x close

ประท้วงต้านตำรวจฆ่า ชายผิวสี ลามทั่วสหรัฐฯ - แคลิฟอร์เนีย ประกาศคำสั่งฉุกเฉิน

 
           ม็อบประท้วงการตายของ ชายผิวสี จากฝีมือตำรวจ ลุกลามไปทั่วสหรัฐฯ ด้านรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศคำสั่งฉุกเฉิน ขอกองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ ช่วยคุมจลาจล


 ประท้วงต้านตำรวจฆ่า ชายผิวสี
ภาพจาก MARK RALSTON / AFP

           จากกรณีประชาชนบางส่วนในสหรัฐฯ ออกมาชุมนุมไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่ตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา จับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี ซึ่งไร้อาวุธ ด้วยการใช้เข่ากดไปที่ลำคออยู่นานจนเขาเสียชีวิต โดยการประท้วงยังคงรุนแรงและลุกลามไปหลายรัฐในปัจจุบัน

           ล่าสุด วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เผยประกาศ นายกาวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐ ที่ลงนามในคำสั่งฉุกเฉินด้านความมั่นคงระดับรัฐ สืบเนื่องจากการชุมนุมที่รุนแรงจนกลายเป็นการจลาจลและปล้นร้านค้าในหลายพื้นที่

            ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังอนุมัติคำร้องของนายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ในการส่งกองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ ประมาณ 500-700 นาย ลงพื้นที่สนับสนุนการจับกุมผู้ก่อความไม่สงบ สลายการรวมตัวที่ผิดกฎหมาย และจับกุมผู้ก่อความรุนแรง เช่น การปล้นสะดม

           นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ เพื่อช่วยเหลือเทศบาลเมืองซานฟรานซิสโก ตามคำร้องของนายกเทศมนตรี ซึ่งประกาศเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนเช่นเดียวกับที่ลอสแอนเจลิส

 ประท้วงต้านตำรวจฆ่า ชายผิวสี
ภาพจาก MARK RALSTON / AFP

            รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการรวมตัวอย่างสงบในจุดต่าง ๆ เช่น ถนน หรือห้างสรรพสินค้า ขณะที่บางส่วนปฏิเสธที่จะชุมนุมโดยสันติ โดยรถตำรวจหลายคันถูกไฟไหม้และถูกทำลายเพื่อเป็นสัญลักษณ์การต่อต้านพฤติกรรมโหดเหี้ยมของตำรวจ โดยในบางพื้นที่ตำรวจได้ใช้ระเบิดแสงเพื่อควบคุมเหตุที่ผู้ประท้วงพยายามทำลายรถตำรวจ

           สำหรับรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็น 1 ในอย่างน้อย 16 รัฐ ที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ประท้วงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของฟลอยด์ ที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ว่าการแทบทุกรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิว และต่างขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติในรัฐของตัวเอง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังรุนแรงต่อเนื่อง

 ประท้วงต้านตำรวจฆ่า ชายผิวสี
ภาพจาก ARIANA DREHSLER / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประท้วงต้านตำรวจฆ่า ชายผิวสี ลามทั่วสหรัฐฯ - แคลิฟอร์เนีย ประกาศคำสั่งฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 09:31:43 15,804 อ่าน
TOP