x close

เพจดังเผย โพสต์รูปเบียร์ ถูกปรับ 5 หมื่นจริง - หนุ่มเตือนสู้คดีไม่ลดเงิน ซ้ำเสียประวัติเพิ่ม

         ดราม่า โพสต์เบียร์ โดนปรับหนัก เพจผู้บริโภค เล่าประสบการณ์ถูกปรับ 5 หมื่นจริง หนุ่มเผยสู้คดีแล้วช้ำ โดนปรับเท่าเดิม ซ้ำมีประวัติติดตัว

โพสต์รูปเบียร์ ถูกปรับ 5 หมื่น

        จากกรณีที่ เฟซบุ๊ก Beervana Thailand ได้โพสต์ให้ข้อมูลนักดื่ม เกี่ยวกับการโพสต์เบียร์ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด หรือว่าเป็นรูปภาพ อาจเจอกฎหมายมาตรา 32 ทันที ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ค่าปรับเริ่มต้นที่ 50,000 บาท นอกจากนี้ การโพสต์แม้แต่คำว่า "เบียร์" หรือมีส่วนใดส่วนหนึ่งจากฉลากเบียร์ ทำให้สามารถโยงไปถึงสินค้าได้ เท่ากับผิดกฎหมายเช่นกัน ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่นั้น

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 มิถุนายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก ผู้บริโภค ได้ออกมาเปิดเผยว่า เพจของตน ก็เคยถูกดำเนินคดีจากกรณีดังกล่าวเช่นกัน การรับทราบข้อกล่าวหาจะเป็นจดหมายส่งมาบ้านตามที่อยู่ในบัตรประชาชน โดยไม่ให้ทราบล่วงหน้า และมีข้อมูลนัดแนะไปให้ปากคำตามที่เจ้าหน้าที่นัดหมาย วันนัดรับทราบข้อกล่าวหาทางเจ้าหน้าที่จะให้จ่ายค่าปรับตรงนั้นเลย ขั้นต่ำ 5 หมื่น หรือถ้าไม่จ่าย เรื่องก็ไปถึงศาล

โพสต์รูปเบียร์ ถูกปรับ 5 หมื่น
        กรณีไปถึงศาล มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งให้ข้อมูลว่า เมื่อเลือกจะไม่จ่ายค่าปรับตอนแรก ก็ถูกขังอยู่คุกใต้ถุนศาลอยู่ครึ่งค่อนวัน โดนเจ้าหน้าที่คุมประพฤติมาเยี่ยมบ้าน ตรวจอาชีพความเป็นอยู่ว่า เป็นภัยอะไรต่อสังคมหรือไม่ ต้องเอาภาพที่เราเคยทำบุญช่วยเหลือสังคมไปประกอบให้ศาลพิจารณา พอถึงวันนัดไปศาล สรุปศาลยืนยันค่าปรับเท่าเดิมคือ 50,000 บาท และโดนโทษรอลงอาญาไว้อีก 1 ปี สรุป ขึ้นศาล เสียทั้งเงิน เสียเวลา และประวัติ

          ส่วนคำถามว่าโพสต์อย่างไรถึงจะผิด มาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบื้องต้นมีดังนี้

        - ห้ามโพสต์เห็นยี่ห้อ

        - ห้ามโพสต์ขวดที่ทำให้รู้ว่ายี่ห้อไหน

        - ห้ามโพสต์ชวนให้ดื่ม

        - ห้ามโพสต์สรรพคุณ

        - ห้ามโพสต์ชมหรือเชิญชวนให้ลอง

        - ห้ามโพสต์แก้วเบียร์ที่มียี่ห้อ

        - ห้ามแปลข่าว เขียนเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าจะไม่มีขายในบ้านเรา แต่ก็เป็นเหตุแรงจูงใจในการบินไปหาซื้อบริโภคได้

        - เวลาไปเที่ยว ห้ามถ่ายภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มีขายในไทยมาลง เพราะอาจจะทำให้เกิดความอยากกินและบินไปซื้อได้

        - ห้ามถ่ายของแถมที่มีโลโก้แอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นแอลกอฮอล์ก็ตาม เพราะถือว่าถ้าจะซื้อของแถมก็ต้องซื้อสุราหรือเบียร์อยู่ดี

        - โพสต์เก่าผ่านไปกี่ปี ถ้ายังมีภาพแอลกอฮอล์ก็โดนหมด และเป็นความผิดได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังเผย โพสต์รูปเบียร์ ถูกปรับ 5 หมื่นจริง - หนุ่มเตือนสู้คดีไม่ลดเงิน ซ้ำเสียประวัติเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2563 เวลา 22:39:22 26,343 อ่าน
TOP