x close

หมู่บ้านไร้ยุงกลางป่าประเทศจีน ไม่มียุงมาเกือบ 100 ปี ปริศนาที่ยังไม่มีคำตอบ

 

              เปิดเรื่องราวของหมู่บ้านไร้ยุง บนเขาประเทศจีน หมู่บ้านที่ไม่มียุงมาเกือบ 100 ปี ทั้งที่สภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย กลายเป็นปริศนาที่ยังหาคำตอบไม่ได้

หมูบ้านไร้ยุง
ภาพจาก kknews.cc

              - หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า ติง อู่หลิง (Ding Wuling) อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 700 เมตร บนเนินเขาในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติพืชพรรณเขียวชอุ่ม และแหล่งน้ำต่าง ๆ

             - ด้วยสภาพแวดล้อมเช่นนี้ น่าจะต้องมียุงชุกชุม แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น ที่หมู่บ้านแห่งนี้ไม่มียุงมานานร่วมศตวรรษ จนได้ชื่อว่า หมู่บ้านไร้ยุง และกลายเป็นปริศนาที่ยังหาคำตอบไม่ได้จนถึงทุกวันนี้

             - หมู่บ้านติง อู่หลิง เป็นที่อาศัยของชนกลุ่มน้อยฮักกา (Hakka) ซึ่งมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนาน มีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ คือบ้านหิน

             - ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรื่องราวของหมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นที่เล่าขาน ไม่ใช่เพราะเรื่องเกี่ยวกับประวัติหรือวัฒนธรรมที่น่าศึกษาค้นหา แต่เป็นเรื่องราวลึกลับเกี่ยวกับการไม่มียุง

หมูบ้านไร้ยุง
ภาพจาก kknews.cc

             - ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า นักวิทยาศาสตร์เคยเข้าไปศึกษาเพื่อหาคำตอบของปริศนานี้หรือไม่ แต่สำหรับชาวบ้าน เชื่อว่าเป็นเพราะหินศักดิ์สิทธิ์รูปคางคก ที่เป็นที่นับถือบูชา โดยเชื่อว่าเป็นตัวแทนของเทพคางคกที่คอยปกป้อง ปัดเป่าดูแลยุงให้อยู่แค่ที่บริเวณอ่าว ไม่ให้เข้ามายังหมู่บ้าน

             - มีอีกคำอธิบายหนึ่งเกี่ยวกับปริศนานี้ เชื่อมโยงกับนิสัยและพฤติกรรมของชาวบ้านท้องถิ่น คือพวกเขามักจะเก็บขยะแล้วนำมันไปฝังที่เนินเขาถัดไปจากหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านบางกลุ่มเชื่อว่า มันคงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่มียุงมารบกวนในหมู่บ้าน

             - หลังจากเรื่องราวของหมู่บ้านถูกนำมาเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2559 และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ชาวท้องถิ่นก็มีความหวังว่าทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสามารถหาคำตอบได้ว่า ปริศนาที่เล่าขานนั้น แท้จริงเกิดจากอะไร แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีวี่แววคำตอบของปริศนานี้...  

หมูบ้านไร้ยุง
ภาพจาก kknews.cc

หมูบ้านไร้ยุง
ภาพจาก kknews.cc

หมูบ้านไร้ยุง
ภาพจาก kknews.cc

ขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมู่บ้านไร้ยุงกลางป่าประเทศจีน ไม่มียุงมาเกือบ 100 ปี ปริศนาที่ยังไม่มีคำตอบ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2563 เวลา 15:01:14 57,110 อ่าน
TOP