x close

ศึกใหญ่ อภิปรายไม่ไว้วางใจ 63 รัฐบาล บิ๊กตู่ โดนซักฟอกครั้งแรกในรอบ 6 ปี

            เผยประเด็นน่าสนใจ อภิปรายไม่ไว้วางใจ 63 ฝ่ายค้านลุยซักฟอก พล.อ. ประยุทธ์ และคณะ ครั้งแรกในรอบ 6 ปี


            ความเคลื่อนไหวการเมืองครั้งสำคัญในช่วงต้นปี 2563 หนีไม่พ้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่มีต่อรัฐบาลที่นำโดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งจะเปิดฉากซักฟอกกันในวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ กำหนดเวลารวม 50 ชั่วโมง ซึ่งมีประเด็นน่าจับตามองดังนี้

            เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ได้ซักฟอกรัฐบาล

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 63
ภาพจาก NewsNBT THAILAND

            - นับตั้งแต่ ปี 2557 ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ เป็นผู้นำในการทำรัฐประหารและจัดตั้งรัฐบาล แต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อดูแลกระทรวงต่าง ๆ หรือมีกระบวนการผ่านกฎหมายในการบริหารประเทศในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้มีการเปิดโอกาสให้ตรวจสอบมากนัก ทำให้ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ ส.ส. จะได้มีโอกาสในการซักฟอกฝ่ายบริหารอย่างเป็นทางการ ตามขั้นตอนของรัฐสภา ซึ่งได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทำให้เป็นโอกาสที่ดีในการตีแผ่ข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่อาจจะถูกซุกซ่อนอยู่ตั้งแต่ยุค คสช. จนถึงปัจจุบัน 

            ทั้งนี้ การปภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐมนตรีแต่ละคน จะต้องใช้เสียงโหวตของ ส.ส. ในสภาให้เกินกึ่งหนึ่งเพื่อรองรับให้อยู่ในตำแหน่งต่อ ซึ่งที่ผ่านมาก็แทบจะไม่มีครั้งไหนที่รัฐบาลแพ้โหวต แต่จุดประสงค์หลักนั้นคือการลดความนิยมของรัฐบาล ทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี และสร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้นระหว่างขั้วต่าง ๆ ที่อยู่ในรัฐบาล หนักสุดอาจถึงขั้นยุบสภาเลือกตั้งใหม่ได้

            จับตา (อดีต) ส.ส. อนาคตใหม่ ร่วมซักฟอกแม้ไร้สังกัด


            - ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค ทำให้จำนวน ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ ลดลงไป 11 คน การอภิปรายครั้งนี้จึงขาดขุนพลหลัก ๆ หลายคน ต้องจับตาว่าการเล่นการเมืองในสภาของพรรคจากนี้จะมีทิศทางอย่างไร และใครจะขึ้นมาเป็น ส.ส. ดาวเด่น ในการอภิปรายครั้งนี้ ในวันที่ไร้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ในสภา

            ฝ่ายค้านล็อกเป้าซักฟอก 6 รัฐมนตรี เน้นหัวเรือใหญ่ซึ่งพัวพันกับ คสช.

            - จากการที่ขั้วอำนาจใหญ่ในรัฐบาลชุดนี้ คือ 3 บิ๊กทหาร อย่าง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งแม้จะมีการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหาร มาเป็นการเลือกตั้ง แต่ทั้งหมดก็ยังคงได้ดูแลกระทรวงใหญ่ ๆ ของประเทศอยู่ จึงหนีไม่พ้นที่จะถูกฝ่ายค้านขุดคุยข้อผิดพลาดในช่วงที่ผ่านมานำมาโจมตี โดยเฉพาะ พล.อ. ประยุทธ์ ผู้นำรัฐบาลชุดนี้ เตรียมจะโดนซักฟอกคนเดียว 2 วันเต็ม

            6 รายชื่อ รัฐมนตรี และเหตุผลที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

            พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 63
ภาพจาก INN

            - คุณสมบัติและความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่ง เนื่องมาจากการเป็นผู้นำรัฐประหารปี 2557 และการเข้าทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทั้งที่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน รวมทั้งเรื่องการขายที่ดินบิดาย่านบางบอน 50 ไร่ ราคากว่า 600 ล้านบาท ให้กลุ่มทุนใหญ่ เชื่อมโยงการต่อสัญญาบริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นาน 50 ปี เป็นต้น

           พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี


ภาพจาก INN

            - จะถูกซักฟอกในฐานะผู้รับผิดชอบหน่วยงานเรื่องการดูแลเรื่องภัยแล้ง และฝุ่น PM2.5 นอกจากนี้ยังมีเรื่องจริยธรรม การเอื้อประโยชน์ให้คนใกล้ชิด และความร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งที่ผ่านมาถูกสังคมวิจารณ์หนักกรณี แหวนแม่ นาฬิกายืมเพื่อน

          พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


ภาพจาก INN

            - ประเด็นหลักที่ถูกซักฟอก คือเรื่องการจัดจ้างเอกชนกำจัดขยะโดยระบบเตาเผามูลฝอย ที่เขตหนองแขม และอ่อนนุช รวมวงเงิน 13,140 ล้านบาท

          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
 

ภาพจาก INN
 
            - จะถูกตั้งคำถามกรณีเรื่อง กระบวนการคัดเลือก ส.ว. หรือข้อกฎหมายเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 63 นอกจากนี้ยังมีเรื่องของคุณธรรมในการตีความกฎหมายช่วยเหลือรัฐบาลที่มักถูกวิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง

            นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ


ภาพจาก INN

            - ถูกตั้งประเด็นอภิปรายกล่าวหา มีส่วนผลักดันแก้ไขกฎหมายศุลกากร ช่วยลดค่าปรับให้บริษัทฟิลลิป มอร์ริส ในคดีนำเข้าบุหรี่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรและสำแดงเท็จ นอกจากนี้ยังจะมีเรื่องการสัมภาษณ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ประเทศ เช่น ประเด็นโคโรนาไวรัส

            ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 

ภาพจาก INN
 
            - ถูกอภิปรายในเรื่องลักษณะต้องห้าม กรณีศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุกคดีเกี่ยวพันกับยาเสพติด และวุฒิการศึกษาปริญญาเอกจากแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน

            รัฐบาล จัดทีมงานฝีปากกล้า ตั้งทีมตอบโต้ฝ่ายค้าน

            - ก่อนหน้านี้ ซีกรัฐบาล ได้เตือนฝ่ายค้านว่า ให้ซักฟอกในประเด็นปัจจุบัน อย่าโยงไปถึง คสช. ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกประท้วงได้ ล่าสุด ซีกพลังประชารัฐ ยังมีการเดินเกมนอกสภา โดย มอบภารกิจให้  ส.ส.สิระ เจนจาคะ และ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ รวมทั้ง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ (แรมโบ้อีสาน) ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คอยทำหน้าที่ดูประเด็นการอภิปรายของซีกฝ่ายค้าน คอยตอบโต้ และแถลงข่าวร่วมกับซึ่งจะต้องตรวจสอบประเด็นว่า สิ่งที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน กล่าวหาใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจับตาเช่นกัน เพราะถือเป็นแนวทางที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ภาพจาก Bright tv


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศึกใหญ่ อภิปรายไม่ไว้วางใจ 63 รัฐบาล บิ๊กตู่ โดนซักฟอกครั้งแรกในรอบ 6 ปี อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:28:25 13,099 อ่าน
TOP