x close

อย. เตือน ! ระวังกาแฟผสมยาปลุกเซ็กส์ อย่าซื้อมารับประทาน ผลข้างเคียงรุนแรงถึงตาย

 

               อย. เตือน พบผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จลักลอบใส่ยาปลุกเซ็กส์ ขายว่อนในเน็ต อย่าซื้อมารับประทาน ชี้เป็นตัวยาอันตราย มีผลข้างเคียงรุนแรงต่อสุขภาพ หนักสุดถึงขั้นเสียชีวิตได้


เตือนภัย

             วันที่ 16 เมษายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า Health Sciences Authority (HSA) สาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้แจ้งเตือนพบ ซิลเดนาฟิล และทาดาลาฟิล ซึ่งเป็นยาอันตรายในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการ ได้แก่

             1.Kopi Jantan Ali Macca
             2.Kopi Panggung Al-Ambiak Natural Herbs Coffee
             3.Berry Jaga Chewable Candy

             จากการสืบค้นข้อมูลในระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. พบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่พบมีการขายผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชื่อว่า Kopi Panggung Al-Ambiak Natural Herbs Coffee ทางอินเทอร์เน็ต

             ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) : เป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ มีผลข้างเคียงทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจเป็นภัยร้ายรุนแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึง

             ทาดาลาฟิล (tadalafil) : อยู่ในกลุ่มเดียวกับซิลเดนาฟิล ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังในการใช้ในผู้ป่วยโรคตับและไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่

               ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวจัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยแก่การบริโภค จึงขอเตือนภัยไปยังผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟผงสำเร็จพร้อมบริโภค ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ ซึ่งการอวดอ้างในลักษณะดังกล่าว อย. ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณา เพราะอาจปลอมปนยาและส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

               อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียล ขอให้แจ้งมาได้ที่ อย. โดยตรง สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่านแอปฯ Oryor Smart หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. เตือน ! ระวังกาแฟผสมยาปลุกเซ็กส์ อย่าซื้อมารับประทาน ผลข้างเคียงรุนแรงถึงตาย อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2563 เวลา 17:35:13 12,183 อ่าน
TOP