x close

ศูนย์ต้านข่าวปลอม แจงข่าว กาฬโรคม้า โรคใหม่ทำม้าตาย ยันไม่เป็นความจริง


          ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย แจงข่าว พบ กาฬโรคม้า เป็นโรคอุบัติใหม่ ทำม้าตายเฉียบพลัน ไม่ใช่ความจริง ด้านกรมปศุสัตว์แจง ยังไม่มีรายงานในไทย


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 4 เมษายน 2563 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ชี้แจงกรณีการเผยแพร่ข่าว "พบโรคอุบัติใหม่ในไทย 'กาฬโรคม้า' ทำม้าตายเฉียบพลัน" ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้เผยแพร่ไปในช่วงเย็นวานนี้ (3 เมษายน) ก่อนปรากฏว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งทางศูนย์ฯ รู้สึกเสียใจกับข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป และขอชี้แจงดังนี้...

          เนื่องด้วยศูนย์ฯ ได้รับแจ้งเบาะแสข่าวจากประชาชนในประเด็นที่มีการเผยแพร่บนโลกออนไลน์ มีเนื้อความระบุว่า "เผยผลตรวจม้าหัวหินตายเฉียบพลัน จากการลงพื้นที่สอบสวนเบื้องต้นและเก็บตัวอย่างมาตรวจ พบว่าเป็นการเสียชีวิตจากกาฬโรคม้า" และในวันที่ 2 เมษายน เวลา 16.38 น. ทางศูนย์ฯ ได้ประสานงานไปยังกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          และได้รับข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ แจ้งว่า จากการตรวจสอบพบว่า "กาฬโรคม้า" เป็นโรคอุบัติใหม่และยังไม่มีรายงานการเกิดโรคนี้ในประเทศไทย โดยข้อมูลประกอบพบรายงานการเกิดโรคนี้ในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง ประเทศอียิปต์ สเปน โปรตุเกส โมร็อกโก ปากีสถาน และอินเดียเป็นส่วนใหญ่

          ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย จึงขอเรียนชี้แจงว่าได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดตามบทบาทและภารกิจ และข้อเท็จจริงที่เผยแพร่ไปนั้น ได้ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างถูกต้องตามกระบวนการจากหน่วยงานเครือข่ายที่เป็นผู้เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็น ทางศูนย์ฯ ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ และขอยืนยันอีกครั้งว่าทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการด้วยความละเอียด รอบคอบ และคำนึงถึงมาตรฐาน กระบวนการตรวจสอบความจริงต่อไป






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศูนย์ต้านข่าวปลอม แจงข่าว กาฬโรคม้า โรคใหม่ทำม้าตาย ยันไม่เป็นความจริง โพสต์เมื่อ 4 เมษายน 2563 เวลา 15:17:17 6,522 อ่าน
TOP