x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

คลิปเผยชัด อิหร่านยิงเครื่องบินยูเครนตก นาทีมิสไซล์พุ่งชน ก่อนระเบิด

| 33,981 อ่าน


          เปิดคลิปเผยชัด ระบบต่อต้านอากาศยานของอิหร่าน ยิงเครื่องบินยูเครนตก โดยเผยให้เห็นนาทีมิสไซล์พุ่งใส่เครื่องบิน ก่อนร่วงลงพื้น ด้านอิหร่านโร่ปฏิเสธ
 

          เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 เว็บไซต์ดอยช์เวลล์ รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ นายจัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) ต่างเชื่อว่า เหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกในอิหร่าน คร่าชีวิต 176 ราย ซึ่ง 63 รายในจำนวนนี้ เป็นชาวแคนาดา เป็นฝีมือของอิหร่าน
 

          โดย นายทรัมป์ กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่าเครื่องบินยูเครนตกเพราะความขัดข้องทางเทคนิค และใครบางคนจาก "อีกฝั่ง" อาจทำเรื่องผิดพลาดไป ซึ่งมันเลวร้ายมาก ขณะที่ นายทรูโด ให้ความเห็นว่า มันมีหลักฐานปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเครื่องบินตกเพราะอะไร
 

          เครื่องบินลำดังกล่าวคือ เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส (Ukraine International Airlines) เที่ยวบินที่ PS752 ขึ้นบินจากสนามบินนานาชาติอิหม่าม โคไมนี  (Imam Khomeini International Airport) ในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน แต่ไม่กี่นาทีหลังจากเทกออฟ เครื่องบินก็พุ่งตกลง คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ
 

          คลิปวิดีโอหลายคลิปบนสังคมออนไลน์ได้เผยให้เห็นวัตถุบางอย่างที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า ถูกวัตถุบางอย่างคล้ายมิสไซล์พุ่งโจมตี ซึ่งในวินาทีต่อมา วัตถุลอยฟ้าดังกล่าวก็พุ่งตกลงพื้นและระเบิดลุกเป็นไฟ โดยเชื่อว่าสิ่งที่ปรากฏในคลิปเหล่านี้คือเครื่องบินยูเครนที่ถูกอิหร่านยิงตก
 

          ด้าน เดอะนิวยอร์กไทมส์ ก็ได้รายงานว่า อิหร่านยิงเครื่องบินลำดังกล่าวจริง โดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ออกมาเปิดเผยว่า กองทัพอิหร่านคือผู้อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และเจ้าหน้าได้ที่ยืนยันว่า ระบบจรวดต่อต้านอากาศยานของอิหร่านได้ยิงมิสไซล์ 2 ลูก ใส่เครื่องบินโบอิ้ง 737 ซึ่งเชื่อว่าเป็นไปโดยความผิดพลาด
 

          นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า จากในคลิปวิดีโอนั้น จรวดมิสไซล์ของอิหร่านระเบิดใกล้กับเครื่องบินยูเครน เหนือย่านปารานด์ ไม่ไกลจากสนามบินนานาชาติอิหม่าม โคไมนี ซึ่งเป็นจุดที่สัญญาณของเครื่องบินสูญหายไป เครื่องบินได้รับความเสียหายรุนแรง และพยายามบินย้อนกลับไปลงจอด แต่ไม่สำเร็จ และพุ่งตกลงกระแทกพื้น
 

          อย่างไรก็ตาม ทางการอิหร่านก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว โดยโฆษกรัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นการโกหกครั้งใหญ่ และเป็นสงครามจิตวิทยาที่มุ่งโจมตีอิหร่าน
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปเผยชัด อิหร่านยิงเครื่องบินยูเครนตก นาทีมิสไซล์พุ่งชน ก่อนระเบิด อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2563 เวลา 23:39 33,981 อ่าน
TOP