x close

หมออึ้ง คนไข้กระเพาะปัสสาวะฉีก ต้องผ่าตัดด่วน ชี้เหตุกลั้นฉี่นาน หลังซดเบียร์ไป 10 ขวด

          อุทาหรณ์นักดื่ม ชายกระดกเบียร์ 10 ขวด กลั้นปัสสาวะนาน 18 ชั่วโมง สุดท้ายทำกระเพาะฉีก แพทย์เร่งผ่าตัดด่วน ชี้ถ้ารักษาไม่ทันส่ออันตรายถึงชีวิต

กลั้นฉี่นาน กระเพาะปัสสาวะฉีก
ภาพจาก weixin.qq.com

         วันที่ 23 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานกรณีเตือนใจนักดื่ม หลังพบว่าชายชาวจีนรายหนึ่งเกิดอาการปวดท้องรุนแรงจนเกินทน ภายหลังดื่มเบียร์ไปร่วม 10 ขวดในช่วงกลางดึก โดยไม่ได้ไปเข้าห้องน้ำเลยสักครั้ง ก่อนจะผล็อยหลับไป ซึ่งผลจากการที่เขากลั้นปัสสาวะอยู่นานถึง 18 ชั่วโมงนั้น นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เจ้าตัวคาดไม่ถึง

         รายงานระบุว่า ชายแซ่หู อายุ 40 ปี รีบเดินทางมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลประชาชนจู้จี ในเมืองเส้าซิง มณฑลเจ้อเจียง ด้วยอาการปวดท้องรุนแรงจนไม่สามารถนอนราบได้ และมีอาการกล้ามเนื้อท้องหดเกร็ง นอกจากนี้เขายังปัสสาวะไม่ออก ทั้งที่ลองเข้าห้องน้ำดูหลายรอบแล้ว

         จนเมื่อแพทย์ทำซีทีสแกนดูก็ต้องช็อก เมื่อพบว่าที่กระเพาะปัสสาวะของคนไข้รายนี้มีรอยฉีกขาด กลายเป็นรูถึง 3 จุดด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรูที่อยู่ตรงช่องท้อง ทำให้มีส่วนหนึ่งของลำไส้หลุดเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการผ่าตัดด่วน โดยแพทย์ย้ำว่าอาการดังกล่าวอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

กลั้นฉี่นาน กระเพาะปัสสาวะฉีก
ภาพจาก weixin.qq.com

         ความจริงปรากฏว่าในคืนก่อนนั้น เขาออกไปสังสรรค์นอกบ้านและดื่มเบียร์ไป 10 ขวด โดยไม่ได้ไปเข้าห้องน้ำสักครั้งตั้งแต่เริ่มดื่ม จากนั้นเขาก็หลับลึก มาตื่นอีกทีในช่วงเย็นวันรุ่งขึ้นพร้อมกับอาการปวดท้องรุนแรง นับรวมช่วงเวลาที่เขากลั้นปัสสาวะไว้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมง

          ทั้งนี้ พบว่าหลังการผ่าตัดนายหูก็มีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถกลับบ้านได้ในที่สุด อย่างไรก็ตามแม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายหูจะเป็นกรณีที่หาได้ยาก แต่โรงพยาบาลในท้องถิ่นของจีน เผยว่าในทุก ๆ ปีจะต้องมีคนไข้เคสแบบนี้อย่างน้อย 1 ราย ที่มาพบแพทย์ด้วยปัญหาปัสสาวะมีรอยปริหรือฉีกขาดจากการกลั้นปัสสาวะหลังดื่มแอลกอฮอล์

         อนึ่ง แพทย์ยังชี้ว่า กระเพาะปัสสาวะเป็นอวัยวะที่มีความยืดหยุ่น สามารถจุของเหลวได้ราว 350-500 มิลลิลิตร แต่ถึงอย่างนั้นคนเมาบางคนอาจไม่คิดว่าตัวเองจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำไปขับถ่าย เพราะแอลกอฮอล์ได้ส่งผลต่อระบบประสาทของคนเหล่านี้ ซึ่งแพทย์ได้เตือนให้ผู้คนพยายามเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะในช่วงเวลานาน และอย่าลืมปัสสาวะหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออึ้ง คนไข้กระเพาะปัสสาวะฉีก ต้องผ่าตัดด่วน ชี้เหตุกลั้นฉี่นาน หลังซดเบียร์ไป 10 ขวด อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 10:59:03 18,468 อ่าน
TOP