x close

ไวรัสโคโรนา อาจมีต้นเหตุจากซุปค้างคาว หลังคลิปคนจีนเปิบพิสดารแชร์ว่อน

 

              โลกกังวล ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจมีต้นเหตุมาจากซุปค้างคาว หลังคลิปคนจีนเปิบพิสดารแชร์ว่อนโซเชียลมีเดีย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 17 ราย ติดเชื้อ 571 ราย

            ทั่วโลกต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตระกูลเดียวกับ ซาร์ส (SARS) ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน โดยคาดว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสัมผัสกับสัตว์ป่าที่ซื้อ-ขายอย่างผิดกฎหมายในตลาด โดยพบว่ามีการติดต่อจากคนสู่คน ผ่านระบบทางเดินหายใจ และล่าสุด (23 มกราคม 2563) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

            รายงานของเว็บไซต์มิเรอร์ เผยว่า ในขณะที่ผู้คนตื่นกลัว ในโลกโซเชียลมีเดียมีความกังวลว่าหนึ่งในต้นเหตุของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจจะมาจากการกินซุปค้างคาว ภายหลังจากที่มีการแชร์ภาพและคลิปวิดีโอการเปิบพิสดารของชาวจีน เผยแพร่ในสื่อออนไลน์มากมาย มีทั้งค้างคาวต้มอยู่ในถ้วยน้ำซุปน่าสะพรึง และหญิงสาวใช้ตะเกียบคีบค้างคาวเข้าปาก

            เว็บไซต์มิเรอร์ อ้างอิงจากบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Chinese Science Bulletin ระบุว่า จากที่นักวิจัยประเมินสถานการณ์ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ค้างคาวผลไม้มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโฮสต์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ลักษณะคล้ายกับโรคปอดบวม และโรคซาร์ส อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบตัวกลางระหว่างมนุษย์และค้างคาวที่ชัดเจนว่าสามารถกลายเป็นโรคติดต่อได้อย่างไร


             รายงานเผยว่า ขณะนี้ทางการท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่น ได้ปิดการเข้า-ออก สั่งปิดกั้นการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด และระงับเที่ยวบินขาออกจากเมือง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 23 มกราคม 2563 พร้อมทั้งสั่งไม่ให้ประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่ หากไม่มีกรณียกเว้นพิเศษ

             ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน พบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อมีจำนวน 571 ราย โดยมีบุคลากรแพทย์ติดเชื้อแล้วด้วยประมาณ 20 ราย




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัสโคโรนา อาจมีต้นเหตุจากซุปค้างคาว หลังคลิปคนจีนเปิบพิสดารแชร์ว่อน อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 13:59:52 136,708 อ่าน
TOP