการอิหร่านได้ประกาศให้มีการไว้ทุกข์ต่อผู้เสียชีวิต ในวันที่ 9 มกราคม

เครื่องบินตก
ภาพจาก AFP

เครื่องบินตก
ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลสอบเบื้องต้น พบเครื่องบินยูเครน มีปัญหา - จะวกกลับสนามบิน ก่อนตกที่อิหร่าน อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2563 เวลา 14:47:10 4,442 อ่าน
TOP