x close

ลงทะเบียนรับฟรี ! ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน ช่วยเหลือผู้ป่วยพาร์กินสัน

 
          ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสัน เปิดลงทะเบียนรับฟรี ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน ช่วยกระตุ้นทางสายตา ลดปัญหาการเดินติด

          วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสัน และกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้พัฒนาไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน เพื่อช่วยแก้อาการเดินติด โดย ศ. นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ และทีมวิจัย พัฒนาขึ้น โดยอาศัยหลักการของสิ่งกระตุ้นทางสายตา (Visual Cues) เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ลดปัญหาการเดินติด และเพิ่มความมั่นคงในการก้าวเดิน โดยใช้แสงเลเซอร์เป็นสิ่งชี้นำภายนอกเพื่อช่วยกระตุ้นให้ก้าวเดิน โดยมีลักษณะพิเศษ ได้แก่

          1. จุดกำเนิดแสงเลเซอร์ ไม้เท้ามีการควบคุมการฉายแสงเลเซอร์ด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยแสงเลเซอร์จะตัดเมื่อมีการกดหรือลงน้ำหนักบริเวณด้ามจับไม้เท้าเลเซอร์ เพื่อช่วยในการเดิน

          2. ตำแหน่งปรับระยะแสง สามารถปรับระยะของแสงเลเซอร์บริเวณปลายด้ามจับให้ได้ระยะใกล้-ไกลตามความเหมาะสมของระยะการก้าวเดินของผู้ใช้งานแต่ละท่าน โดยผู้ใช้สามารถดันปุ่มปรับระยะขึ้น-ลง ให้ได้ระยะใกล้-ไกลตามต้องการ

          3. แสงเลเซอร์สีเขียว จะช่วยกระตุ้นสายตาช่วยแก้ไขปัญหาการเดินติดขัด

          4. ส่วนโค้งของไม้เท้า สามารถปรับระดับความสูงได้ตามต้องการ และออกแบบให้มีการหักมุม 15 องศา ออกจากขาผู้ใช้ เพื่อช่วยลดการเดินเตะไม้เท้า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุหกล้ม การปรับส่วนโค้งทำให้ลดการสะดุดหกล้มได้เมื่อเปรียบเทียบกับไม้เท้าแบบตรง

          5. ส่วนฐานได้รับการออกแบบให้กว้างเป็นพิเศษเพื่อช่วยยึดติดพื้นผิวทุกชนิดได้ดี โดยฐานไม้เท้าเลเซอร์มีลักษณะ 3 แฉก และเป็นฐานยางที่รับน้ำหนักได้มาก ออกแบบให้มีการลดหลั่นตามขั้นบันได เพื่อรองรับน้ำหนักและยึดติดพื้นได้ดี

          โดยไม้เท้าดังกล่าวได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย พระราชทานนามว่า ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน เมื่อปี 2553 สำหรับผู้ป่วยสามารถลงทะเบียนรับไม้เท้าพระราชทานผ่านทาง แบบฟอร์มลงทะเบียนขอรับไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน โดยจะต้องมีเกณฑ์การคัดเลือก ดังนี้

         1. ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน

         2. มีใบรับรองแพทย์ว่ามีอาการเดินติด ก้าวขาไม่ออก

         3. ต้องมีความยินดีให้ความร่วมมือกับศูนย์พาร์กินสัน เกี่ยวกับข้อมูลก่อนและระหว่างการใช้งานไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน โดยข้อมูลของท่านจะได้รับการปกปิด และจะไม่เปิดเผยแก่สาธารณชน


ขอบคุณข้อมูลจาก Hfocusg เจาะลึกระบบสุขภาพ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลงทะเบียนรับฟรี ! ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน ช่วยเหลือผู้ป่วยพาร์กินสัน อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 10:32:26 3,806 อ่าน
TOP