x close

วันเฉลิม คือใคร หลังถูกอุ้มหายตัวที่กัมพูชา สู่ปรากฏการณ์โซเชียลลุกฮือ !

          วันเฉลิม คือใคร ชื่อนี้กำลังได้รับความสนใจในสังคมไทยอย่างมาก แม้หลายคนจะไม่เคยรู้จักชื่อนี้มาก่อน แต่การหายตัวไปของเขาจนเกิดแฮชแท็กร้อน #saveวันเฉลิม ได้สร้างความสะเทือนใจและทิ้งเงื่อนงำเอาไว้ไม่น้อย และวันนี้เรามีประวัติวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ มาให้อ่านกัน 
 

          - วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ คือผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย อายุ 37 ปี มีหมายจับจากข้อหาไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช. เมื่อปี 2557 ก่อนที่จะมีการเผยว่าเขาคือเจ้าของเพจชื่อดังอย่าง กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ ๆ ซึ่งก่อนเกิดเหตุ เขากำลังลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา
 

          - 4 มิถุนายน 2563 วันเฉลิม ถูกกลุ่มคนที่มีอาวุธนำตัวไปจากหน้าคอนโด ที่กรุงพนมเปญ ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโด ขณะนั้นเขากำลังถือสายคุยกับคนรู้จัก ก่อนจะไม่สามารถติดต่อได้อีกจนถึงตอนนี้
 

          - วันเฉลิม เคยแจ้งกับคนใกล้ชิดว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่ 3 คน สะกดรอยตามมาที่ประเทศกัมพูชา เขากังวลว่าจะถูกทำให้ตาย เพราะเพิ่งมีกรณีนายตำรวจชาวไทยท่านหนึ่งที่เป็นผู้ลี้ภัยในกัมพูชา เสียชีวิตจากอาการโอเวอร์โดส และเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานไปถามหาตัววันเฉลิม ที่บ้านพักของมารดา วัย 63 ปี ใน จ.อุบลราชธานี
 

          - เรื่องวันเฉลิมโดนอุ้ม ถูกตีแผ่ในทวิตเตอร์ มีการติดแฮชแท็ก #saveวันเฉลิม จนติดอันดับ 2 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ และนำมาซึ่งความจริงที่ปรากฏว่า การบังคับสูญหาย เกิดขึ้นมาแล้วบ่อยครั้ง และไม่สามารถหาตัวคนทำผิดมาลงโทษได้
 

          - ปัจจัยที่สังคมสนใจกับกรณี วันเฉลิม อย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการเรียกร้องความเท่าเทียมจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกตำรวจสหรัฐฯ ใช้เข่าทับคอ จนเขาพูดว่า "ผมหายใจไม่ออก" ซึ่งคล้ายกับเสียงสุดท้ายของวันเฉลิม คือคำพูดว่า "โอ๊ย หายใจไม่ออก"
 

          - รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ไม่ทราบสาเหตุการหายตัวไปของวันเฉลิม ว่ามาจากเรื่องอะไร เพราะอยู่นอกราชอาณาจักร ส่วนสื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ระบุว่า จะไม่มีการสืบคดีการหายตัวไปของวันเฉลิม เนื่องจากไม่รู้เห็นเกี่ยวข้องใด ๆ กับเรื่องนี้
 

          - 5 มิถุนายน มีการจัดกิจกรรม "ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทุกคน #saveวันเฉลิม" ที่บริเวณ Skywalk หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผู้ร่วมกิจกรรมคุกเข่า วางดอกไม้ อ่านรายชื่อผู้ถูกอุ้มหาย ท่ามกลางการคุมเข้มของตำรวจที่เตือนไม่ให้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 

          - คณะกรรมการนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอีกหลายตัวแทนจากกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เคลื่อนไหวด้วยการออกแถลงการณ์กระตุ้นให้รัฐบาลจัดการและต่อต้านการบังคับให้สูญหาย เพื่อรับรองเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน
 

          - สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับทราบกรณีการหายตัวไปของวันเฉลิมแล้ว และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 

          -  นายรังสิมันต์ โรม โฆษก กมธ.สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เสนอที่ประชุมให้เรียก ผบ.ตร., ผบช.ส. และอธิบดีกรมการกงสุล หรือ ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ มาชี้แจงข้อมูลการหายตัวไปของวันเฉลิม ในวันที่ 10 มิถุนายน
 

          - ประเด็นการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกขับเคลื่อนมากขึ้นในสังคม ซึ่งบางส่วนเรียกร้องให้ผู้มีชื่อเสียงหลายคนช่วยออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการอุ้มวันเฉลิม เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้คนใส่ใจประเด็นนี้มากขึ้น และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก


          - ดราม่าใหญ่ที่สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องความยุติธรรม คือ กรณี ปู ไปรยา ซึ่งทำงานกับ UNHCR ที่กล่าวถึงการสงวนท่าทีเพราะว่าประเด็นนี้คือการเมือง แต่ก็ถูกตั้งคำถามกลับว่า งานช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในประเทศอื่น ๆ ก็ล้วนแต่เป็นผลพวงจากการเมืองของแต่ละประเทศแทบทั้งสิ้น
 

          - สิตานัน พี่สาวของวันเฉลิม ได้ออกแถลงการณ์ขอให้คนอุ้มปล่อยตัววันเฉลิมออกมา ยืนยันยังไม่ละทิ้งความหวัง พร้อมขอบคุณทุกคนที่เรียกร้องให้วันเฉลิมกลับมาอย่างปลอดภัย
 

          - 8 มิถุนายน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตนเองไม่ทราบรายละเอียด แต่ทางไทยกำลังอยู่ระหว่างการประสานไปทางประเทศกัมพูชา
 

          -  กลุ่มเครือข่ายเคลื่อนไหว ซึ่งเรียกร้องให้ไทยและกัมพูชาชี้แจงข้อเท็จจริง ได้ยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและไทยที่สถานทูตกัมพูชา แต่มีรายงานว่าไม่มีการส่งตัวแทนออกมารับจดหมาย แต่ให้ผู้เรียกร้องส่งไปรษณีย์มาแทน
 

          สุดท้ายนี้ การหายตัวไปของ วันเฉลิม จะสิ้นสุดลงที่การคืนความยุติธรรม หรือจะเป็นอีกหนึ่งคดีที่เงียบหาย สังคมคงต้องเฝ้าติดตามกันต่อไป
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันเฉลิม คือใคร หลังถูกอุ้มหายตัวที่กัมพูชา สู่ปรากฏการณ์โซเชียลลุกฮือ ! อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2563 เวลา 11:16:33 45,831 อ่าน
TOP