x close

พรรคก้าวไกล ประกาศเดินหน้าถอด ธรรมนัส พ้น ส.ส. ทันทีหลังเปิดประชุมสภา

          พรรคก้าวไกล เตรียมเดินหน้ายื่นหนังสือประธานสภาฯ หลังเปิดประชุมสภา เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ร.อ. ธรรมนัส พ้น ส.ส. ปมเกี่ยวข้องคดียาเสพติด



พรรคก้าวไกล
           วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในการเปิดสมัยประชุมในวันที่ 27 พฤษภาคม นี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะยื่นหนังสื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ประธานสภาฯ ส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากอาจมีลักษณะต้องห้าม มีคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและเคยจำคุกในประเทศออสเตรเลีย

          นายณัฐชา ระบุอีกว่า การกระทำของ ร.อ. ธรรมนัส เคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นําเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 98 (10) จึงส่งผลให้เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการดํารงตําแหน่งรัฐมนตรี ตามมาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160 (6) แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ส่งผลให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 โดยมาตรา 160 (6) บัญญัติว่า รัฐมนตรีต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

ธรรมนัส พรหมเผ่า
          ส่วนกรณีที่ ร.อ. ธรรมนัส ได้ชี้แจงเป็นหนังสือขอชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษรต่อประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ว่า การถูกออกจากราชการของ ร.อ. ธรรมนัส ได้รับการล้างมลทินแล้ว ตามพระราชบัญญัติล้างมลทินในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระชนมพรรษา 80 พรรษา 2550 คุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ. ธรรมนัส จึงไม่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญนั้น ย่อมไม่เป็นเหตุให้การที่เคยต้องคําพิพากษาด้วยฐานความผิดดังกล่าวถูกลบล้างไป ข้ออ้างดังกล่าวฟังไม่ขึ้น

        โดยตนและ ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยการสิ้นสุดสมาชิกสภาพของ ร.อ. ธรรมนัส เเละขอให้เพื่อน ส.ส. ร่วมลงรายชื่อเพื่อกู้ภาพลักษณ์ ศักดิ์ศรีของสภาผู้แทนราษฎร สร้างความเชื่อถือของรัฐสภาให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาประชาชน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรรคก้าวไกล ประกาศเดินหน้าถอด ธรรมนัส พ้น ส.ส. ทันทีหลังเปิดประชุมสภา อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:43:55 12,089 อ่าน
TOP