x close

Airbnb ส่งจดหมายปลดพนักงาน 1,900 คน แม้ขมขื่นแต่กลับได้รับคำชม ต้นแบบการเลิกจ้างที่ควรดู

        Airbnb ประกาศปลดพนักงานรวดเดียว 25% หรือ 1,900 คน เซ่นวิกฤตโควิด 19 โดยซีอีโอเขียนจดหมายถึงอย่างจริงใจ และฝากสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อย่างเต็มที่ ทั้งคอมพิวเตอร์จากแอปเปิล จ่ายชดเชยเต็มเหนี่ยว จ่ายประกันสุขภาพให้ต่อ จนมีแต่คำชม

Airbnb
ภาพจาก Airbnb

        เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์ฟอร์บส์ รายงานว่า บริษัท Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) ซึ่งดำเนินธุรกิจการจัดหาบ้านพักออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งในหลายธุรกิจทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤต COVID 19 จึงจำเป็นต้องดำเนินการปลดพนักงานออกมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นประมาณ 1,900 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมดราว 7,500 คน ซึ่งนับว่าเป็นการเลิกจ้างครั้งใหญ่ และทำให้พนักงานต้องเศร้าใจ แต่บริษัทได้ชี้แจงอย่างโปร่งใส พร้อมให้สิทธิประโยชน์ชดเชยอย่างเห็นอกเห็นใจและรอบคอบ จนกลายเป็นได้รับคำชมจากหลายที่
 
        ไบรอัน เชสกี CEO ของ Airbnb ได้ส่งจดหมายหาพนักงาน โดยใช้คำกล่าวที่ตรงไปตรงมาว่า "เป็นข่าวที่น่าเศร้ามาก วันนี้ผมต้องยืนยันว่า เรากำลังลดจำนวนพนักงาน Airbnb พวกเราต่างต้องร่วมกันผ่านช่วงวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเรา การท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดนิ่ง ธุรกิจของ Airbnb ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยรายได้ในปีนี้คาดว่าจะน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของที่เราได้รับในปี 2562 ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายของ Airbnb จากทั่วทุกมุมโลก"

Airbnb
ภาพจาก Daniel Krason / Shutterstock.com 

        อย่างไรก็ดี ทางบริษัทรู้สึกขอบคุณพนักงานจากใจจริง และ CEO กล่าวให้คำมั่นว่า จะดูแลและแสดงน้ำใจต่อพนักงานที่ถูกปลดทุกคนอย่างเต็มที่ที่สุด โดยข้อความในจดหมาย ไบรอัน ระบุว่า "พนักงานในสหรัฐอเมริกา จะได้รับเงินชดเชยพื้นฐานที่ 14 สัปดาห์ และบวกเพิ่ม 1 สัปดาห์ ต่ออายุงาน 1 ปี ส่วนเศษเดือนจะปัดเป็นปีที่ใกล้ที่สุด เช่น หากพนักงานทำงานมานาน 3 ปี 7 เดือน จะคิดเป็น 4 ปี รวมเป็นได้ชดเชยทั้งหมด 18 สัปดาห์" นอกจากนี้ พนักงานที่ถูกปลดออกไป จะได้รับหุ้นของบริษัท ไม่ว่าจะทำงานมานานแค่ไหนก็จะได้รับทุกคน 

        ไม่เพียงเท่านั้น แม้จะพ้นจากการเป็นพนักงานของบริษัทไปแล้ว แต่ทางบริษัทก็ยังคงจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ โดยพนักงานในสหรัฐฯ จะได้รับความคุ้มครองทางสุขภาพของ COBRA เป็นเวลา 12 เดือน ส่วนพนักงานในประเทศอื่น ๆ ทางบริษัทจะรับผิดชอบค่าประกันสุขภาพไปจนถึงสิ้นปี รวมทั้งจัดหาบริการที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตให้ผู้ที่ต้องการเป็นเวลา 4 เดือน

        ส่วนเรื่องการหางานใหม่ ทางบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะช่วยเหลือให้พนักงานทุกคนได้มีอนาคต โดยมีหลายวิธีที่จะดำเนินการ ได้แก่ เริ่มทำหน้าเว็บไซต์สาธารณะให้ พนักงานสามารถใส่ข้อมูลและประวัติ สำหรับให้นายจ้างมาเลือกเข้าทำงานได้ โดยจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทีมพนักงานของบริษัท รวมทั้งจะจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดหางานมาช่วยเหลือเป็นเวลา 4 เดือน และสุดท้าย อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพนักงาน บริษัทจึงให้คอมพิวเตอร์ของ Apple ไปด้วยทุกคน   

        บทสุดท้ายจาก ไบรอัน ฝากถึงพนักงานไว้ว่า "สำหรับคนที่ได้อยู่ต่อ... หนึ่งในวิธีที่สำคัญที่สุดที่เราสามารถให้เกียรติผู้ที่จากไป คือ ให้พวกเขารู้ว่า ผลงานของพวกเขาสำคัญ และพวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของ Airbnb เสมอ ผมมั่นใจว่าพวกเขาจะใช้ชีวิตต่อได้และมีงานทำ เช่นเดียวกับธุรกิจของเราที่ต้องดำเนินต่อไปให้ได้

        และสำหรับคนที่จาก Airbnb ไป... ผมเสียใจจริง ๆ โปรดทราบว่านี่ไม่ใช่ความผิดของคุณ โลกจะไม่หยุดมองหาศักยภาพและความสามารถของคุณ ที่ครั้งหนึ่งคุณนำมาให้ Airbnb และทำให้มี Airbnb ขึ้นมา ผมอยากจะขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจ" 

ขอบคุณข้อมูลจาก Forbes, Airbnb

*** หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 13 พฤษภาคม 2563
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Airbnb ส่งจดหมายปลดพนักงาน 1,900 คน แม้ขมขื่นแต่กลับได้รับคำชม ต้นแบบการเลิกจ้างที่ควรดู อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:41:27 28,169 อ่าน
TOP