x close

ภาพสะเทือนใจ โคอาลามุดหน้าเศร้า นั่งนิ่งข้างซากเพื่อน ถูกไฟป่าคร่าชีวิต

 

                เผยภาพสะเทือนใจ โคอาลามุดหน้าเศร้า นั่งนิ่งข้างเพื่อนที่ถูกไฟป่าคร่าชีวิต เจ้าหน้าที่รีบเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมเผยความรู้สึก..


ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

              วันที่ 16 มกราคม 2563 เว็บไซต์เมโทร เผยภาพสะเทือนใจในเหตุไฟป่าออสเตรเลียจาก AFP เป็นภาพของโคอาลาตัวหนึ่งกำลังนั่งมุดหน้าเศร้าโศก อยู่ข้าง ๆ เพื่อนของมันที่นอนแน่นิ่งอยู่ริมน้ำ หลังจากถูกไฟป่าคร่าชีวิต

              เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือสัตว์จากศูนย์ Humane Society International เห็นเข้า จึงรีบวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ โดยใช้ผ้าเช็ดตัวเข้าไปห่อ อุ้มมันมายังที่ปลอดภัย

              ภาพถ่ายดังกล่าวถ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา บนเกาะจิงโจ้ (Kangaroo Island) ทางตอนใต้ของเมืองแอดิเลด ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งกว่า 1 ใน 3 ของพื้นที่บนเกาะนี้ ถูกไฟป่าเผาไหม้ ทำให้มีสัตว์นอนตายเกลื่อนพื้น

              เคลลี โดนิตัน ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการรับมือภัยพิบัติของศูนย์ กล่าวว่า ทุก ๆ ครั้งที่ทางทีมเจ้าหน้าที่พบสัตว์ที่ยังมีชีวิตจากกองเพลิงนับว่าเป็นปาฏิหาริย์ ตัวที่ตายกลายเป็นซากตอตะโก ดวงตาจ้องเขม็ง มันเป็นภาพที่ยากจะทำใจที่สุดในการทำงาน แต่ก็ต้องพร้อมเผชิญเพื่อช่วยตัวที่ยังรอดชีวิตให้ได้มากที่สุด 

              ผู้เชี่ยวชาญบนเกาะดังกล่าวคาดการณ์ว่ามีโคอาลาประมาณ 46,000 ตัว ก่อนที่ไฟป่าจะเริ่มทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของมัน แต่ภายหลังจากเกิดไฟป่า สตีเวน เซลวูด Steven Selwood หัวหน้าทีมจัดการเหตุฉุกเฉินทางสัตวแพทย์ของเซาท์ออสเตรเลีย คาดว่า ขณะนี้น่าจะเหลือโคอาลาเพียง 9,000 ตัว เท่านั้น

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

              ตามรายงานสถานการณ์ช่วยเหลือสัตว์จากภัยพิบัติไฟป่า โดย Holly Robertson ระบุว่า โคอาลาที่ได้รับการช่วยเหลือจะถูกนำตัวไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ชั่วคราวที่อุทยานสัตว์ป่าบนเกาะ แต่บางตัวก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำเป็นต้องปลิดชีพให้มันจากไปอย่างสงบ

              อิวาน ควอเตอร์เมน เจ้าหน้าที่ของ Humane Society International กล่าวว่า "การต่อสู้เพื่อช่วยชีวิตสัตว์ป่าจากไฟป่านั้น เปรียบเหมือนรถไฟเหาะแห่งอารมณ์ บางครั้งเราออกไปข้างนอกเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อเดินผ่านทิวทัศน์อันหายนะ และซากสัตว์หลายร้อยบนพื้น คุณก็ต้องเศร้าที่ไม่สามารถช่วยมันได้ มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมาก แต่แล้วเมื่อคุณได้พบโคอาลาที่รอดชีวิตในตอนท้ายของวัน และเราได้ช่วยมัน เราก็เต็มไปด้วยความสุข"

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสะเทือนใจ โคอาลามุดหน้าเศร้า นั่งนิ่งข้างซากเพื่อน ถูกไฟป่าคร่าชีวิต อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2563 เวลา 14:22:30 22,853 อ่าน
TOP