x close

สาวบีบน้ำตา แจ้ง ตร. จับหนุ่มผิวสี อ้างถูกคุกคาม ยัวะโดนเตือนเรื่องหมา เจอทัวร์ลงยับเยิน

 
               สาวหัวร้อน โดนหนุ่มผิวสีเตือนให้ใส่สายจูงหมา ยัวะจัดไม่พใจ แจ้งตำรวจให้มาจับ แสร้งบีบน้ำตา อ้างถูกคุกคาม สุดท้ายโดนด่ายับ ทัวร์ลงจนไม่มีที่ยืน ซ้ำโดนไล่ออกจากงาน
             เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า หญิงสาวชาวอเมริกันผิวขาว ทราบชื่อคือ เอมี่ คูเปอร์ ได้สร้างกระแสโกรธแค้นและตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงบนสังคมออนไลน์ทั่วสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เธอแจ้งความเท็จ ให้ตำรวจมาจับหนุ่มผิวสีคนหนึ่ง โกหกว่าตัวเองกำลังจะถูกทำร้าย และสุดท้ายได้รับผลกรรมตามทันมาเร็วยิ่งกว่าจรวด

             ข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่พื้นที่แรมเบิล ส่วนหนึ่งของเซ็นทรัลปาร์ก สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางมหานครนิวยอร์ก จุดดังกล่าวเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับการดูนกตามธรรมชาติ และมีกฎข้อบังคับอย่างเคร่งครัดว่าผู้ใดก็ตามที่พาสุนัขออกมาเดินเล่น จะต้องคล้องโซ่หรือสายจูงตลอดเวลา

เหยียดสีผิว
             ในวันเกิดเหตุ คริสเตียน คูเปอร์ กำลังส่องกล้องดูนกอยู่ และสังเกตเห็นเอมี่เดินมากับสุนัขของเธอ ซึ่งไม่ได้คล้องสายจูง คริสเตียนเกรงว่าสุนัขดังกล่าวอาจจะไปวิ่งไล่กัดนก ซึ่งมีสายพันธุ์ที่เป็นสัตว์สงวนอยู่ เขาจึงเขาไปเตือนเอมี่อย่างสุภาพ ขอให้เธอใส่สายจูงคล้องคอสุนัขด้วย แต่เอมี่ปฏิเสธ อ้างว่าจะพาสุนัขมาวิ่งเล่นตรงนี้ ซึ่งถ้าหากใส่สายจูง สุนัขของเธอจะวิ่งไปวิ่งมาไม่ได้

             คริสเตียนจึงบอกไปว่ามันผิดกฎส่วนรวม เอมี่ก็ไม่พอใจอย่างมาก คว้าคอสุนัขของเธอแล้วลากมันเดินมาหาคริสเตียน แล้วเริ่มพูดจาไม่ดีใส่ คริสเตียนจึงยกกล้องขึ้นมาอัดคลิปเอาไว้

             พอเห็นคริสเตียนยกกล้องขึ้นมาถ่าย เอมี่ก็หัวร้อนยิ่งขึ้น ถอดหน้ากากอนามัยออก บอกว่าคริสเตียนคุกคามเธอ คริสเตียนขอร้องให้เธอเดินไปห่าง ๆ อย่ามาใกล้เขา

             จากนั้นเธอก็ฉุดกระชากลากถูคอสุนัขของเธอถอยออกไปแล้วหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทร. แจ้งตำรวจ เธอบอกเจ้าหน้าที่ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า มีผู้ชาย "แอฟริกัน-อเมริกัน" เข้ามาคุกคามเธอ

             เอมี่บอกตำรวจว่ากลัวมาก ได้โปรดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือโดยด่วน และเธอยังทำเสียงเหมือนจะร้องไห้ เร่งให้ตำรวจมาจับคริสเตียน พร้อมย้ำหลายครั้งว่าเขาเป็นคนผิวสี และเธอตกอยู่ในอันตราย แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง กลับพบว่าไม่มีเหตุร้ายใด ๆ เกิดขึ้น และเอมี่ก็ไม่ได้ถูกทำร้ายหรือถูกคุกคามใด ๆ


