x close

พิธา นั่งเก้าอี้หัวหน้า แถลงเตรียมขน 55 อดีต ส.ส. อนาคตใหม่ ซบพรรคก้าวไกล


          พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แถลงร่วมพรรคก้าวไกล พร้อมเดินหน้าในอุดมการณ์เดิม คือต่อต้านเผด็จการ ยัน ธนาธร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มั่นใจ 55 ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ย้ายไปสังกัดพรรคเดียวกัน


          วันที่ 8 มีนาคม 2563 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ นำ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวย้ายสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก พรรคร่วมพัฒนาชาติไทย เป็นชื่อ "พรรคก้าวไกล" ซึ่งเตรียมยื่นใบสมัครกันในสัปดาห์หน้า โดยยืนยันว่า แม้ย้ายพรรค แต่จะเดินหน้าในอุดมการณ์ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนนโยบาย รวมถึงการต่อต้านระบอบเผด็จการ

          โดยระหว่างนี้ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ มีมติแต่งตั้ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นประธานกลุ่ม ส.ส. ชั่วคราว และให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นโฆษกกลุ่ม ส.ส.

พรรคก้าวไกล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ทั้งนี้ นายพิธา ยืนยันว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล ส่วนการสานต่อนโยบาย และองค์การของพรรคอนาคตใหม่นั้น ไม่ได้เป็นการรับอุดมการณ์มา แต่เป็นอุดมการณ์ร่วมของ ส.ส. ทุกคน ที่เคยทำงานด้วยกัน ซึ่งหากหลังจากนี้ นายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะปรากฏตัวที่รัฐสภา ขออย่ามองว่ามีความเชื่อมโยงกัน เพราะรัฐสภาเป็นพื้นที่ของประชาชนทั่วไป ไม่ใช่พื้นที่ของ ส.ส. เท่านั้น


          โดยตนมั่นใจว่า ส.ส. ทั้ง 55 คน จะย้ายพรรคไปด้วยกัน ภายใต้พรรคก้าวไกล เพื่อทำงานให้กับประชาชนที่จับตามองอยู่ โดยยอมรับว่าพรรคมีขนาดเล็กลง แต่คุณภาพจะไม่น้อยลง กลับกันจะมีความคล่องตัวมากขึ้น ภายใต้แกนนำของตน ซึ่งจะมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมามีการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกน้อยเกินไป และย้ำว่าการทำงานของพรรคก้าวไกล จะมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นคือ การเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น เพื่อส่งต่อให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป


          ส่วนการเลือกคณะกรรมการบริหารนั้น ยังอยู่ระหว่างการประสานงานกับพรรคก้าวไกล โดยเจ้าของพรรคเดิมจะมีตำแหน่งภายในพรรคหรือไม่นั้น คงอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน เพราะขณะนี้ ส.ส. 55 คน ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล โดยคาดว่าปลายสัปดาห์หน้าจะสามารถสมัครเป็นสมาชิกพร้อมกันทั้งหมด


          ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ตอบคำถามที่ว่ากลัวพรรคจะถูกยุบหรือกลัวติดคุกหรือไม่นั้น ว่า ตนมองว่าคำถามเหล่านี้สะท้อนปัญหาทางการเมืองที่ผิดปกติ ทั้งที่พรรคยังไม่ได้เริ่มต้น แต่สังคมไทยคิดไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะโดนคดี ซึ่งเป็นข้อยืนยันชัดเจนว่า คดีของพรรคอนาคตใหม่ หรือคดีที่อาจจะเกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล ล้วนเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง จึงขอสังคมช่วยกันจับตาตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมด้วย

          ภายหลังการแถลงดังกล่าว ทำให้พรรคก้าวไกล ถูกพูดถึงอย่างมาก จน #พรรคก้าวไกล พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 เลยทีเดียว

พรรคก้าวไกล
ภาพจาก สำนักข่าว INN

พรรคก้าวไกล
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธา นั่งเก้าอี้หัวหน้า แถลงเตรียมขน 55 อดีต ส.ส. อนาคตใหม่ ซบพรรคก้าวไกล อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2563 เวลา 22:06:43 12,721 อ่าน
TOP