x close

ระทึก ! นาที ผดส. หนีตายจากเครื่องบินไฟไหม้ หลังถูกฟ้าผ่า-ลงจอดฉุกเฉิน ดับสลด 41 ศพ

 

               เปิดคลิประทึก ผู้โดยสารหนีตายจากเครื่องบินแอโรฟลอต ที่ถูกไฟไหม้หนัก หลังเครื่องบินถูกฟ้าผ่าจนต้องนำเครื่องจอดฉุกเฉิน ที่รัสเซีย ล่าสุดกัปตันถูกตั้งข้อหา ประมาทเลินเล่อ



ไฟไหม้เครื่องบิน

             วันที่ 16 เมษายน 2563 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า คณะกรรมการสอบสวนแห่งรัสเซีย ได้เปิดเผยภาพจากเหตุการณ์สลด ขณะที่ผู้โดยสารกำลังหนีตายออกจากเครื่องบิน Sukhoi Superjet 100 ของสายการบิน แอโรฟลอต (Aeroflot) ที่ถูกฟ้าผ่าจนนักบินต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมเตียโว ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ก่อนจะเกิดไฟลุกไหม้อย่างหนัก เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 41 ราย

             ในช่วงเวลาดังกล่าว เผยให้เห็นว่าในขณะที่ไฟกำลังลุกไหม้ส่วนท้ายของเครื่องบิน สไลด์ฉุกเฉินตัวแรกได้เปิดออกหลังจากเครื่องหยุดนิ่ง 17 วินาที ทำให้มีผู้โดยสารพากันหนีออกมาจากเครื่องได้ ก่อนที่อีก 30 วินาทีต่อมา สไลด์อีกตัวหนึ่งจะเปิดใช้ และทีมกู้ภัยจะเข้าไประงับเหตุหลังจากนั้น 

             คลิปดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนคดีอาญา ซึ่งทางการรัสเซียเพิ่งตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการต่อ เดนิส อีฟโกกิมอฟ วัย 42 ปี กัปตันของเที่ยวบินที่เกิดเหตุ โดยเขาจะถูกเอาผิดในข้อหาควบคุมเครื่องบินด้วยความประมาท นำไปสู่การเสียชีวิตของทั้ง 41 ราย

ไฟไหม้เครื่องบิน
             สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 โดยพบว่าภายหลังเครื่องบินถูกฟ้าผ่า นักบินก็ได้รีบนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานดังกล่าว ซึ่งการลงจอดฉุกเฉินนั้นเครื่องไม่ได้แตะพื้นอย่างนิ่มนวล ในทางกลับกันชุดสืบสวนมองว่านักบินนำเครื่องลงจอดในมุมที่ชันเกินไป ทำให้เครื่องหมุนก่อนจะหยุดนิ่งในขณะที่มีไฟลุกไหม้

             ด้านคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า ทีมสอบสวนและผู้เชี่ยวชาญได้มีการศึกษาข้อมูลจากบันทึกของเครื่องบินลำดังกล่าว ก่อนนำไปสู่ข้อสรุปว่า กัปตันได้ละเมิดกฎความปลอดภัย ขับเครื่องบินด้วยความประมาทจนนำไปสู่การเสียชีวิตของคนจำนวนมาก รวมถึงก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของเหยื่อ และสร้างความเสียหายครั้งใหญ่

             อัยการยังระบุว่า การลงจอดที่ทำมุมสูงชันเกินไปนั้นทำให้แลนดิ้ง เกียร์เจาะเข้าไปในถังเก็บน้ำมัน นำมาสู่การระเบิดครั้งใหญ่ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีคนถูกไฟคลอกทั้งเป็นแล้ว ยังมีผู้ที่เสียชีวิตเพราะคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษอันเกิดจากควันไฟ


             อย่างไรก็ตาม ทางกัปตันเดนิส อีฟโกกิมอฟ ยังคงยืนกรานว่าเขาเป็นเพียงแพะรับบาป โดยทนายความของเขาอ้างว่า กัปตันเดนิสกลายเป็นคนผิด เพื่อปกป้องชื่อเสียงของ Superjet ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบิน ทนายของกัปตันเดนิสยังอ้างว่าเครื่องบินไม่ทำงานตามคำสั่งของเขา แถมเมื่อเครื่องลงถึงพื้นแล้ว ประตูเครื่องบินด้านหลังกลับเปิดออกเอง ทำให้เปลวไฟเข้ามาภายในห้องโดยสาร โดยกัปตันเดนิสมองว่าคนที่เปิดประตูน่าจะเป็นหนึ่งในลูกเรือหรือไม่ก็ตัวผู้โดยสารเอง

             ทั้งนี้ กัปตันเดนิสยังชี้ว่า ผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่อยู่บริเวณท้ายและกลางเครื่อง ซึ่งหากประตูด้านหลังเครื่องไม่เปิดออก ผู้โดยสารอาจมีเวลาหนีมากกว่านี้

             นอกจากนี้ ทีมกฎหมายของกัปตันเดนิสยังกล่าวหาทีมกู้ภัยภาคพื้นดิน ว่าปฏิบัติงานอย่างล่าช้ากว่าจะเข้าถึงที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ทางคณะสอบสวนของรัสเซียได้ทำการสอบสวนทีมกู้กัยรวมถึงทีมควบคุมทางอากาศแล้ว แต่ได้ข้อสรุปว่าทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้ทำอะไรผิดในเหตุการณ์นี้

             อนึ่ง หากพบว่ากัปตันเดนิสมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา เขาอาจถูกตัดสินดำเนินคดีให้รับโทษสูงสุดคือจำคุก 7 ปี


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! นาที ผดส. หนีตายจากเครื่องบินไฟไหม้ หลังถูกฟ้าผ่า-ลงจอดฉุกเฉิน ดับสลด 41 ศพ อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2563 เวลา 22:20:02 58,855 อ่าน
TOP