             คริสเตียนได้โพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าวลงบนเฟซบุ๊ก ซึ่งถูกแชร์ไปทั่วและมีคนกดเข้าไปดูแล้วมากกว่า 3.6 ล้านครั้ง พี่สาวของเขาก็ได้แชร์คลิปนี้ลงบนทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน และมีคนเข้าไปดูแล้วกว่า 38 ล้านครั้ง มันกลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วอินเทอร์เน็ต ชาวโซเชียลต่างเข้ามาให้กำลังใจและสนับสนุนคริสเตียนที่ต้องเจอเรื่องแย่ ๆ พร้อมกับโกรธแค้นในพฤติกรรมเหยียดผิวและโกหกซึ่ง ๆ หน้าของหญิงสาวรายนี้

             ชาวเน็ตใช้เวลาไม่นานก็รู้ว่าหญิงสาวในคลิปชื่อ เอมี่ คูเปอร์ และแอคเคาท์โซเชียลมีเดียของเธอก็พบเจอกับการทัวร์ลงครั้งใหญ่จนเละเทะยับเยิน

             ไม่นานหลังจากจากเรื่องนี้ตกเป็นข่าว สังคมก็รับรู้ว่า แฟรงคลิน แทมเปิลตัน (Franklin Templeton) บริษัทบริหารจัดการการเงินการลงทุน ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่และมีชื่อเสียงของสหรัฐฯ และเป็นนายจ้างของเอมี่ ได้ออกแถลงการณ์ไล่เอมี่ออกจากงาน

             พวกเขากล่าว่า ทางบริษัทได้พบเห็นคลิปวิดีโอที่เป็นประเด็นแล้ว และได้ลงมติเห็นชอบให้บุคคลในคลิปพ้นสภาพการเป็นพนักงาน โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที พวกเขากล่าวพร้อมทิ้งท้ายว่า แฟลงคลิน แทมเปิลตัน ไม่มีทางเมินเฉยกับการเหยียดสีผิวหรือเหยียดเชื้อชาติ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ก็ตาม

เหยียดสีผิว
ภาพจาก Instagram Abandoned Angels Cocker Rescue

             อย่างไรก็ตาม เรื่องยังไม่จบแค่นั้น ชาวเน็ตยังได้เรียกร้องไห้ตำรวจเอาผิดกับเอมี่โทษฐานแจ้งความเท็จและเหยียดเชื้อชาติ รวมทั้งข้อหาทารุณสัตว์ เพราะเธอทั้งรั้งทั้งบีบคอสุนัขอย่างแรงในคลิป ชาวเน็ตได้ขุดอินสตาแกรมของเธอและแชร์ภาพเก่าของ เฮนรี่ สุนัขของเอมี่ที่เคยได้รับบาดเจ็บมาก่อน โดยเอมี่ได้รับเฮนรี่มาเลี้ยงเมื่อ 2 ปีก่อน เธอทนกระแสกดดันไม่ไหว และได้ส่งคืนเฮนรี่ให้กับมูลนิธิคุ้มครองสัตว์แล้ว

             ทั้งนี้ หลังจากถูกไล่ออกจากงาน และถูกสังคมออนไลน์วิจารณ์อย่างรุนแรงจนไม่มีที่ยืน เอมี่ก็ออกมาขอโทษคริสเตียน ยอมรับว่าตัวเองอารมร์ร้อน อ้างว่าเข้าใจเจตนาของคริสเตียนผิด และตรงนั้นไม่มีใครอยู่ เธอจึงรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกคุกคาม จึงได้กระการดังที่ปรากฏในคลิป

             เอมี่ยังได้ขอโทษสังคมและยอมรับความผิดทุกอย่าง รวมทั้งยอมรับว่าฝ่าฝืนกฎที่ไม่ใส่สายจูงสุนัข เธอจะเก็บเรื่องนี้เป็นประสบการณ์เตือนใจตัวเองต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
The New York Times, BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวบีบน้ำตา แจ้ง ตร. จับหนุ่มผิวสี อ้างถูกคุกคาม ยัวะโดนเตือนเรื่องหมา เจอทัวร์ลงยับเยิน อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:24:18 14,617 อ่าน
TOP