x close

ประณามเรนนี่ ช่องส่องผี บอกเจอผีแม่ลูกที่วัดกุฎีดาว ลั่นมั่วประวัติศาสตร์-เหยียบย่ำความรู้ !

 
          เรนนี่ ช่องส่องผี โดนประณาม หลังอ้างเห็นวิญญาณแม่ลูกตายเพราะเจดีย์ที่วัดกุฎีดาวหักทับ หลังพม่ายิงปืนใหญ่ ยืนอยู่ตรงยอดเจดีย์ที่หัก ลั่นดูถูกเหยียบย่ำจิตใจคนรักอยุธยา มั่วประวัติศาสตร์แบบไม่ค้น Google  ใช้ความศรัทธาโกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง
          ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างหนัก หลังรายการล่าท้าผีชื่อดังช่องหนึ่ง ได้ไปถ่ายทำรายการที่ วัดกุฎีดาว จ.พระนครศรีอยุธยา โดยแม่หมอชื่อดังประจำรายการอ้างว่าพบเห็นวิญญาณแม่ลูกยืนอยู่ตรงยอดเจดีย์ที่หักลงมา เพราะถูกปืนใหญ่ของกองทัพพม่า และมีการอ้างอีกว่า ผู้สร้างวัดคือพระเจ้าเอกทัศ จนมีคนนำพวงมาลัย น้ำแดง อาหาร และของเล่น ไปเซ่นไหว้ที่จุดดังกล่าว จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงขึ้นมา

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (30 พฤษภาคม 2563) นายกฤษฎา บัวรังษี หัวหน้ากลุ่มงานท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก Krissada Buarungsee ระบุว่า แม่หมอและทีมงานรายการดังกล่าว ได้ทำในสิ่งที่แย่ที่สุด จากเคสที่มาวัดกุฎีดาว แล้วโกหกว่าเห็นผีแม่ลูกยืนอยู่ตรงยอดเจดีย์ที่หักลงมาเพราะโดนปืนใหญ่ แถมบอกว่าผู้สร้างวัดคือพระเจ้าเอกทัศนั้น สำหรับคนที่รู้จักอยุธยาแม้สักนิด จะรู้เลยว่าผู้หญิงคนนี้หลอกคนทั้งประเทศแน่นอน ใช้ความเชื่อ ใช้คำว่าบุญบาป มาหากินกับประชาชน


          เนื่องจากวัดกุฎีดาวอยู่นอกเกาะเมือง ไม่มีทางที่พม่าจะยิงปืนใหญ่ใส่วัดนี้ล้านเปอร์เซ็นต์ แถมมีหลักฐานชัดเจนว่า ปล้องไฉนของเจดีย์เพิ่งจะหักมาไม่นาน ประมาณร้อยปีมานี่เอง อีกทั้งวัดนี้อยู่ในเขตเมืองเก่าอโยธยา สร้างมานานมาก ไม่มีทางที่จะถูกสร้างในสมัยพระเจ้าเอกทัศ ซึ่งเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายก่อนเสียกรุง

          โดยคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร คนที่มีความศรัทธากับสิ่งเหนือธรรมชาติพอดูเข้าก็รู้สึกอิน จากนั้นยอดเข้าชมในยูทูบเป็นล้าน ๆ คือยอดเงินที่เข้ากระเป๋า แถมยังทำวัตถุมงคลหลายหมื่นบาท มาขายคนที่เชื่อและศรัทธาอีกจำนวนมาก

          นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า เรื่องอาชีพจะทำมาหากินก็ทำไป แต่มาโกหกเรื่องแบบนี้มันมากเกินไป พอเห็นภาพนี้ที่วัดกุฎีดาว แล้วมันหดหู่บอกไม่ถูก เพราะคำโกหกพกลมของคนพวกนั้น ทำให้คนที่เชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจเอาของพวกนี้มาตั้งแบบนี้บนโบราณวัตถุของชาติ


          อย่างไรก็ตาม ยังมีเคสที่รายการนี้เคยถ่ายทำใน จ.พระนครศรีอยุธยา อื่น ๆ อีก เช่น กรณีของพระยาพลเทพ ที่อ้างว่าเป็นเปรต ซึ่งมั่วและโกหกที่สุด แถมดูถูกจิตใจคนรักพระเจ้าตาก ด้วยการโกหกเรื่องผู้กองคนหนึ่งเป็นลูกชายนายจันหนวดเขี้ยว ต้องไปหาพระเจ้าตากที่จันทบุรี  ทั้งที่ค่ายบางระจันแตกไปก่อนพระเจ้าตากจะตีฝ่าวงล้อมไปจันทบุรีนานโข เป็นการโกหกหลอกลวงแบบไม่คิดจะอ่านประวัติศาสตร์เพื่อทำการบ้านสักนิด ทั้งที่เดี๋ยวนี้มือถือก็ค้นหาในกูเกิลได้แล้ว

          นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า คำโกหกหน้าด้าน ๆ แบบนี้มันเหยียบย่ำโบราณสถานที่บรรพบุรุษสร้าง เหยียบย่ำองค์ความรู้ที่คนรุ่นก่อนหน้าเราใช้พลังกายพลังใจค้นคว้าข้อเท็จจริงมาหลายชั่วอายุคน นี่มันเหยียบหัวใจคนรักอยุธยาขนาดไหน ซึ่งในวันก่อนมีผู้ใหญ่ที่รัก และมีอาจารย์ประวัติศาสตร์ระดับประเทศมาหาที่อยุธยา ประเด็นผู้หญิงที่ชื่อเรนนี่ทำ คือสิ่งที่ทำให้โมโหแล้วนั่งด่ากันได้นานที่สุด และถ้าคนพวกนี้ยังทำอะไรแบบนี้ต่อ วันหนึ่งบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องทำอะไรจริง ๆ จัง ๆ เพื่อไม่ให้มันเกินเลยกันไปมากกว่านี้

          ทั้งนี้ ภาพที่มีคนนำของมาเซ่นไหว้บริเวณดังกล่าว ทางหน่วยงานรับผิดชอบได้ดำเนินการจัดการให้เรียบร้อยแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Krissada Buarungsee


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประณามเรนนี่ ช่องส่องผี บอกเจอผีแม่ลูกที่วัดกุฎีดาว ลั่นมั่วประวัติศาสตร์-เหยียบย่ำความรู้ ! อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 10:59:15 40,616 อ่าน
TOP