x close

สหภาพฯ ร้องรัฐบาลช่วย หวั่น กฟภ. ขาดสภาพคล่อง หลังลดค่าไฟช่วยประชาชน

          สหภาพฯ ร้องรัฐบาลช่วย หวั่น กฟภ. ขาดสภาพคล่อง เหตุลดค่าไฟให้ประชาชนช่วงโควิด 19 แถมยังต้องจ่ายเงินให้รัฐบาลปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท ถ้าเป็นแบบนี้ จะต้องลดการจ่ายเงินให้รัฐบาลหรือไม่

ลดค่าไฟ

           วันที่ 22 พฤษภาคม 2563
ไบรท์ทีวี รายงานว่า นายกิตติชัย ใสสะอาด ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนใช้ค่าไฟแพงในช่วงโควิด 19 ว่า เป็นเพราะช่วงเดือนมีนาคม และเมษายน เครื่องใช้ไฟฟ้าจะทำงานหนัก อากาศร้อน ส่วนค่าไฟที่เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้อยู่ที่การไฟฟ้าฯ แต่อยู่ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเป็นผู้กำหนด

           ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะต้องจ่ายเงินให้รัฐบาลปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท ทั้งที่ตอนนี้รายได้ลดลง 2 หมื่นล้านบาท จากการที่ออกนโยบายลดค่าไฟช่วยเหลือประชาชนช่วง COVID 19 ดังนั้น จึงอยากถามว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะต้องจ่ายเงินให้รัฐบาลเต็มวงเงินเดิมหรือไม่ หรือต้องปรับลดลงตามรายได้

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
           ส่วนในตอนนี้ สหภาพฯ กลัวว่า กฟภ. จะขาดสภาพคล่องทางการเงินในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ จึงขอให้รัฐบาลออกมาช่วยเหลือ ไม่อยากให้เกิดสภาพเดียวกับการบินไทย หรือรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ขณะเดียวกันก็อยากให้รัฐบาลปรับอัตราการผลิตไฟฟ้าจาก 33 เปอร์เซ็นต์ เป็น 51 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนใช้ค่าไฟได้ถูกลง

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 <<  ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ไบรท์ทีวี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหภาพฯ ร้องรัฐบาลช่วย หวั่น กฟภ. ขาดสภาพคล่อง หลังลดค่าไฟช่วยประชาชน อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:44:51 22,849 อ่าน
TOP