x close

สถานทูตไทยในมาเลเซีย เจอดราม่า ตอบแชตพังพินาศ เถียงกับคนมาขอความช่วยเหลือ

        ดราม่าตอบแชต สถานทูตไทยในมาเลเซีย หลังสาวเข้าไปถามว่า มีเที่ยวบินหรือไม่ แต่การใช้ คะ หรือ ค่ะ ไม่ถูกต้อง กลับกลายทำให้เป็นเรื่องยาว แถมสถานทูตสวนกลับมาว่า เวลาส่งคำถามกรุณานึกถึงคนอ่านด้วยนะคะ งานนี้ไม่จบง่าย


สถานทูตไทยในมาเลเซีย

        วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างมีการแชร์แชตของหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย กำลังติดต่อสถานทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ถึงประเด็นตั๋วเครื่องบินกลับไทย ซึ่งกลายเป็นดราม่าดังชั่วข้ามคืน โดยรายละเอียด มีดังนี้

        หญิงสาวได้ลงทะเบียนกลับประเทศไทย ซึ่งจะบินในวันที่ 26 พฤษภาคม นี้ อย่างไรก็ตาม เธอไม่มั่นใจว่าเที่ยวบินนี้มีแน่ ๆ หรือไม่ จึงได้ติดต่อสถานทูตเพื่อสอบถามความชัดเจนอีกครั้ง ถ้าหากได้คำตอบที่ชัดเจนก็จะโอนเงินเข้าบัญชีทันที

        ทว่าทางฝั่งสถานทูตได้ตอบคำว่า "คะ" คำเดียว ทำให้หญิงสาวสงสัยว่าหมายถึงอะไร จึงได้ถามกลับไป ส่วนทางสถานทูตก็ตอบกลับมาถึงกฎระเบียบต่าง ๆ ทั้งหมด 6 ประเด็นด้วยกัน

        เมื่อหญิงสาวเห็นเป็นเช่นนั้น ก็ถามกลับว่าเที่ยวบินจะมีแน่ ๆ ใช่หรือไม่ หากได้รับการยืนยันจากสถานทูต เธอก็จะโอนเงินให้ ซึ่งทางสถานทูตก็ตอบมาสั้น ๆ ว่า "คะ"

        เจอตอบมาสั้น ๆ แบบนี้ทำให้หญิงสาวเริ่มรู้สึกไม่ดี เพราะคำตอบอีกฝ่ายนั้นชวนงง จึงถามกลับว่า "คะ คือคำถาม ค่ะ คือตอบรับ สรุปอันไหน ?" ซึ่งทางแอดมินสถานทูตก็เหมือนจะไม่รู้สึกสบอารมณ์ จึงตอบกลับเหวี่ยง ๆ ว่า "ก็คุณถามว่ามีแน่ ๆ ใช่ไหม ตอบว่า คะ ยังไม่ตอบคำถามคุณเหรอคะ" 


        สุดท้าย หญิงสาวก็เข้าใจว่าความผิดพลาดทางการสื่อสารครั้งนี้ เป็นเพราะว่าใช้ คะ หรือ ค่ะ ไม่ถูกต้อง จึงได้ตอบสถานทูตว่า ให้ใช้คำว่า คะ ค่ะ ให้ถูกด้วย เพื่อที่จะไม่เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด และเวลาตอบคำถามก็อยากให้ระวังเอาไว้ เพราะแอดมินที่ตอบนั้น เป็นการตอบในนามสถานทูต อย่าให้ความไม่เป็นมืออาชีพทำลายภาพลักษณ์


สถานทูตไทยในมาเลเซีย


        ถึงกระนั้นก็ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่จบง่าย ๆ เพราะสถานทูตก็ตอบกลับมาอีกครั้งว่า "เวลาส่งคำถามกรุณานึกถึงคนอ่านด้วยนะคะ ไม่ใช่คิดจะพิมพ์ก็พิมพ์ นึกถึงคนอ่านและคนทำงานด้วยนะคะ คนที่ส่งข้อความไม่ใช่คุณคนเดียวค่ะ" จึงทำให้หญิงสาวตอบโต้กลับว่า สถานทูตควรอบรมเจ้าหน้าที่ในการตอบแชตให้ดีกว่านี้ เพราะนี่คือเพจของสถานทูต รวมถึงควรแยก คะ ค่ะ ให้ออก เพราะ คะ ใช้สำหรับคำถาม ส่วน ค่ะ สำหรับตอบรับ เป็นใครใครจะไม่งง

        สำหรับโพสต์ดังกล่าว มีคนแชร์ไปกว่า 2,500 ครั้ง และมองว่าเรื่องนี้พังพินาศเพราะ คะ ค่ะ ไม่ถูกต้อง รวมทั้งแอดมินที่ดูแลเพจของสถานทูต ยังมีอารมณ์เหวี่ยงใส่คนที่มาสอบถามข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ซึ่งนั่นแสดงออกถึงความไม่เป็นมืออาชีพอย่างสูง

สถานทูตไทยในมาเลเซีย

สถานทูตไทยในมาเลเซีย

สถานทูตไทยในมาเลเซีย

สถานทูตไทยในมาเลเซีย

สถานทูตไทยในมาเลเซีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานทูตไทยในมาเลเซีย เจอดราม่า ตอบแชตพังพินาศ เถียงกับคนมาขอความช่วยเหลือ อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:55:32 59,618 อ่าน
TOP