ว.วชิรเมธี โพสต์ถึง ตั้ว ศรัณยู สอนธรรมะ.. สวมบทบาทให้ดี ก่อนชีวีจะดับสูญ

 
           ว.วชิรเมธี โพสต์ถึงการจากไปของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง กับบท ไอ้คล้าว มนต์รักลูกทุ่ง พร้อมให้ธรรมะสอนใจ สวมบทบาทให้ดี ก่อนชีวีจะดับสูญ
 

           วันที่ 13 มิถุนายน 2563 ที่ เฟซบุ๊ก พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ได้โพสต์คลิปของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ในบทบาท พี่คล้าว จากละคร มนต์รักลูกทุ่ง ร่วมอาลัยถึงการจากไปของนักแสดงและผู้กำกับคนดัง พร้อมข้อความธรรมะสอนใจ ระบุว่า..

           "ศรัณยู วงศ์กระจ่าง : สวมบทบาทให้ดีก่อนชีวีจะดับสูญ

           ชีวิต... ก็ไม่ต่างอะไรกับเทียนสักเล่มหนึ่ง ที่เมื่อจุดขึ้นมาแล้ว ถึงอย่างไรก็จะต้องดับลงไม่เร็วก็ช้า

           ใช่หรือไม่ว่า ชีวิตก็เป็นเช่นเดียวกันกับก้อนน้ำแข็งที่ถูกหยิบออกจากตู้เย็นมาวางไว้บนโต๊ะตัวหนึ่ง ซึ่งต่อให้วางไว้เฉย ๆ น้ำแข็งก้อนนั้นก็มีแต่จะละลายหายระเหย จนในที่สุดก็จะเหลือแต่เพียงความว่าง

           ก่อนที่ก้อนน้ำแข็งแห่งชีวิตจะละลายหายไปตามกฎธรรมชาติ เราควรจะแสวงหาคุณค่าจากก้อนน้ำแข็งแห่งชีวิตนี้ให้มากที่สุด ด้วยการยัง... ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน ประโยชน์โลก ให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เราจะพึงทำได้ ผิว์ความตายใกล้ตัวเข้ามา จะได้ภาคภูมิใจว่า เราพอใจที่ได้ใช้ชีวิตอย่างไม่สูญเปล่า และอำลาจากโลกนี้ไปอย่างไม่เป็นหนี้ใคร ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือแผ่นดินถิ่นเกิดที่ตนได้มาพึ่งพาอาศัย

           วันหนึ่งความตายจะมาถึงตัวเราอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะความตายนั้นเป็นของเที่ยงสำหรับทุกคน ก่อนวันสุดท้ายจะมาถึง เราควรจะถามตัวเองว่า "เราเกิดมาเพียงเพื่อจะตายถมแผ่นดินไปอีกชาติหนึ่ง หรือว่า เราจะเกิดมาเพื่อทำโลกนี้ให้ดีงามกว่าวันที่เรามาถึง"

ว.วชิรเมธี
ภาพจากSarunyooWongkrachang.Club

           โยมตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง อำลาจากโลกนี้ไปในวัย ๕๙ ปี เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๓
ทิ้งผลงานมากมายในวงการบันเทิงไว้ให้โลกจดจำ หนึ่งในบทบาทมากมายที่เขาได้รับก็คือ "ไอ้คล้าว" แห่งละคร "มนต์รักลูกทุ่ง" ละครซึ่งชุบชีวิตท้องไร่ท้องนาให้คืนกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

           วันไหนไอ้คล้าวมา วันนั้นทุกเรือนชานบ้านช่องในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด จะวางภารกิจทั้งหมดเพื่อเฝ้าหน้าจอด้วยความรื่นรมย์ และไม่ว่าหลังจากนั้นจะมีผู้จัด ผู้กำกับละครอีกกี่คน นำมนต์รักลูกทุ่งมาชุบชีวิตใหม่อีกกี่หน แต่ก็ไม่มีใครสามารถแทรกกายเข้าไปแทนที่ "ไอ้คล้าว" คนเดิม
ที่โยมตั้วเคยสวมบทบาทเอาไว้ได้

           เราแต่ละคนต่างก็มาสู่โลกนี้ เพื่อจะสวมบทบาทอะไรสักบทบาทหนึ่งกันทั้งนั้น เมื่อโลกมอบบทบาทอะไรให้สวม หรือเมื่อเราเลือกที่จะสวมบทบาทอะไรก็ตาม ก็ขอให้เราเพียรศึกษาถึงบทบาทหน้าที่นั้นให้ดี และก็จงตีบทบาทนั้นให้แตก เผื่อว่า เมื่อถึงวันที่ต้องปิดฉากจากโรงละครแห่งโลกนี้ไป ชีวิตยังจะพอมีเกียรติได้รับเสียงปรบมือ หรือการยืนไว้อาลัยด้วยความรักอย่างสุดซึ้ง จากคนที่อยู่ข้างหลังอย่างซึมซาบใจ

           รูปํ ชีรติ มจฺจานํ นามโคตฺตํ น ชีรติ. รูปร่างของคนจะเสื่อมสลาย แต่ชื่อเสียงสกุลวงศ์ไซร้
จะหยัดยงนิรันดร์ (ว.วชิรเมธี) ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๓"

ว.วชิรเมธี

ว.วชิรเมธี

ว.วชิรเมธี

ว.วชิรเมธี
ภาพจากSarunyooWongkrachang.Club
ว.วชิรเมธี
ภาพจากSarunyooWongkrachang.Club
ว.วชิรเมธี
ภาพจากSarunyooWongkrachang.Club

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว.วชิรเมธี โพสต์ถึง ตั้ว ศรัณยู สอนธรรมะ.. สวมบทบาทให้ดี ก่อนชีวีจะดับสูญ อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2563 เวลา 17:53:05 10,193 อ่าน
TOP
x close