x close

ระอุ ! ม็อบฮ่องกง ชุมนุมไม่หวั่น โควิด 19 - จนท. เริ่มเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตา


            ชาวฮ่องกง รวมตัวประท้วงคัดค้านกฎหมายความมั่นคงจากจีน หวั่นเสียเสรีภาพ ไม่สนมาตรการ โควิด 19 ด้านเจ้าหน้าที่เปิดฉากยิงแก๊สน้ำตา



ม็อบฮ่องกง
ANTHONY WALLACE / AFP

            วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกง ที่ออกมารวมตัวกันตามจุดสำคัญในเมือง เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่อาจเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ โดยเป็นการรวมตัวกันแม้จะมีมาตรการคุมเข้ม โควิด 19 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมและยิงแก๊สน้ำตาสกัดผู้ชุมนุมในบางพื้นที่  

            การชุมนุมดังกล่าวสืบเนื่องจากทางการจีน ได้ส่งร่างกฎหมายนี้ให้สภาประชาชนแห่งชาติจีนพิจารณา โดยจะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า หากมีการผ่านกฎหมายแล้วจะส่งผลให้การกระทำ เช่น การแยกดินแดนออกจากประเทศ การล้มล้างอำนาจหรือการปกครองของรัฐบาลกลาง การก่อการร้ายโดยใช้ความรุนแรงหรือการข่มขู่ และการกระทำใด ๆ โดยกองกำลังต่างชาติที่เข้ามาแทรกแซงในฮ่องกง ถือเป็นอาชญากรรม ทำให้ผู้ชุมนุมหวั่นว่า จีนจะมีอำนาจในการใช้กฎหมายในฮ่องกงมากขึ้น และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ

              ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง เตือนว่า มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ยังคงมีผลบังคับใช้ ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการรวมตัวเป็นกลุ่มเกิน 8 คนในสถานที่สาธารณะ

              อย่างไรก็ดี ผู้ชุมนุมก็ยังคงออกมารวมตัว โดยจำนวนหนึ่งเดินทางไปประท้วงที่หน้าสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า และเจ้าหน้าที่เริ่มยิงแก๊สน้ำตาในย่านเซ็นทรัล และคอสเวย์เบย์ เพื่อกดดันให้ผู้ประท้วงสลายการชุมนุม หลังพบว่ามีผู้ประท้วงหลายคนขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ และมีรายงานการจับกุมแกนนำบางคนด้วย

ม็อบฮ่องกง
ISAAC LAWRENCE / AFP

ม็อบฮ่องกง
ANTHONY WALLACE / AFP

ม็อบฮ่องกง
ANTHONY WALLACE / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระอุ ! ม็อบฮ่องกง ชุมนุมไม่หวั่น โควิด 19 - จนท. เริ่มเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตา อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:28:54 14,445 อ่าน
TOP