x close

ป.ป.ช. โต้ข่าว 2 ส.ส. ถูกชี้มูลความผิด คดีกดบัตรแทนกัน ชี้ยังไม่ตั้งคณะไต่สวน


          นิพิฏฐ์ แย้ม ส.ส. 2 คน ถูกชี้มูลคดีอาญา ม.157 ปมกดบัตรแทนกัน ด้าน ป.ป.ช. ออกโรงโต้ทันควัน ยังไปไม่ถึงขั้นเสนอที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ตั้งคณะกรรมการไต่สวนด้วยซ้ำ


          วันที่ 14 มิถุนายน 2563 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ระบุสั้น ๆ ว่า "ข่าวล่ามาเร็ว....มี ส.ส. 2 คน ถูกชี้มูลคดีอาญา ม.157 เรื่องกดบัตรแทนกัน จบข่าว !!"

          อย่างไรก็ตาม พบว่าหลังโพสต์ดังกล่าวของนายนิพิฏฐ์กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ล่าสุด แนวหน้า มีรายงานข้อมูลจาก นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งได้ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2563 เพิ่งจะมีการยื่นคำร้องให้มีการพิจารณาเรื่อง ส.ส. เสียบบัตรแทน ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ 2563 โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่ามีมูลหรือไม่อย่างไร เนื่องจากเกี่ยวข้องกับ ส.ส. หลายคน จึงต้องมีการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องมากพอสมควร

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
          จากนั้นเมื่อสรุปเบื้องต้นได้ ต้องนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณา เพื่อเสนอสั่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเต็มองค์คณะ หรือตั้งคณะกรรมการไต่สวน

          ยืนยันว่าขณะนี้ยังไปไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว จึงยังไม่มีการชี้มูลความผิดดังกระแสข่าวที่ปรากฏ คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งหากมีความคืบหน้าจะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

          อย่างไรก็ตาม จะมีกรณีเดียวที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีเสียบบัตรแทนกันไปแล้วในคำร้อง นั่นคือกรณี นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. และเงินกู้ 2 ล้านล้าน ซึ่งนานหลายปีแล้ว และได้ส่งไปยังศาลฎีกาฯ เรียบร้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. โต้ข่าว 2 ส.ส. ถูกชี้มูลความผิด คดีกดบัตรแทนกัน ชี้ยังไม่ตั้งคณะไต่สวน อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2563 เวลา 14:40:09 2,907 อ่าน
TOP