x close

ทหารข้ามเพศ ยื่นฟ้องกองทัพเกาหลีใต้ เหตุถูกสั่งปลดฟ้าผ่า หลังผ่าตัดแปลงเพศ


        ทหารข้ามเพศ ยื่นฟ้องกองทัพเกาหลีใต้ หลังถูกสั่งปลดประจำการฟ้าผ่า เพราะผ่าตัดแปลงเพศ สุดงงผู้บัญชาการยังไม่ว่าอะไร แต่อยู่ ๆ ทางกองทัพกลับสั่งปลด

        วันที่ 22 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานข่าวซึ่งกำลังตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทั่วประเทศเกาหลีใต้ เมื่อทหารข้ามเพศรายหนึ่งได้ออกมายื่นฟ้องทางกองทัพ ที่สั่งปลดตนเองจากการประจำการในกองทัพ ภายหลังเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศเมื่อปีที่ผ่านมา

ทหารข้ามเพศ ถูกปลดหลังแปลงเพศ
ภาพจาก YONHAP / AFP

        โดย บยอน ฮุย-ซู (Byun Hui-soo) วัย 22 ปี ได้เข้าร่วมกองทัพเกาหลีใต้ในฐานะผู้ชาย แต่หลังจากต้องเผชิญความทรมานจากความทุกข์ใจในเพศสภาพ รวมถึงปัญหาสุขภาพจิตอย่างหนัก แพทย์ในโรงพยาบาลของกองทัพก็ได้แนะนำให้เธอเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศ

        แม้ว่าเดิมที บยอน ฮุย-ซู ไม่คิดที่จะแปลงเพศ แต่เมื่อภาวะซึมเศร้าของเธอมาถึงจุดที่เลวร้ายอย่างมาก ในที่สุดเธอก็ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศในประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 โดยยังหวังว่าตัวเองจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพได้ต่อ

        บยอน ฮุย-ซู ยอมรับว่า การเผยให้คนในฐานทัพได้รู้ถึงตัวตนของเธอ มันเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่เธอก็รู้สึกดีขึ้นมาก ๆ หลังจากได้เผยมันออกไป เดิมที่เธอคิดว่าตัวเองจะสามารถอยู่ประจำการในกองทัพได้จนครบวาระ 2 ปี ก่อนจะไปแปลงเพศ แต่เมื่อปัญหาด้านสุขภาพจิตของเธอย่ำแย่ลง เลยจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดเร็วกว่ากำหนด

        อย่างไรก็ตาม เธอไม่คิดจริง ๆ ว่าตัวเองจะถูกบีบให้ออกจากกองทัพเช่นนี้ เพราะตอนที่ผ่าตัดนั้น ผู้บังคับบัญชาของเธอก็ยังไปเยี่ยมเธอที่โรงพยาบาล และมีการหารือเรื่องที่จะให้เธอกลับมาประจำการอีกครั้งเมื่อรักษาตัวเสร็จ แต่แล้วอยู่ ๆ ทางกองทัพก็มีคำสั่งปลดเธอออกจากกองทัพ

        "นอกเหนือจากอัตลักษณ์ทางเพศของฉัน ฉันต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นว่าฉันสามารถเป็นหนึ่งในทหารที่ยิ่งใหญ่ ที่ปกป้องประเทศนี้ได้" บยอน ฮุย-ซู กล่าว


        ทั้งนี้ เกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่ยังไม่เปิดกว้างนักสำหรับชุมชนเพศทางเลือก แต่เมื่อมีกระแสข่าวของ บยอน ฮุย-ซู ปรากฏออกไป ก็ได้มีการถกประเด็นเรื่องนี้ในสังคม รวมถึงมีการออกมาเดินขบวนของกลุ่ม LGBT ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของคนในประเทศที่เริ่มเปลี่ยนแปลง แม้จะเป็นไปอย่างช้า ๆ ก็ตาม 

        "ฉันจะยังสู้ต่อไป จนกว่าจะถึงวันที่ฉันสามารถรับใช้กองทัพต่อไปได้ ฉันจะขอท้าทายการตัดสินใจนี้จนถึงที่สุด จนถึงชั้นศาลฎีกา" บยอน ฮุย-ซู กล่าว

        ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เผยว่า คำสั่งดังกล่าวมีขั้นเพื่อจะลดการเลือกปฏิบัติและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในกองทัพ ทั้งนี้ บยอน ฮุย-ซู ได้รับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลทหาร ซึ่งมีการจำแนกว่าทหารรายนี้เข้าข่ายสูญเสียอวัยวะความเป็นชายไป เนื่องจากความพิการทางจิตใจหรือร่างกาย ทำให้ทางกองทัพต้องทบทวนเรื่องการประจำการของเธอ และทางกองทัพก็ไม่มีระเบียบเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของทหารข้ามเพศด้วย

        อย่างไรก็ตาม ทาง ลิม แท-ฮุน จากศูนย์สิทธิมุษยชนทางทหาร ตั้งข้อสังเกตว่าการสั่งปลด บยอน ฮุย-ซู ค่อนข้างจะผิดปกติ เพราะมันมีผลบังคับใช้ในวันถัดจากวันที่มีคำสั่งเลย ทั้งที่ปกติแล้วคำสั่งทำนองนี้จะมีผลบังคับใช้หลังจากเวลาผ่านไป 3 เดือน ทำให้คาดว่าทางกองทัพไม่ต้องการให้เธอติดต่อกับหน่วยของตัวเองอีก 

        ขณะที่แหล่งข่าวจากกองทัพ แสดงความเห็นกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ไม่มีเหตุผลที่ทางกองทัพจะปฏิเสธ บยอน ฮุย-ซู ถ้าเธอจะกลับเข้ามารับใช้กองทัพในฐานะทหารหญิง ถ้าหากว่าเธอกลายมาเป็นผู้หญิงอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารข้ามเพศ ยื่นฟ้องกองทัพเกาหลีใต้ เหตุถูกสั่งปลดฟ้าผ่า หลังผ่าตัดแปลงเพศ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 12:00:54 22,692 อ่าน
TOP