x close

สวนสัตว์เยอรมนีรับ อาจต้องฆ่าสัตว์บางตัว เพื่อใช้เป็นอาหารให้สัตว์อื่น หลังการล็อกดาวน์


           สวนสัตว์เยอรมนีรับ อาจต้องฆ่าสัตว์บางตัว เพื่อใช้เป็นอาหารให้สัตว์อื่น หลังไร้ผู้มาเยือนช่วงล็อกดาวน์เพราะโควิด 19 รายได้ไม่มี แต่ยังต้องจ่ายค่าอาหารสัตว์ทุกวัน

Neumunster Zoo
ภาพจาก Vincenzo De Bernardo / Shutterstock.com

           วันที่ 14 เมษายน 2563 เว็บไซต์อินดี้ 100 รายงานว่า เวเรนา แคสปาริ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ Neumunster Zoo ในประเทศเยอรมนี ได้ออกมายอมรับว่า เพื่อความอยู่รอดของสวนสัตว์ เธออาจจำเป็นต้องการุณยฆาตสัตว์บางตัว เพื่อนำไปเป็นอาหารให้สัตว์อื่น หลังสวนสัตว์เผชิญวิกฤตด้านการเงิน จากการปิดให้บริการในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 19 (COVID-19) จนส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ

           แคสปาริ ยอมรับว่า มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ถ้าเวลานั้นมาถึงเธอจำเป็นต้องการุณยฆาตสัตว์บางตัว แทนที่จะปล่อยให้พวกสัตว์อดตาย มันเป็นตัวเลือกสุดท้าย แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้นจริง

           "เราจะลิสต์รายชื่อสัตว์ที่จำเป็นต้องการุณยฆาตก่อน" แคสปาริ กล่าวกับสื่อท้องถิ่น

           ในขณะที่สวนสัตว์ทั่วประเทศเยอรมนีต่างเผชิญปัญหารายได้ที่หดหายเพราะไร้ผู้มาเยือน แต่สวนสัตว์ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสมาคมสวนสัตว์แห่งชาติเยอรมนี กลับไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุนช่วยเหลือจากรัฐบาล ทั้งที่ทางสวนสัตว์ยังคงต้องแบกรับภาระค่าอาหารสัตว์รายวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสัตว์บางชนิดอย่างแมวน้ำและเพนกวิน ที่จำเป็นต้องจัดหาปลาสดปริมาณมากมาเป็นอาหารให้ทุกวัน

           แคสปาริ ประเมินว่า การที่ไม่มีคนมาเยือนสวนสัตว์ตลอดช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะทำให้สวนสัตว์สูญเสียรายได้ถึง 175,000 ยูโร หรือราว 6.2 ล้านบาท

           อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการใช้ทางเลือกสุดท้ายในการสละสัตว์บางตัวเพื่อนำมาให้สัตว์อื่นได้กิน แต่ก็ใช่ว่าจะแก้ปัญหาด้านการเงินของสวนสัตว์ได้ทั้งหมด นอกจากนี้หากสวนสัตว์ไม่สามารถดูแลสัตว์ได้อีกต่อไป ก็จำเป็นต้องย้ายสัตว์ไปยังสถานที่อื่น แต่ปัญหาคือสวนสัตว์แห่งอื่นล้วนเผชิญความลำบากไม่ต่างกัน จะส่งสัตว์ออกไปยังต่างประเทศก็ไม่ได้เพราะพรมแดนถูกปิด ทำให้ไม่อาจพิจารณาทางเลือกนี้ได้

           ด้วยปัญหาที่ต้องเผชิญ ทำให้ทางสวนสัตว์แห่งต่าง ๆ ออกมาร้องขอความช่วยเหลือจากประชาชน ให้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อพยุงกิจการสวนสัตว์และดูแลสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมขอให้รัฐบาลมอบเงินทุนช่วยเหลือด้วย

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์เยอรมนีรับ อาจต้องฆ่าสัตว์บางตัว เพื่อใช้เป็นอาหารให้สัตว์อื่น หลังการล็อกดาวน์ อัปเดตล่าสุด 15 เมษายน 2563 เวลา 11:06:35 12,276 อ่าน
TOP