x close
hilight >

อีกมุมเหตุประท้วงสหรัฐฯ ตำรวจคุกเข่าหน้าฝูงชน หยิบยื่นสันติแทนการปราบปรามด้วยกำลัง

| 5,753 อ่าน


             ตำรวจเลือกคุกเข่าเบื้องหน้าผู้ประท้วง แทนการปราบปรามรุนแรง ภาพที่สวนทางกับความขัดแย้ง เผยให้เห็นอีกมุมหนึ่งของการประท้วงอย่างสงบ ตำรวจกับผู้ประท้วง ใช่ต้องปะทะกันเสมอไป
 

            การเผชิญหน้าอย่างตึงเครียดระหว่างตำรวจปราบจลาจลและกลุ่มผู้ประท้วง ที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมต่อการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอระหว่างจับกุม ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความพยายามในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีการใช้กระสุนยาง สเปรย์พริกไทย หรือแม้แต่แก๊สน้ำตา ในพื้นที่ที่เกิดความรุนแรง

             อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าความรุนแรงจะเกิดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ โดยจากรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เผยว่า ยังมีตำรวจบางส่วนเลือกที่จะคุกเข่าเบื้องหน้ากลุ่มผู้ประท้วง หรือแม้แต่ร่วมเดินขบวนไปด้วยกัน แทนที่จะใช้ความรุนแรงในการผลักดันพวกเขากลับไป จนเกิดเป็นภาพการประท้วงอย่างสันติในหลายพื้นที่

             โดย อาลียา อับราฮัม หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มเคลื่อนไหว The BlaQue Resource Network ในเขตควีนส์ ของนิวยอร์ก ซิตี ได้เผยภาพของตำรวจบางนายที่เลือกจะคุกเข่าลงท่ามกลางความประหลาดใจของกลุ่มประท้วง ซึ่งเธอยอมรับว่าไม่เคยคาดหวังว่าจะได้เห็นอะไรแบบนี้ และไม่เคยเห็นตำรวจทำแบบนี้มาก่อนตลอดระยะเวลาหลายปีที่เธอเป็นผู้นำการเคลื่อนไหว หรือแม้แต่ในเหตุประท้วงที่อื่น ๆ

             "มันเยี่ยมมาก นับเป็นสัญญาณที่ดี แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่เรามองหาอย่างแท้จริง ฉันจะประทับใจมากกว่านี้ตอนที่เราไม่ถูกเหยียบย่ำและถูกปืนจ่อ นั่นถึงเป็นช่วงเวลาที่ฉันเฝ้ารอ" อับราฮัม กล่าว

             ไม่ใช่แค่ที่นี่เท่านั้น แต่ในวันที่ 30 พฤษภาคม ตำรวจหลายนายในรัฐฟลอริดา ก็ร่วมคุกเข่ากับกลุ่มผู้ประท้วงที่มารวมตัวกันหน้าศาลากลางเมืองคอรัลเกเบิลส์ หรือแม้แต่ในรัฐมิชิแกน คริส สวอนสัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจเนซีเคาน์ตีเชอรีฟ ได้ร่วมเดินขบวนไปกับกลุ่มผู้ประท้วง เมื่อได้รับคำชวนให้มาเดินไปกับพวกเขา


ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกมุมเหตุประท้วงสหรัฐฯ ตำรวจคุกเข่าหน้าฝูงชน หยิบยื่นสันติแทนการปราบปรามด้วยกำลัง อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 22:13 5,753 อ่าน
TOP