x close

คืบหน้าตรวจสอบที่ดิน แม่ธนาธร กรมป่าไม้ชี้ มีแนวโน้มมิชอบด้วยกฎหมาย

 
          กรมป่าไม้ลุยตรวจสอบที่ดิน สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ธนาธร หลัง ปารีณา ร้องบุกรุกป่า คืบหน้ากว่า 70% เห็นเค้าลาง เอาผิดได้แน่นอน
          วันที่ 5 มิถุนายน 2563 อมรินทร์ ทีวี พ.ต.อ. ศราณุ โสมทัต ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบที่ดินของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ และรับทราบผลการดำเนินงานตามเรื่องร้องเรียน

          กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 โดยขอให้ตรวจสอบที่ดินในครอบครองของนางสมพร เนื่องจากเคยครอบครองที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 และ น.ส.2 แม้ปัจจุบันได้แสดงเจตนามอบที่ดินดังกล่าวให้กับรัฐ เพื่อนำไปจัดตั้งป่าชุมชน แต่ถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว

          สำหรับที่ดินของนางสมพร ซื้อต่อมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง โดยมีทั้งหมด 77 แปลง แบ่งเป็นพื้นที่มีโฉนด น.ส.3 ก., น.ส.3 และ น.ส.2 ต่อมาชาวบ้านในหมู่ 14 ได้ไปขอคืนพื้นที่ที่เป็นป่าชุมชน และไปอยู่ในเขตพื้นที่ที่นางสมพรซื้อต่อมาในลักษณะเหมายกเข่ง โดยไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่อะไรบ้าง

          ซึ่งนางสมพรยินดีจะคืนพื้นที่ให้ แต่เนื่องจากไม่รู้แนวเขต จึงให้ชาวบ้านไปตรวจสอบแนวเขตเอาเอง ชาวบ้านจึงไปขอให้ น.ส.ปารีณา เข้ามาช่วยเหลือในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่จะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบที่ดิน จึงเป็นที่มาของการร้องเรียนว่า นางสมพรบุกรุกป่า และทำให้มีการตรวจสอบในปัจจุบัน

          แต่การมาตรวจสอบอีกรอบในครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. นั้น นายชีวภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีการร้องเรียนของ น.ส.ปารีณา ว่าทำไมไม่ดำเนินการ แต่ไปตรวจสอบที่ดินอย่างเดียว ซึ่งต้องเรียนให้ทราบว่า ไม่ใช่ไม่ตรวจสอบ แต่การตรวจสอบที่ดินทั้งหมดต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะมีเอกสารสิทธิ คือ น.ส.3 ก, น.ส.3 ธรรมดา และโฉนด ซึ่งทั้งหมดต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์ช่วย ทั้งการอ่านแปรภาพถ่าย ดูระเบียบที่เกี่ยวข้องว่ามันออกมาได้อย่างไร


          รู้คร่าว ๆ คือ จุดที่ยืนอยู่เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมด พออยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เอกสารสิทธิพวกนี้ออกก่อนประกาศป่าสงวน โดยป่าสงวนออกปี 2547 ส่วนเอกสารสิทธินี้ออกตั้งแต่ปี 2521 ก่อนหน้าสัก 6-7 ปี ก่อนจะมีเอกสารสิทธิ มีเขตแนวป่าไม้ถาวร จะมาออกเอกสารสิทธิได้อย่างไรในเมื่อมีระเบียบอยู่

          ทั้งนี้ เจ้าพนักงานที่ดินโดยกรมที่ดิน ต้องส่งข้อมูลมาให้ ถึงจะรู้ว่าออกโดยชอบหรือไม่ หากออกโดยไม่ชอบ จะส่งให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนต่อไป ซึ่งที่ดินตรงนี้ก็จะกลับมาเป็นที่ดินของรัฐ ส่วนกรณีมีชาวบ้านทำไร่มันสำปะหลังในที่ดินดังกล่าว จะมีการคัดกรองและผ่อนปรน โดยภาครัฐจะดูแลเต็มที่ ซึ่งพี่น้องชาวบ้านไม่ต้องตกใจ

          นายชีวภาพ กล่าวอีกว่า การดำเนินการคืบหน้าไปเยอะแล้ว ตอนนี้ก็พอรู้ทิศทางแล้วว่าจะเป็นอย่างไร อย่างที่บอกว่าเดินมาเกินครึ่ง เห็นลาง ๆ ว่ามันน่าจะออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องเพิกถอน เดินหน้าไปกว่า 70% ต้องรอกรมที่ดินตอบหนังสือมา ก็น่าจะฟันธงได้



ขอบคุณข้อมูลจาก อมรินทร์ ทีวี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้าตรวจสอบที่ดิน แม่ธนาธร กรมป่าไม้ชี้ มีแนวโน้มมิชอบด้วยกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2563 เวลา 17:20:10 8,039 อ่าน
TOP