x close

สลด.. โคอาลารอดไฟป่า กลับตายหลังคนป้อนน้ำจากขวด สัตวแพทย์เตือนอันตราย


          สลดโคอาลาน้อยรอดจากเหตุไฟป่า กลับต้องจบชีวิตอย่างน่าเศร้า หลังกู้ภัยป้อนน้ำจากขวดให้กิน สัตวแพทย์ออกโรงเตือน หยุดให้น้ำโคอาลาจากขวด ชี้เป็นอันตรายถึงตาย

ไม่ควรป้อนน้ำโคอาลา

          ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลายคนคงได้พบเห็นภาพชวนอบอุ่นใจของเหล่าโคอาลาที่ได้รับความช่วยเหลือจากพลเมืองดีรวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งได้นำน้ำจากขวดมาให้พวกมันได้ดื่มดับกระหาย ขณะที่เข้าช่วยเหลือโคอาลาเหล่านี้จากเหตุไฟป่ากันมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครคาดคิดแม้แต่น้อยว่าน้ำใจเล็ก ๆ ที่มนุษย์หยิบยื่นให้ อาจเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การตายของโคอาลาได้

          โดยเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า ทางศูนย์พักพิงสัตว์ป่า รวมถึงสัตวแพทย์ ต่างออกมาเตือนอย่างจริงจังว่าให้พลเมืองดีทั้งหลาย "หยุด" การป้อนน้ำจากขวดแก่โคอาลา เพราะมันเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ และอาจจะทำให้โคอาลาที่ดื่มน้ำเข้าไปแบบนั้นต้องพบกับความตายในแบบที่ไม่ต่างจากการจมน้ำ

ไม่ควรป้อนน้ำโคอาลา

          Animalia Wildlife Shelter ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงสัตว์ป่าในออสเตรเลีย ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กเผยถึงชะตากรรมอันน่าเศร้าของโคอาลาน้อย อาร์นี ที่โชคดีพอจะรอดชีวิตจากเหตุไฟป่าในรัฐวิคตอเรีย มันได้รับความช่วยเหลือไว้หลังแม่ของมันตายไป โดยที่ตัวมันได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจากการถูกไฟลวกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โคอาลาตัวนี้กลับต้องพบจุดจบ เพราะกู้ภัยปล่อยให้มันดื่มน้ำจากขวดน้ำ

          "พวกเขาแค่พยายามจะช่วย แต่พวกเขาไม่รู้ว่าการให้โคอาลาดื่มน้ำเช่นนั้นจะเป็นอันตราย" Animalia Wildlife Shelter ระบุ

          โดยทางศูนย์ฯ ยังได้ชี้แจงต่อว่า กู้ภัยไม่ทราบว่าโคอาลามักได้น้ำจากใบไม้ที่กินเข้าไป และไม่ค่อยดื่มน้ำสักเท่าไร หากต้องการให้น้ำโคอาลา ควรทำด้วยการเทน้ำใส่ชามหรือถ้วย วางไว้ในระดับต่ำเพื่อให้มันก้มหน้าลง และใช้ลิ้นเลียน้ำแทน

          ในทางกลับกันการเทน้ำดื่มจากขวดใส่ปากโคอาลาโดยตรง ทำให้มันต้องเงยหน้าขึ้นและรับน้ำเข้าไปมากเกินไป แถมยังทำให้น้ำเข้าปอดได้ง่าย จนเกิดอาการปอดอักเสบจากการสำลัก ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต

          "นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับอาร์นีตัวน้อย ทั้งที่มันได้รับความช่วยเหลือมากมาย แต่สุดท้ายมันก็ตายไปเพราะการจมน้ำจนตาย และก็เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง"

          ทางด้าน ไมเคิล ไพน์ สัตวแพทย์อาวุโสจากโรงพยาบาลสัตว์ป่าครูรัมบิน ก็ได้ออกมายืนยันว่า การรินน้ำใส่ปากโคอาลาโดยตรงนั้นเป็นอันตราย เพราะโคอาลาที่สุขภาพแข็งแรงดีจะไม่ดื่มน้ำ อย่างไรก็ตามในภาวะที่มีความแห้งแล้งหนัก ทำให้พวกมันต้องดื่มน้ำเพราะไม่ได้รับของเหลวที่เพียงพอจากอาหาร

          "ตราบเท่าที่ปล่อยให้มันเลียน้ำและดื่มด้วยตัวเองก็ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ถ้าบังคับเทน้ำใส่ปากพวกมัน ก็ทำให้เสี่ยงที่พวกมันจะหายใจแล้วสูดของเหลวลงปอดไปด้วย จนนำไปสู่โรคทางปอดซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต" ไมเคิล ระบุ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด.. โคอาลารอดไฟป่า กลับตายหลังคนป้อนน้ำจากขวด สัตวแพทย์เตือนอันตราย อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2563 เวลา 11:01:41 30,789 อ่าน
TOP