x close

วอมแบตถูกยกเป็นฮีโร่ ให้ที่หลบภัยสัตว์เล็ก ๆ ช่วงไฟป่า แม้แท้จริงอาจไม่ได้ตั้งใจช่วย

        วอมแบตถูกยกเป็นฮีโร่ หลังให้ที่หลบภัยสัตว์อื่น ช่วงไฟป่าออสเตรเลีย ล่าสุดพบ ที่แท้อาจเป็นฮีโร่โดยไม่ตั้งใจ แต่มีโพรงขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน จนสัตว์อื่น เข้าไปอาศัยชั่วคราวได้

วอมแบต

        ในขณะที่โลกออนไลน์ยังคงพูดถึงกระแสข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากวิกฤตไฟป่าออสเตรเลีย หนึ่งในข่าวที่ถูกแชร์จนกลายเป็นไวรัลในออสเตรเลีย ก็คือเรื่องราวของ วอมแบต (Wombat) เจ้าสัตว์ขนปุย ที่ถูกยกเป็นฮีโร่ในเหตุไฟป่า หลังจากที่มันเอื้อเฟื้อเปิดให้สัตว์ป่าตัวเล็ก ๆ เข้ามาอาศัยโพรงของมัน เป็นหลุมหลบภัยชั่วคราว

        อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องดังกล่าวจะเป็นไวรัลที่สร้างความอบอุ่นใจอย่างมากแก่ชาวเน็ต แต่จากรายงานล่าสุด (15 มกราคม 2563) โดยเว็บไซต์เอบีซี รายงานว่า สิ่งที่ปรากฏอยู่ในข่าวนั้น อาจไม่ใช่ความจริงเสียทั้งหมด และแทนที่จะบอกว่าเจ้าวอมแบตเป็นฮีโร่แสนใจดี ที่จริงแล้วควรบอกว่า มันได้กลายมาเป็น "ฮีโร่โดยไม่ตั้งใจ" ต่างหาก

        ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่ามันไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย แต่การใช้ชีวิตของมันต่างหากที่กลายมาเป็นช่องทางช่วยเหลือสัตว์อื่นโดยบังเอิญ

วอมแบต

        จริง ๆ แล้ว เจ้าวอมแบต เป็นสัตว์ที่อาศัยการขุดโพรงในดินเป็นที่อยู่ โดยโพรงของมันนั้นไม่ใช่หลุมเล็ก ๆ เพียงหลุมเดียว แต่เป็นโพรงยาวที่มีการเชื่อมโยงไปยังห้องและโพรงอื่น ๆ อีกจำนวนมาก นับว่าเป็นรังที่มีความซับซ้อนและใหญ่โต ซึ่งจากการศึกษาก่อนหน้านี้ ผู้สังเกตการณ์พบว่า วอมแบตจมูกขนตัวหนึ่ง มีทางเข้ารังของมันมากถึง 28 ทาง และบางโพรงมีความลึกถึง 90 เมตร

        ที่สำคัญคือ โพรงของวอมแบตในส่วนที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน มีอุณหภูมิที่ค่อนข้างมั่นคงมากเมื่อเทียบกับอุณหภูมิบนพื้นผิว โดยส่วนที่อยู่ลึกมาก ๆ มีอุณหภูมิในแต่ละวันไม่ถึง 1 องศาเซลเซียสเท่านั้น ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็ก ๆ จะชอบแอบเข้ามาอาศัยโพรงของวอมแบตเป็นที่อาศัยชั่วคราว หรือใช้หลบไฟป่า

        จากการตั้งกล้องดักสัตว์ป่าเพื่อสังเกตการณ์ บริเวณหน้าโพรงของวอมแบต เมื่อปี 2559 พบว่ามีสัตว์ไม่ต่ำกว่า 10 สายพันธุ์ด้วยกัน ที่แอบเข้ามาอาศัยในโพรงวอมแบตจมูกขน และพวกมันก็ยังกลับมาแวะที่โพรงวอมแบตบ่อย ๆ

        แน่นอนว่าหลายคนคงสงสัย ว่าทำไมวอมแบตถึงได้ให้สัตว์อื่นเข้ามาโพรงได้ อย่างไรก็ตาม วอมแบตนั้นเป็นสัตว์ที่ขุดโพรงแยกกันอยู่กับวอมแบตตัวอื่น ๆ และมันก็จะใช้เวลาเพียงไม่กี่คืนอยู่ในโพรง ๆ หนึ่ง ก่อนจะย้ายไปขุดโพรงแห่งใหม่ต่อไป ทำให้รังของมันมีโพรงจำนวนมาก เป็นไปได้ว่าสัตว์ป่าชนิดอื่นอาจไม่ต้องแชร์พื้นที่อยู่ร่วมกับเจ้าบ้าน ซึ่งก็ยากจะทราบว่าวอมแบตจะมีปฏิกิริยาเช่นไร หากได้เจอกับสัตว์อื่นที่เนียนมาหลบอยู่ในโพรงของมันเข้า

วอมแบต

วอมแบต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอมแบตถูกยกเป็นฮีโร่ ให้ที่หลบภัยสัตว์เล็ก ๆ ช่วงไฟป่า แม้แท้จริงอาจไม่ได้ตั้งใจช่วย อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2563 เวลา 15:08:04 39,829 อ่าน
TOP