x close

พบ ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ในจีน แพร่สู่คนได้ หวั่นมีโอกาสเกิดการระบาดใหญ่

         พบ ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ในจีน ชี้ติดต่อสู่คนได้มีศักยภาพพอที่จะก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ ด้านนักวิทยาศาสตร์เฝ้าระวังใกล้ชิด

ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่

        วันที่ 30 มิถุนายน 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จีนพบเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดในสุกร ซึ่งมันสามารถติดต่อมาสู่มนุษย์ได้และมีศักยภาพที่จะแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนักวิจัยกังวลว่าอาจมีการแพร่โรคจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ง่าย จนเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก

        แม้ว่าจะยังไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่หรืออันตรายใด ๆ แต่นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะมันเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และมนุษย์มีภูมิคุ้มกันกับเชื้อไวรัสชนิดนี้น้อยมากหรือไม่มีเลย

        นักวิทยาศาสตร์เรียกชื่อไวรัสชนิดใหม่นี้ว่า G4 EA H1N1 ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับไข้หวัดหมูที่เคยระบาดในจีนมาก่อนในปี 2552 แต่ครั้งนี้มันแตกต่างออกไป เพราะเชื้อไวรัสสามารถเติบโตได้อย่างทวีคูณเป็นหลายเท่าและสามารถแพร่กระจายทางอากาศได้

        นักวิทยาศาสตร์ได้ชี้แจงในวารสารวิทยาศาสตร์ว่า Proceedings of the National Academy of Sciences ว่า จากนี้จะพยายามป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูนี้ พร้อมกับเฝ้าระวังเกตรกรผู้เลี้ยงหมูและอุตสาหกรรมเนื้อหมูด้วยเช่นกัน

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ในจีน แพร่สู่คนได้ หวั่นมีโอกาสเกิดการระบาดใหญ่ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2563 เวลา 17:31:59 11,677 อ่าน
TOP