x close

คุณหมอเผย เหตุใดยอมนั่งรถ 10 ชม. เดินทางไปรับไตบริจาคด้วยตัวเอง ทุกวินาทีคือชีวิต


            คุณหมอเผยเหตุผล ที่ต้องนั่งรถไป - กลับ กทม. - สุรินทร์ ด้วยตัวเอง เพื่อไปรับไตที่มีคนบริจาค แม้จะมีสายการบินพาณิชย์ให้บริการก็ตาม


            สำหรับคนที่ป่วยหนักและต้องการอวัยวะมาเพื่อต่อลมหายใจของตัวเองแล้ว ทุกวินาทีที่เข็มนาฬิกาค่อย ๆ เคลื่อนผ่าน ย่อมจะหมายถึงความเป็นและความตายที่มีเพียงเส้นบาง ๆ กั้นเอาไว้ ซึ่งนั่นหมายความว่า แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ย่อมต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อรักษาทุกชีวิตในมือไว้ให้ได้

            ล่าสุด เฟซบุ๊ก Tawatchai Klinsukon ศัลยแพทย์ท่านหนึ่ง ได้เผยประสบการณ์นั่งรถตู้ 10 ชม. ฝ่าสายฝนเพื่อเดินทางไปรับไตบริจาคที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งผลปรากฏว่าโพสต์นี้ ได้ถูกแชร์กันต่ออย่างล้นหลาม

            ทั้งนี้ คุณหมอธวัชชัย เผยว่า คุณหมอได้เดินทางไปรับไตที่มีคนบริจาคเองที่จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากการผ่าตัดอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายต่อไปนั้น ควรใช้เวลาน้อยที่สุด ให้มีช่วงเวลาที่ขาดเลือดสั้นที่สุด เพื่อการปลูกถ่ายที่ดีที่สุด คุณหมอผ่าตัดจนชำนาญและสามารถผ่าได้ด้วยหมอคนเดียว โดยมีพยาบาลช่วยผ่าตัด ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง ซึ่งการผ่าตัดนี้ ต้องมีความแม่นยำสูง ไม่ทำให้อวัยวะนั้นบอบช้ำ

            ทั้งนี้ การผ่าตัดปลูกถ่ายไตในประเทศไทย ไม่ว่าจะในโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน จะได้รับการจัดสรรจากสภากาชาด โดยสภากาชาด จะเป็นผู้คัดสรรเนื้อเยื่อที่เข้ากันได้กับผู้ป่วย จากนั้น โรงพยาบาล 16 แห่ง ในนามของสภากาชาด จะออกเดินทางไปผ่าตัด หากโรงพยาบาลใดไม่พร้อม จะเลื่อนคิวถัด ๆ ไปออกเดินทางแทน เพื่อไม่ให้เสียโอกาสและความตั้งใจของผู้บริจาคอวัยวะ ตนในฐานะศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไต จึงตั้งใจออกเดินทางไปรับอวัยวะเองทุกครั้งที่ทำได้ ไม่ว่าหนทางจะยากลำบากขนาดไหนก็ตาม

            ทั้งนี้ การเดินทางของทีมแพทย์นั้น จะมีหลายรูปแบบด้วยกัน ส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยสายการบินพาณิชย์ แต่หลายครั้งก็พบว่ามีข้อจำกัด เช่น ต้องเดินทางในตอนกลางคืน หรือไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ ซึ่งก็อาจทำให้ล่าช้าออกไป อวัยวะจะใช้งานไม่ได้ บางจังหวัดไม่มีสนามบิน ตนเลยต้องเดินทางไปรับเองด้วยรถยนต์

หมอนั่งรถ 10 ชม. ไปรับไต

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Tawatchai Klinsukon




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหมอเผย เหตุใดยอมนั่งรถ 10 ชม. เดินทางไปรับไตบริจาคด้วยตัวเอง ทุกวินาทีคือชีวิต อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2563 เวลา 09:28:17 20,482 อ่าน
TOP