x close

ไอเป็นเลือด หมอบอกก้อนในปอดเป็นเส้นเลือดใหญ่ สุดท้ายเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

          เผยประสบการณ์ไอเป็นเลือด รักษาโรงพยาบาลดัง ไม่หาย ต้องไปคลินิกจนพบก้อนในปอด ส่งตัวไป-มา หมอไม่สนบอกเป็นเส้นเลือดใหญ่ สุดท้ายมารู้เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง


            วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เฟซบุ๊ก Chayanin Wisutthikul ได้แชร์ประสบการณ์ของเพื่อนคนหนึ่งที่ไอเป็นเลือด รักษากว่า 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2563 เข้า-ออกโรงพยาบาล 3-4 แห่ง เบื้องต้นไปรักษาที่โรงพยาบาลที่ทำประกันสังคม แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงไปรักษาที่คลินิกก็ได้ใบส่งตัวทำ CT SCAN เพราะมีการเอกซเรย์เบื้องต้น นอกจากจะเจอฝ้าที่ปอดแล้ว ยังเจอก้อนขาวกลางหน้าอก แพทย์ที่คลินิกกังวลว่าจะเป็นชิ้นเนื้อ จึงทำใบส่งตัวให้ไป CT SCAN ที่โรงพยาบาลประกันสังคม เพื่อช่วยเซฟค่าใช้จ่าย

            แต่เมื่อเพื่อนไปถึงโรงพยาบาลประกันสังคม แพทย์และพยาบาลก็ไม่ได้สนใจใบส่งตัวทำ CT SCAN แต่ได้ให้ยาฆ่าเชื้อปอดอักเสบมา หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็ไม่พบว่ามีฝ้าที่ปอดแล้ว หมอก็บอกว่าไม่มียาให้แล้ว หายแล้ว กลับบ้านได้ เมื่อเพื่อนชี้ให้ดูที่หน้าจอเอกซเรย์ บอกว่าคลินิกที่ไปมาก่อนหน้านี้บอกว่าเป็นชิ้นเนื้อ แต่ทางหมอตอบกลับมาว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่

            ต่อมาเพื่อนก็กลับมาใช้ชีวิตปกติ เพราะหมอบอกว่าหายแล้ว แต่อาการไอไม่ดีขึ้นเลย แค่ไม่มีเลือดแล้ว เจ้านายจึงแนะนำแกมบังคับอีกรอบว่าให้ไป CT SCAN ที่ศูนย์แพทย์ซะ จะได้รู้ให้จบ ๆ ว่าเป็นอะไร เพื่อนก็เลยโทร. นัดแพทย์ที่คลินิกแพทย์อีกครั้ง และได้ทำ CT SCAN ในวันที่ 24 มีนาคม 2563 ผลออกมาว่า จุดขาว ๆ ที่กลางหน้าอกคือเนื้องอก ที่ตอนนี้มีขนาดความยาว 9x8x7 cm (ขนาดประมาณเท่ากำปั้น) หลังจากนั้นแพทย์ก็เขียนใบส่งตัวให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลประกันสังคม (เพื่อนทำเรื่องเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมแล้ว)

            27 มีนาคม 2563 ยื่นใบส่งตัวที่ประกันสังคมของโรงพยาบาลประกันสังคม หมอก็รับเรื่องและส่งตัวไปให้แพทย์เฉพาะทางปอดเลย และนัดเจาะชิ้นเนื้อกลางหน้าอก เป็นวันที่ 8 พฤษภาคม 2563

            24 พฤษภาคม 2563 วันฟังผล สรุปว่าเป็นเนื้อไม่ดี ตอนนี้ได้ทำการส่งตัวไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง เพื่อดูแนวทางในการรักษาต่อไป


            3 มิถุนายน 2563 คือวันที่ไปโรงพยาบาลครั้งแรก เพื่อไปทำประวัติเฉย ๆ

            10 มิถุนายน 2563 เวลา 8 โมงเช้า ไปเอาใบส่งตัว แล้วเดินทางต่อไปที่โรงพยาบาล ปรากฏว่ายังทำอะไรไม่ได้อีก เพราะว่าเอกสารส่งตัวไม่ครบ ยังดำเนินการไม่ได้ จนกระทั่งสุดท้ายได้ความจากแพทย์ในวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ว่า "คุณเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนะ"

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Chayanin Wisutthikul

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอเป็นเลือด หมอบอกก้อนในปอดเป็นเส้นเลือดใหญ่ สุดท้ายเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2563 เวลา 16:49:51 32,780 อ่าน
TOP