x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ตร. บุกจับ ผัวเมียอินโดฯ เล่นใหญ่ อ้างตัวเป็นกษัตริย์ สืบทอดอาณาจักร 500 ปี

| 111,824 อ่าน

 

          ชายอินโดนีเซียและภรรยา สถาปนาตัวเองเป็นกษัตริย์ อ้างสืบทอดอาณาจักรเก่าแก่ 500 ปี เผยมาเพื่อสร้างความสงบสุข ขจัดทุกความขัดแย้งในโลก ล่าสุดถูกตำรวจจับแล้ว
 

          วันที่ 15 มกราคม 2563 เว็บไซต์จาการ์ตาโพสต์ รายงานว่า โตต๊ก ซานโตโซ ฮาดินิงรัต (Totok Santoso Hadiningrat) และ ฟานนี อมินาดิยา (Fanni Aminadia) สามีภรรยาชาวอินโดนีเซีย ถูกกองกำลังตำรวจบุกจับกุม หลังจากที่พวกเขาประกาศตัวเองเป็นพระราชาและพระราชินีแห่งอาณาจักรเซอจากัต เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งการกระทำของทั้งคู่เป็นเรื่องลวงโลก
 

          โตต๊ก ซานโตโซ ฮาดินิงรัต ประกาศว่า เกอราตอน อากุง เซอจากัต (Keraton Agung Sejagat) หรือหมายความว่า จักวรรดิแห่งโลก มีประชากรทั้งหมด 425 คน คืออาณาจักรของพระองค์ โดยพระองค์ขึ้นเป็นกษัตริย์เพื่อมาเป็นผู้สร้างความสงบสุขให้แก่โลกใบนี้ และจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทั่วโลก ด้วยการพัฒนารัฐบาลและระบบการเงินทั่วโลก
 

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอมพบว่า โตต๊ก ซานโตโซ ฮาดินิงรัต มีแอคเคานต์อินสตาแกรมเป็นของตัวเอง ซึ่งมีการระบุชื่อในไบโอว่า HRH (His Royal Highness) Totok Santoso Hadiningrat ซึ่งอาจแปลได้ว่า สมเด็จโตต๊ก ซานโตโซ ฮาดินิงรัต
 

          ด้าน เรซี โจโยดินิงรัต ที่ปรึกษาสำนักพระราชวังเซอจากัต กล่าวว่า พระราชาและพระราชินีทรงคาดหวังว่า พสกนิกรของพระองค์จะไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับอาณาจักรนี้ เพราะเกอราตอน อากุง เซอจากัต ไม่ใช่นิกาย หรือลัทธิ แต่เป็นอาณาจักรเก่าแก่
 

          เขาอ้างว่า เกอราตอน อากุง เซอจากัต ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 500 ปีที่แล้ว ในสมัยที่พระเจ้าดยาห์ รานะวิจายา พระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรมัชปาหิต ทรงครองราชย์และครอบครองดินแดนน่านน้ำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 13 ซึ่งเป็นช่วงที่อาณาจักรมัชปาหิตรุ่งเรืองถึงขีดสุด
 

          เรซี อ้างอีกว่า เกอราตอน อากุง เซอจากัต ได้ทำข้อตกลงบางอย่างกับโปรตุเกส ในปี พ.ศ. 2061 และสิ้นสุดข้อตกลงในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นการจบสิ้นของอำนาจชาติตะวันตกในการครอบครองโลก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
 

          แต่อย่างไรก็ตาม ริตา ปูร์นามา โฆษกประจำภูมิภาคปูร์โวเรโจ กล่าวว่า อาณาจักรเกอราตอน อากุง เซอจากัต เป็นเรื่องเหลวไหลทั้งเพ และไม่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์
 

          หลังจากที่เรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียบุกเข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่งในหมู่บ้านปูกุงจูรูเตองะห์ อำเภอบายัน ในเมืองปูร์โวเรโจ จังหวัดชวากลาง สถานที่ที่ โตต๊ก ซานโตโซ ฮาดินิงรัต สถาปนาตัวเองเป็นกษัตริย์แห่งเกอราตัน อากุง เซอจากัต ที่อ้างว่าเป็น "ที่สุดแห่งมวลรัฐทั้งปวง"
 

          เบื้องต้น มุชลิส กาซิม ผู้บัญชาการทหารเมืองปูร์โวเรโจ ออกมายืนยันแล้วว่าข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง "พระราชา" และ "พระราชินี" ดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้ว และถูกควบคุมตัวไปยังสำนักงานตำรวจเมืองปูร์โวเรโจเพื่อสอบปากคำในทันที
 

          ขณะที่ อิสกานดาร์ ฟิเตรียนา ซูติสนา โฆษกตำรวจจังหวัดชวากลาง กล่าวว่า โตต๊ก ซานโตโซ ฮาดินิงรัต และภรรยาของเขา ถูกจับกุมโทษฐานหลอกหลวง และถูกแจ้งข้อหาแพร่กระจายข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. บุกจับ ผัวเมียอินโดฯ เล่นใหญ่ อ้างตัวเป็นกษัตริย์ สืบทอดอาณาจักร 500 ปี อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2563 เวลา 15:30 111,824 อ่าน
TOP