NASA เผยภาพ แนวปะการังอวกาศ ฉลองครบ 30 ปี ภารกิจกล้องฮับเบิล


          NASA เผยภาพ แนวปะการังอวกาศ เป็นภาพคู่เนบิวลาแสนสวยงามตื่นตาตื่นใจ เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ในการส่งกล้องฮับเบิลออกนอกโลก

แนวปะการังอวกาศ
ภาพจาก NASA, ESA and STScI

          เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 องค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NASA ได้เผยแพร่ภาพสุดตื่นตาตื่นใจของ เนบิวลาสีแดงขนาดใหญ่ (NGC 2014) กับ เนบิวลาสีน้ำเงินขนาดเล็ก (NGC 2020) ที่อยู่เคียงข้างกัน เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ในการส่งกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล (Hubble) ออกสู่ห้วงอวกาศอันกว้างไกล เพื่อเก็บภาพอันตื่นตะลึงนอกโลกกลับมาเพื่อให้ชาวโลกได้เห็น

          ในวันที่ 24 เมษายน 2533 ศูนย์วิจัยอวกาศเคนเนดีของนาซา ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้ส่งทีมนักบินอวกาศ 5 คน พร้อมกับกล้องฮับเบิล ออกเดินทางสู่อวกาศ และมันได้กลายเป็นดวงตาคู่สำคัญ ที่ทำให้มนุษยชาติได้เห็นว่านอกโลกของเรานั้นเป็นอย่างไร

          แน่นอนว่าภาพเนบิวลาคู่จากกาแล็กซี กลุ่มเมฆแมกเจลแลนใหญ่ (Large Magellanic Cloud) ถูกถ่ายโดยกล้องฮับเบิลเช่นเดียวกัน ซึ่งภาพเผยให้เห็นกลุ่มก๊าซอันงดงามที่รายล้อมด้วยดวงดาวระยิบระยับ โดยทางนาซาได้ตั้งชื่อภาพนี้ว่า Cosmis Reef หรือ แนวปะการังอวกาศ เนื่องจากมันมีลักษณะคล้ายคลึงกับโลกใต้ท้องทะเลอันแสนสวยงาม

          กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล หรือกล้องฮับเบิล คือสิ่งที่ปฏิวัติวงการดาราศาสตร์สมัยใหม่ ไม่ใช่เฉพาะแค่มีประโยชน์อย่างมหาศาลแก่เหล่านักวิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ประชาชนธรรมดาทั่วโลกได้ร่วมเดินทางล่องลอยไปในจักรวาลอันกว้างใหญ่ ท่ามกลางหมู่ดวงดาราและได้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นอยู่เสมอ

          กล้องฮับเบิลได้สรรค์สร้างภาพอันงามล้ำแทบหยุดหายใจเอาไว้มากมาย และภาพเหล่านั้นคือหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของมนุษยชาติ

          นอกจากนี้แล้ว กล้องฮับเบิลยังแตกต่างจากกล้องโทรทรรศน์อื่นใดที่เคยมีมา เพราะมันสามารถทำให้ดาราศาสตร์เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้โดยผู้คนทุกเพศทุกวัย



ขอบคุณข้อมูลจาก NASA


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เผยภาพ แนวปะการังอวกาศ ฉลองครบ 30 ปี ภารกิจกล้องฮับเบิล อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2563 เวลา 14:25:39 7,485 อ่าน
TOP
x close