x close

สหภาพยุโรป แถลง หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ ชี้ ไม่สอดคล้องต่อการฟื้นฟูพหุนิยม


          สหภาพยุโรป แถลง หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ ชี้ ไม่สอดคล้องต่อการฟื้นฟูพหุนิยม ซึ่งพื้นที่ทางการเมืองไทยเริ่มเปิดกว้างตั้งแต่ปีที่แล้ว
          จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ พร้อมกับตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปีนั้น

อ่านข่าว : ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน ยุบพรรคอนาคตใหม่ คดี ธนาธร ให้กู้เงิน เท่ากับบริจาค

          ล่าสุด วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เฟซบุ๊ก European Union in Thailand ของสหภาพยุโรป มีการแถลงถึงกรณีดังกล่าว มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

          การยุบพรรคการเมืองหรือเพิกถอนสิทธิในการรับสมัครเลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นก้าวย่างที่ไม่สอดคล้องแต่อย่างใดต่อกระบวนการฟื้นฟูพหุนิยมทางการเมืองซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว พื้นที่ทางการเมืองของประเทศไทยควรจะเปิดกว้างเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม

          สิ่งสำคัญหลังจากนี้คือการที่ผู้ได้รับเลือกให้เข้ามาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างถูกต้องตามครรลองคลองธรรม จะยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนในสภาฯ ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะสังกัดพรรคการเมืองใดก็ตาม

          สหภาพยุโรปมีความพร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศไทยให้แนบแน่นยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือทั้งในด้านสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และประชาธิปไตยแบบพหุนิยม ดังที่ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ในมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2562 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหภาพยุโรป แถลง หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ ชี้ ไม่สอดคล้องต่อการฟื้นฟูพหุนิยม อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 00:06:49 19,722 อ่าน
TOP