x close

บุกรวบลุงบุญช่วย คดีฮุบที่สงฆ์ 3,800 ไร่ ชนวนเหตุสลด พล.ต.ต. กราดยิงในศาล


          หน่วยหนุมาน บุกรวบ ลุงบุญช่วย-ลูกชาย ปมร่วมทนายดัง ฮุบที่มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุ 3,800 ไร่ อ.เขาคิชฌกูฏ ชนวนเหตุสลด พล.ต.ต. แค้นใจกราดยิงในศาล จ.จันทบุรี 

รวบลุงบุญช่วย ฮุบที่ดินสงฆ์

          วันที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมาน จำนวน 20 นาย และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.2 บก.ป. พร้อมอาวุธครบมือ นำหมายค้นจากศาลอาญา เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 32/21 ม.10 ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เพื่อเข้าจับกุมตัว นายบุญช่วย เจริญสถาพร อายุ 80 ปี และ นายกิตติพงษ์ เจริญสถาพร อายุ 43 ปี บุตรชาย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาเบิกความเท็จต่อศาล, ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ และร่วมกันยักยอกทรัพย์

          โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไปถึงบ้านของผู้ต้องหา ก็ได้วางกำลังเข้าปิดล้อมเพื่อความรัดกุม และปิดเส้นทางหลบหนี จากนั้นจึงเข้าไปยังตัวอาคารบ้านพักก่อนจะพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ยังคงนอนหลับพักผ่อนอยู่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการหนุมานและชุดปฏิบัติการ กก.2 บก.ป. จึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้ พร้อมกับเข้าตรวจยึดเอกสารหลักฐานบางอย่างจากภายในบ้านพัก จำนวนหลายรายการไว้เป็นหลักฐาน พร้อมคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนเดินทางต่อมายังกองบังคับการปราบปรามเพื่อทำการสอบสวนโดยทันที

รวบลุงบุญช่วย ฮุบที่ดินสงฆ์

          ทั้งนี้ การบุกจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 มูลนิธิอธิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย ได้ส่งตัวแทนเข้าพบพนักงานสอบสวน แจ้งความเอาผิดกับ นายบุญช่วย ซึ่งเป็นน้องชายของ พระกิตติวุฑโฒ ภิกขุ ที่มรณภาพไปแล้ว อดีตประธานมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุ ว่าได้ยักยอกที่ดินในพื้นที่ ต.พลวง ต.ตะเคียนทอง อ.เขาคิชฌกูฏ และบางส่วนใน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ของมูลนิธิจำนวน 3,800 ไร่ ไปเป็นของตนเอง โดยมีการสวมสิทธิการครอบครอง และนำไปออกโฉนดโดยมิชอบด้วยการแจ้งเท็จต่อศาลแพ่ง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

          หลังจากรับเรื่องแล้ว เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี จึงลงพื้นที่สืบตรวจสอบข้อเท็จจริง จนกระทั่งพบว่าที่ดังกล่าวเดิมทีเป็นที่ดิน สปก. ของนายสมพล กระทั่งประมาณปี 2513-2515 พระกิตติวุฒโฑ ได้ก่อตั้งมูลนิธิอธิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย และได้นำเงินบริจาคของประชาชนที่มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินผืนดังกล่าว เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ของพระสงฆ์ ในราคา 12 ล้านบาท แต่จ่ายเงินไปเพียง 8 ล้านบาท อีก 4 ล้านบาท ยังไม่ได้ชำระ แต่นายสมพล เจ้าของที่เดิม เห็นว่าจะนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ทางศาสนา จึงมอบที่ดินให้ไปใช้ประโยชน์

รวบลุงบุญช่วย ฮุบที่ดินสงฆ์

          โดยหลังจากได้ที่ดินมาแล้ว พระกิตติวุฒโฑ ได้มอบหมายให้ นายบุญช่วย ซึ่งเป็นน้องชายเป็นผู้ดูแลที่ดิน แต่หลังจากที่ พระกิตติวุฒโฑ ได้มรณภาพลงในปี 2548 นายบุญช่วย และ บุตรชาย กลับวางแผนที่จะเข้าครอบครองที่ดินผืนดังกล่าวมาเป็นของตนเอง โดยในปี 2550 นายบุญช่วย ได้ไปยื่นเรื่องฟ้องร้อง นายเรวัฒิ โกศลานันท์ ลูกชายของ นายสมพล ในฐานะเป็นผู้รับมรดก เพื่อให้โอนที่ดินดังกล่าวมาเป็นของตัวเอง โดยมี นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความชื่อดัง เป็นทีมทนายความ

          กระทั่งศาลจังหวัดจันทบุรีมีคำพิพากษาให้ทายาทของ นายสมพล โอนที่ดินดังกล่าวไปเป็นชื่อของ นายบุญช่วย ตามที่ร้องขอ จากนั้นปี 2554-2555 นายบุญช่วย ได้ไปยื่นขอเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดิน เพื่อทำให้มีมูลค่าสูงขึ้น

รวบลุงบุญช่วย ฮุบที่ดินสงฆ์

          หลังจากนั้นทาง น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท และ พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ ซึ่งเป็นทายาทรุ่นหลานของ นายสมพล จึงเริ่มพบเห็นความผิดปกติ และเกิดความไม่พอใจเพราะเห็นว่าที่ดินดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางศาสนาตามวัตถุประสงค์เดิม จึงเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีขึ้นหลายคดี แต่ฝ่ายทายาทที่ดินก็แพ้คดีมาโดยตลอด

          ที่สำคัญเรื่องดังกล่าวยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ พล.ต.ต. ธารินทร์ ก่อเหตุใช้อาวุธปืน กราดยิงใส่นายบัญชา นางสุภาพร ภรรยานายบัญชา, นายวิชัย อุดมธนภัทร และนายวิจัย สุขรมย์ ทีมทนาย ขณะกำลังรอพยานฝ่ายจำเลย จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย จนเรื่องดังกล่าวกลายเป็นข่าวดัง และทำให้เกิดการตรวจสอบเกี่ยวกับกระบวนการในการต่อสู้คดีดังกล่าวอย่างละเอียดขึ้นอีกครั้ง

          หลังจากนั้นทางกองปราบปราม ก็ได้รับโอนสำนวนคดีทั้งหมดมาอยู่ในความดูแล พร้อมกับสืบสวนข้อเท็จจริงจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การออกหมายจับและจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนดังกล่าวในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก ชมรมนักข่าวกองปราบปราม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกรวบลุงบุญช่วย คดีฮุบที่สงฆ์ 3,800 ไร่ ชนวนเหตุสลด พล.ต.ต. กราดยิงในศาล อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2563 เวลา 14:17:18 25,065 อ่าน
TOP