x close

ฮ่องกงเดือดอีกครั้ง หลังจีนอาศัยช่วงโควิด 19 จ่อใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ


          ฮ่องกงกลับมาเดือดอีกครั้ง หลังจีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ สกัดกั้นกลุ่มผู้สนับสนุนแนวคิดแบ่งแยก ตำรวจเข้ายิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

          วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า สถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงกลับมาปะทุเดือดอีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงจำนวนหลายพันคน กลับมารวมตัวกันที่บริเวณย่านช้อปปิ้งคอสเวย์ เบย์ เพื่อประท้วงมาตรการของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เตรียมจะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

          โดยกลุ่มผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจ ถือป้ายเรียกร้องทั่วถนน ระบุว่า "อิสรภาพของฮ่องกง คือทางออกเดียว" เพื่อเป็นการต่อต้านกฎหมายดังกล่าวของทางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ผ่านสภานิติบัญญัติของฮ่องกง มีเป้าหมายต้องการหยุด ยับยั้ง และลงโทษ กลุ่มผู้ปลุกระดมและสนับสนุนแนวคิดแบ่งแยกฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยชี้ว่า เป็นการก่อการร้ายและบ่อนทำลายชาติ นอกจากนี้ ยังให้อำนาจหน่วยงานความมั่นคงของจีน สามารถดำเนินการในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรก

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

          กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้เข้าเผชิญหน้า ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำใส่เพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ต่อพยายามสู้ขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ เป็นเวลานานกว่าชั่วโมง และมีการจับกุมตัวผู้ประท้วงบางคน ในข้อหารวมกลุ่มโดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนกฎระเบียบปฏิบัติช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ห้ามการรวมตัวมากกว่า 8 คน

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก Aljazeera



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงเดือดอีกครั้ง หลังจีนอาศัยช่วงโควิด 19 จ่อใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:19:28 9,427 อ่าน
TOP