x close

เปิดภายในสุดลึกลับ แล็บไวรัสเมืองอู่ฮั่น คลังเก็บไวรัสร้ายแรง 1,500 ชนิด

         เผยภาพหายาก สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น แล็บที่ทันสมัยสุดในจีน เผยเป็นคลังเก็บไวรัสร้ายแรงที่สุด มากกว่า 1,500 สายพันธุ์ จนเป็นที่ลือกันว่า โรค COVID-19 เกิดจากที่นี่

แล็บไวรัสเมืองอู่ฮั่น
ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

        เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล ได้เผยแพร่ภาพห้องแล็บสุดล้ำภายในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) ซึ่งเป็นเซตภาพที่ยากจะได้เห็น โดยบรรยากาศภายในห้องแล็บมีความล้ำยุคอย่างกับหนังไซไฟ ทีมนักวิทยาศาสตร์แต่งกายด้วยชุดป้องกันครบเซตที่มีการต่อท่อออกซิเจนเข้ากับชุด ราวกับชุดของนักบินอวกาศ

        รัฐบาลจีนใช้เวลานานกว่า 15 ปี และใช้งบประมาณร่วม 300 ล้านหยวน หรือกว่า 1.39 พันล้านบาท ในการพัฒนาสถาบันไวรัสวิทยาดังกล่าว ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากฝรั่งเศส ในการออกแบบโครงสร้างอาคาร โดยการก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2558 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2562

แล็บไวรัสเมืองอู่ฮั่น
ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

        ตัวแล็บเป็นอาคาร 4 ชั้น มีความปลอดภัยทางชีวภาพอยู่ในระดับ P4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ปัจจุบันนับว่าศูนย์วิจัยแห่งนี้คือแล็บที่ทันสมัยมากที่สุดในประเทศจีน

        สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน เป็นคลังเก็บสะสมเชื้อไวรัสอันตรายมากกว่า 1,500 สายพันธุ์ สถานที่แห่งนี้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านการวิจัยเชื้อไวรัสที่อันตรายร้ายแรงมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชื้อไวรัสที่มาจากค้างคาว

แล็บไวรัสเมืองอู่ฮั่น
ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

         ด้วยความที่ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เกิดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น สถาบันแห่งนี้จึงถูกเพ่งเล็งจากทั่วโลก โดยนับตั้งแต่โรค COVID-19 เริ่มแพร่ระบาดในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ได้มีทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ผุดขึ้นมากมาย พุ่งเป้าโจมตีไปที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ว่าเป็นต้นเหตุของทุกอย่าง

         หลายทฤษฎีกุข้อมูลว่า โคโรนาไวรัส คืออาวุธชีวภาพที่ถูกพัฒนาขึ้นที่ศูนย์วิจัยแห่งนี้ เพื่อใช้เป็นอาวุธสงคราม แล้วถูกปล่อยออกมาหรือหลุดรอดออกมาจากแล็บโดยไม่ได้ตั้งใจ

แล็บไวรัสเมืองอู่ฮั่น
ภาพจาก Johannes EISELE / AFP

         แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะเชื่อว่ามนุษย์ติดเชื้อมาจากสัตว์ในตลาดค้าปลาและสัตว์ป่าอู่ฮั่น แต่ความเชื่อเหล่านี้ก็ยังไม่หายไป

         ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 สือ เจิ้งลี่ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า เธอขอเอาชีวิตตัวเองเป็นประกันได้เลยว่า โรค covid 19 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับแล็บของเธอ



         ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั้งโลกก็ออกมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ทฤษฎีสมคบคิดเหล่านี้เป็นเรื่องที่เหลวไหล รัฐบาลอังกฤษก็ออกมาปฏิเสธและไม่เชื่อเรื่องนี้

         ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Worldometer ระบุว่า ล่าสุด ยอดผู้ป่วยโรคโควิด 19 ทั่วโลก มีมากกว่า 1.6 ล้านรายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 95,735 ราย

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 <<  ได้ที่นี่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภายในสุดลึกลับ แล็บไวรัสเมืองอู่ฮั่น คลังเก็บไวรัสร้ายแรง 1,500 ชนิด อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2563 เวลา 16:02:00 153,100 อ่าน
TOP