x close

นักขุดแร่ พลิกเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน รับเกือบร้อยล้าน หลังเจอ แทนซาไนท์ 2 ก้อนยักษ์

 
             นักขุดแร่ในแทนซาเนีย ชีวิตพลิกเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน รับทรัพย์ก้อนโตเกือบร้อยล้าน หลังขุดเจอ หินแทนซาไนท์ 2 ก้อนใหญ่ยักษ์ รวมน้ำหนัก 15 กิโลกรัม


           วันที่ 24 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายซานินิว ไลเซอร์ นักขุดแร่รายย่อย วัย 52 ปี ได้พลิกชีวิตกลายเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จในการขุดพบหินแทนซาไนท์ ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอในประเทศแทนซาเนีย

           รายงานเผยว่า นายซานินิวขุดพบหินแทนซาไนท์ขนาดใหญ่ 2 ก้อน น้ำหนัก 9.2 และ 5.8 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 15 กิโลกรัม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะนำมาขายให้กับทางกระทรวงเหมืองแร่ ที่ยอมทุ่มเงิน 2.4 ล้านปอนด์ หรือราว 92 ล้านบาท แลกกับอัญมณีหายากนี้

           สำหรับ แทนซาไนท์ เป็นแร่หายากที่เชื่อว่าขุดพบได้เฉพาะเมืองทางตอนเหนือของประเทศแทนซาเนียเท่านั้น โดยมักจะนำมาเจียระไนเพื่อทำเป็นเครื่องประดับ มูลค่าของมันขึ้นอยู่กับระดับความหายาก สีสัน และความบริสุทธิ์ แทนซาไนท์จัดเป็นหนึ่งในอัญมณีที่หายากที่สุดในโลก ซึ่งนักธรณีวิทยาท้องถิ่นคาดว่าแร่ชนิดนี้จะหมดไปจากโลกในอีก 20 ปี ข้างหน้า

           จนถึงตอนนี้พบว่าหินแทนซาไนท์ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีคนขุดพบ มีน้ำหนักอยู่ที่ 3.3 กิโลกรัม

นักขุดแร่ พลิกเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน


           ด้าน นายซานินิว ซึ่งมีภรรยา 4 คน และมีลูก ๆ กว่า 30 คน เปิดใจหลังกลายเป็นเศรษฐีใหม่ โดยเขาประกาศจะเชือดวัว 1 ตัว เพื่อนำมาฉลอง พร้อมกล่าวว่า "พรุ่งนี้จะมีปาร์ตี้ใหญ่ครับ"

           ขณะที่ ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี ผู้นำแทนซาเนีย ยังได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับนายซานินิว พร้อมบอกด้วยว่า การขุดพบแทนซาไนท์ในครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์ต่อคนงานเหมืองรายย่อย และยังเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างดีว่าแทนซาเนียมีความมั่งคั่งมากเพียงไร 

           อนึ่ง หลังจากรับโชคก้อนใหญ่ นายซานินิวมีแผนที่จะใช้เงินก้อนนี้มาลงทุนเปิดธุรกิจห้างสรรพสินค้าและสร้างโรงเรียนในพื้นที่ใกล้ ๆ บ้าน เพราะเขารู้ว่ามีคนจนมากมายในเมืองที่ไม่สามารถส่งลูกหลานเข้าโรงเรียนได้ แม้ว่าตัวเขาเองจะไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา แต่เขายังหวังว่าลูก ๆ จะได้เรียนรู้และทำธุรกิจอย่างเป็นมืออาชีพได้

           ขณะเดียวกันเขาก็ยังตั้งใจจะเลี้ยงวัว 2,000 ตัวที่มีอยู่ต่อไป และไม่คิดจะเปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิตหลังจากนี้ แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเศรษฐีแล้วก็ตาม


ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักขุดแร่ พลิกเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน รับเกือบร้อยล้าน หลังเจอ แทนซาไนท์ 2 ก้อนยักษ์ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2563 เวลา 10:52:07 32,410 อ่าน
TOP