x close

โควิด 19 ยังไม่หาย... คองโกเจออีโบลาระบาดรอบใหม่ คร่าแล้ว 4 ชีวิต เร่งหาทางรับมือ


          อีโบลาระบาดระลอกใหม่ในคองโก พบเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ด้าน WHO ชี้ อีโบลากลับมาตอกย้ำ โควิด 19 ไม่ใช่ภัยคุกคามเพียงหนึ่งเดียวของมนุษย์

อีโบลาระบาด คองโก

          วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เดลี่เมล รายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเปิดเผยว่าเกิดการระบาดของโรคไวรัสอีโบลาครั้งใหม่ในประเทศ โดยมีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่เมืองเมอบานดากา ซึ่งมีประชากรร่วมล้านคน

          การระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่คองโกยังพยายามรับมือกับการระบาดของโรคโควิด 19 รวมถึงการระบาดของโรคหัดที่ใหญ่สุดในโลก โดย นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมายืนยันข่าวดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุ ขณะนี้พบผู้ติดอีโบลาในคองโกแล้ว 6 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 4 ราย

อีโบลาระบาด คองโก

          ทั้งนี้ ทาง WHO มีเจ้าหน้าที่ในเมืองดังกล่าวที่พร้อมสนับสนุนทางการคองโก ในการระบาดมือต่อการระบาดรอบใหม่ของอีโบลา ขณะเดียวกับการระบาดครั้งนี้ยังเป็นสิ่งย้ำเตือนว่า "COVID 19 ไม่ใช่ภัยคุกคามด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียวที่มนุษย์เผชิญ"

https://twitter.com/DrTedros/status/1267446244793888769

          ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขคองโก เผยว่า ขณะนี้ได้มีการส่งวัคซีนและยารักษาไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดโดยเร็วที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตามภูมิภาคดังกล่าวเคยถูกอีโบลาเล่นงานมาแล้วในเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2561 ทำให้เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคดังกล่าวมีประสบการณ์ รู้ว่าจะต้องตอบสนองต่อสถานการณ์นี้อย่างไร และได้เริ่มลงมือตอบสนองในระดับท้องถิ่นแล้วตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โควิด 19 ยังไม่หาย... คองโกเจออีโบลาระบาดรอบใหม่ คร่าแล้ว 4 ชีวิต เร่งหาทางรับมือ อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 14:06:31 7,459 อ่าน
TOP