x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นศ. สาวโชว์แผล ช้ำหนักหลังถูกตำรวจเตะ-จับลาก ชี้ถูกสร้างเรื่องกล่าวหาว่าจะทำร้ายตำรวจ

| 12,009 อ่าน

         
          นักศึกษาพยาบาลโชว์บาดแผล ชี้ถูกตำรวจหญิงทำร้าย จับลากไปตามทางเดิน-ใช้เท้าเหยียบหัว หลังเข้ามาเช็กสวัสดิภาพ ยันตำรวจสร้างเรื่อง กล่าวหาว่าเธอจะเข้าไปทำร้าย ด้านสังคมร่วมเรียกร้องความเป็นธรรม

 

          วันที่ 26 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก รายงานว่า โมนา หวัง นักศึกษาพยาบาล จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ในประเทศแคนาดา ได้ออกมาเปิดภาพบาดแผลและรอยช้ำที่ได้รับ หลังจากที่เธอถูกตำรวจหญิงใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ระหว่างการเดินทางมาตรวจเช็กสวัสดิภาพของเธอ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอได้รับความบอบช้ำทั้งร่างกายและอารมณ์

          เหตุการณ์ดังกล่าวกลายมาเป็นที่สนใจของสื่อทั่วแคนาดา หลังจากที่มีการเผยคลิปเหตุการณ์ขณะที่ตำรวจหญิงจับตัวนักศึกษาหญิงที่ถูกสวมกุญแจมือลากไปตามโถงทางเดิน ก่อนจะใช้เท้าเหยียบศีรษะของเธอ โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่ทางผู้เสียหายนำมาใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นฟ้องเอาผิดตำรวจนายนี้ 

          รายงานเผยว่า ในวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา แฟนหนุ่มของหวังได้โทร. ติดต่อหน่วยฉุกเฉิน ขอให้ช่วยส่งตำรวจไปตรวจเช็กสวัสดิภาพของเธอ ซึ่งทางหน่วยงานก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่แลกซี่ บราวนิ่ง ไปยังที่พักของหวัง โดยจากรายงานของวอชิงตันโพสต์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่บราวนิ่งเจอหวังอยู่ในสภาพกึ่งรู้ตัว นอนอยู่บนพื้นห้อง

          หวัง เปิดเผยว่า ตอนที่ตำรวจมาถึงนั้น เธอกำลังมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิต แต่แทนที่ตำรวจจะพาเธอส่งไปยังโรงพยาบาล กลับเข้ามาเหยียบเธอ เตะและต่อยเธอ จับเธอใส่กุญแจมือและลากไปตามทางเดิน ข่มขู่จะเอาสุนัขของเธอไป แถมพวกนั้นยังสร้างเรื่องปลอม ๆ กล่าวหาว่าเธอใช้สารเสพติด และคิดว่าเธอจะเข้าไปทำร้ายตำรวจ ทั้งที่เธออยู่ในสภาพอ่อนแอ

          หวัง ยังชี้ว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจถึงใช้กำลังรุนแรงกับตัวเธอที่อยู่ในสภาวะเปราะบางเช่นนั้น มันทำให้เธอรู้สึกหมดแรง เพราะตำรวจนั้นมีอำนาจสูง เธอคิดว่าตำรวจไม่ควรเป็นบุคคลเดียวที่มาทำการตรวจเช็กสวัสดิภาพในรูปแบบนี้ เว้นแต่จะได้รับการอบรมทักษะต่าง ๆ มา รวมถึงการประเมินสุขภาพจิต
 

          ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หวังตัดสินใจยื่นฟ้องเอาผิดเจ้าหน้าที่บราวนิ่ง อัยการสูงสุดของรัฐ รวมถึงสำนักความปลอดภัยสาธารณะของท้องถิ่น โดยชี้ว่าเธอถูกทำร้ายทั้งร่างกายและสภาพจิตใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในคำร้องของเธอที่ยื่นต่อศาลสูงสุดของรัฐบริติชโคลัมเบีย ยังระบุด้วยว่า "โจทก์ได้รับความทุกข์ทรมานทางอารมณ์ ความอัปยศอดสู ความอับอาย และความขายหน้า"

          อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายจำเลยได้ระบุในรายงานที่ยื่นต่อศาลในวันที่ 15 มิถุนายน ยืนยันว่าทั้งหมดไม่ได้ทำอะไรผิดทั้งสิ้น โดยชี้ว่า ตำรวจที่ถูกส่งไปพบหวังนอนอยู่บนพื้น ในมือมีคัตเตอร์ และมีขวดบรรจุยาอะเซตามิโนเฟนกับเมลาโทนินที่ว่างเปล่า รวมถึงขวดไวน์อยู่ใกล้ ๆ ในตอนนั้นอยู่ ๆ หวังก็เริ่มตะโกนใส่ตำรวจ และแกว่งแขนที่มีคัตเตอร์มา ทางตำรวจพยายามใช้มือเปล่าในการปัดป้อง และจับกุมเธอ โดยไม่ได้ใช้กำลังเกินจำเป็น

          จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อกล่าวหาใดจากหวังที่ได้รับการพิสูจน์ในชั้นศาล และไม่มีการดำเนินการใด ๆ ต่อเจ้าหน้าที่บราวนิ่ง ขณะที่คนในสังคมได้มีการออกแคมเปญ ช่วยกันยื่นคำร้องเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่หวัง เพื่อให้ตำรวจหญิงนายดังกล่าวถูกไล่ออกและถูกดำเนินคดีฐานทำร้ายร่างกาย

ขอบคุณข้อมูลจาก เน็กซ์ชาร์ก, วอชิงตันโพสต์

ภาพจาก อินสตาแกรม vampyrie
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. สาวโชว์แผล ช้ำหนักหลังถูกตำรวจเตะ-จับลาก ชี้ถูกสร้างเรื่องกล่าวหาว่าจะทำร้ายตำรวจ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 21:46 12,009 อ่าน
TOP