x close

แอมเนสตี้ แถลง ขอให้กัมพูชา สืบสวนการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

          แอมเนสตี้ แถลง ขอให้กัมพูชา สืบสวนการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ชี้ ถ้าเจอตัว อย่าส่งกลับไทย ขอให้ทางกัมพูชา ให้ความคุ้มครอง

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wanchalearm Satsaksit

          จากกรณีข่าวการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  นักกิจกรรมวัย 37 ปี ซึ่งทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา เผยว่า สำนักงานตำรวจกัมพูชาไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงจะไม่มีการสอบสวนใด ๆ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : โฆษก ตร. กัมพูชา ชี้ ไม่รู้เรื่อง วันเฉลิม ถูกอุ้มหาย - ปฏิเสธการสอบสวน

          เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 5 มิถุนายน 2563 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ระบุข้อความดังนี้

          "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงขอให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  นักกิจกรรมวัย 37 ปี ที่ถูกบุคคลไม่ทราบชื่อลักพาตัวไปจากหน้าคอนโดในกรุงพนมเปญเมื่อเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา และตามหาตัวเขาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัย หากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย หากเขาอยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระและครอบครัวได้ทันที"



วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wanchalearm Satsaksit

"จนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด หากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร"

"หากวันเฉลิมถูกควบคุมตัวอยู่ ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่า เขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจ หากเขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐ เราขอให้ทางการประกันว่า ได้มีการควบคุมตัวเขาในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อทนายความอิสระ เข้าถึงบริการทางการแพทย์และติดต่อครอบครัวได้ทันที"

"นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไป หลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิม มักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง"


วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอมเนสตี้ แถลง ขอให้กัมพูชา สืบสวนการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2563 เวลา 13:12:09 6,659 อ่าน
TOP