x close

ตีแผ่แก๊ง อุ้มบุญ จ่ายครึ่งล้านให้ตั้งท้อง สาวไทยเกิน 100 คน ปลายทางส่งเด็กไปจีน

          เจาะลึกขบวนการ อุ้มบุญ นายทุนจีนจ้างสาวไทยตั้งท้อง ไม่ต่ำกว่า 100 ราย ให้เงินเกือบครึ่งล้านบาท ส่งทารกแล้วกว่า 50 คน แผนชะงักเพราะโคโรนา

แก๊ง อุ้มบุญ
ภาพจาก policenewsvarieties.com

แก๊ง อุ้มบุญ
ภาพจาก policenewsvarieties.com

          จากกรณีเจ้าหน้าที่บุกทลายเครือข่าย อุ้มบุญ รับจ้างตั้งครรภ์ จำนวน 10 จุด โดยได้บุกทลายแหล่งอุ้มบุญข้ามชาติ ย่านลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยสามารถจับกุมหัวหน้าขบวนการชาวจีน พร้อมหญิงสาวรับจ้างตั้งท้องอีก 7 คนนั้น

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 สปริงนิวส์ รายงานว่า จากการแถลงของเจ้าหน้าที่ เผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนและชาวไทยได้ 9 ราย ประกอบด้วย

          - นายเจ้า หราน (Mr.Ran zhao) อายุ 37 ปี นายจ้างเจ้าของทุน

          - นางซู ยิงถิง (Miss Su Yingting) อายุ 48 ปี สองสามีภรรยาชาวจีน และหญิงชาวไทยอีก 7 คน


แก๊ง อุ้มบุญ
ภาพจาก policenewsvarieties.com

          โดยทั้งหมดถูกจับกุมในข้อหาเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ  ตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า เป็นต้น

แก๊ง อุ้มบุญ
ภาพจาก สปริงนิวส์

          เบื้องหลังขบวนการนี้คือกลุ่มนายทุนชาวจีน ว่าจ้างกลุ่มนายหน้าคนไทยให้ติดต่อชักชวนหญิงไทยที่เคยอุ้มบุญ มารับจ้างตั้งครรภ์ โดยจะได้รับค่าจ้าง 300,000-450,000 บาทต่อครั้ง แบบแบ่งจ่าย จากนั้นจะพาแม่อุ้มบุญไปปลูกฝังตัวอ่อนที่คลินิกในประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะพามาฝากครรภ์และคลอดบุตรที่โรงพยาบาลในประเทศไทย บ้างก็ไปคลอดบุตรที่ประเทศจีน จากนั้นจะพาเด็กอุ้มบุญไปส่งให้กับผู้รับเลี้ยงดูที่ประเทศจีน แม่ที่อุ้มบุญจึงจะได้รับค่าตอบแทน ก่อนรอเวลาประมาณ 1 เดือน จึงกลับเข้าไทย

          ขบวนการดังกล่าว ทำการอุ้มบุญมาตั้งแต่ปี 2555 โดยพบข้อมูลแม่อุ้มบุญกระจายอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ไม่ต่ำกว่า 100 ราย ส่งออกเด็กอุ้มบุญไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50 คน ผลการปฏิบัติการยังได้ตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดอีกหลายรายการ รวมแล้วกว่า 100 ล้านบาท


          ด้าน นายธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สบส. ทำหน้าที่กำกับดูแลสถานพยาบาลที่ขออนุญาตรับดำเนินการอุ้มบุญ ที่มีทั้งหมด 94 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งในคดีนี้พบว่า มีสถานพยาบาลที่มีความเกี่ยวข้อง 9 แห่ง มีทั้งโรงพยาบาลและคลินิก ซึ่งจะตรวจสอบขยายผลและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

          สำหรับการจับกุมครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพราะสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา ที่ทำให้เด็กบางส่วนยังไม่ถูกนำตัวส่งไปจีน เนื่องจากมาตรการสั่งปิดเมืองที่เข้มงวด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตีแผ่แก๊ง อุ้มบุญ จ่ายครึ่งล้านให้ตั้งท้อง สาวไทยเกิน 100 คน ปลายทางส่งเด็กไปจีน อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:53:36 27,020 อ่าน
TOP