x close

ปลัด ซัด ฌอน ไม่โปร่งใส ไม่มีใครได้เงินบริจาค - ทนายจี้โชว์สเตตเมนต์ ไม่เชื่อได้ 8 แสน

        ปลัดอำเภอแม่ริม ยันไม่มีใครได้เงินบริจาคดับไฟป่าดอยสุเทพ จาก ฌอน บูรณะหิรัญ ด้านทนายจี้โชว์สเตตเมนต์ ไม่เชื่อได้เงินบริจาค 8 แสน

             ทัวร์ลงไม่หยุด สำหรับ ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ที่ถูกโซเชียลโจมตี จากคลิปวิดีโอกิจกรรมปลูกป่าที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนเอ่ยชม พล.อ. ประวิตร จนนำไปสู่มหกรรมขุดเรื่องเงินบริจาคดับไฟป่าที่โซเชียลจวกยับว่าใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยัน ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากฌอน

             รายการ โหนกระแส วันที่ 30 มิถุนายน 2563 เปิดใจสัมภาษณ์ ปลัดบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หรือ ปลัดก้อง ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย และปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ มาพร้อม ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

วันนี้บอกว่าจะไปแจ้งความ ?

           รณณรงค์ : เบา ๆ เดี๋ยวเขารู้

เป็นผู้เสียหายเหรอ ?

           รณณรงค์ : ผมไม่เชื่อว่าได้ 8 แสน ผมอยากให้ตำรวจตรวจสอบว่าที่โพสต์ว่าได้ 8 แสน เป็นข้อมูลเท็จไหม

บริจาคเงินให้เขาเหรอ ? 

           รณณรงค์ : โอนไป 10 บาท จะดูไหมล่ะ (หัวเราะ)

ปลัดดูเรื่องไฟป่า ?

           ปลัด : ร่วมปฏิบัติหน้าที่ด้วย ทุกภาคหน่วยราชการ ตามนโยบายผู้บังคับบัญชา เพราะปีนี้ไฟป่าค่อนข้างรุนแรง

ไฟป่ารุนแรง มีหลายภาคส่วนช่วย ประเด็นคุณฌอน ที่ออกมาบอกว่าการระดมเงินช่วยเหลือ ติดต่อหน่วยงานภาครัฐไหม ?

           ปลัด : ผมก็เพิ่งทราบจากข่าวที่ปรากฏว่าคุณฌอนขอรับบริจาค พอเราตรวจสอบสอบถามเพื่อน ๆ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุกฝ่าย ไฟป่าการแก้ไขปัญหามีหลายภาคส่วน กำลังสำคัญคือกำลังเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผมไปสอบถามที่รับผิดชอบ เขาบอกว่าไม่เคยมีการสนับสนุนจากคุณฌอน อย่างกรณีที่เกิด มีอำเภอเมือง แม่ริม ไปทางหางดงก็ไม่มี โดยเฉพาะเขตผมไม่มี คุยกันแล้วว่าไม่เคยได้รับจากคุณฌอน

หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากที่ต้องสู้กับไฟป่า มีไหม ?

           ปลัด : ไม่มี เจ้าหน้าที่ไม่เคยได้รับ ถามดูแล้วไม่มี เขาบอกรอบดอยสุเทพก็ต้องพื้นที่นี้ ถ้าพื้นที่อื่นคงไม่ใช่ เพราะเขาบอกคนเชียงใหม่กำลังจะตาย อ่านแล้วก็ตกใจ ผมว่าลงเกินไปนะ มันไม่ถึงขนาดนั้น เหมือนตระหนกตกใจหรือเปล่า ไฟไหม้เราก็ไปดับ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ประเด็นคุณฌอนไม่เคยได้รับบริจาค แต่กรณีที่อ้างว่าเอาเครื่องมือไปให้เจ้าหน้าที่ ผมว่าไม่ถูกต้อง พอไปคุยแล้วไม่มี

แต่เขาไปลงพื้นที่แล้วไปถ่ายรูปร่วมกับทีมไฟป่า ?

           ปลัด : ที่ทราบมาน่าจะเป็นหน่วยดับไฟป่าภาคเหนือ รูปแรกไปก็ไม่ได้ไปมอบอะไร พอดีไปเจอกัน เจ้าหน้าที่บอกผมว่าเจอกันก็ขอถ่ายรูป ไม่ได้มีอะไรมาเกี่ยวข้อง ถ้าเขามาบริจาคต้องมีของมามอบให้

ถามแล้วยืนยันว่าไม่มีของไปมอบให้ ?

           ปลัด : ไม่มีครับ ยืนยัน

เขาไปเยี่ยมหรือยังไง ?

           ปลัด : เขาไปไม่รู้เป็นอะไร เขาเจอเป็นดาราก็ขอถ่ายรูปด้วย

คุณฌอนไม่ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยม ?

           ปลัด : ไปเยี่ยมชมธรรมดาแต่ไม่ได้ไปช่วยอะไร ไปถ่ายรูปธรรมดาเพราะเขาเป็นดารา

จริง ๆ ในการไปรับบริจาคช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในเชียงใหม่ หรือเจ้าหน้าที่แม่ริม เรื่องการสู้ไฟป่าต้องขออนุญาตก่อนหรือเปล่า ?

           ปลัด : ถ้าช่วยผมว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าขอบริจาคต้องขออนุญาต การเปิดรับบริจาคเป็นกฎหมาย เกี่ยวกับความมั่นคง ความสงบ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะมาเปิดรับบริจาคได้ แต่การเปิดรับบริจาคคนอื่นไม่มีใครร้อง อันนี้มีการร้องเรียน

กรณี คุณตูน บอดี้สแลม ล่ะ ?

           ปลัด : คุณตูนเขาขออนุญาต ไม่อยากไปพาดพิง เขามีใบอนุญาตให้มีการเรี่ยไร ก่อนขออนุญาตเขาต้องตรวจสอบคุณสมบัติครบไหม ไม่ใช่อยู่ ๆ ไปขออนุญาตได้ อายุขนาดไหน มีประวัติอาชญากรรมหรือไม่ การเรี่ยไรเป็นยังไง จุดประสงค์ชัดเจน ขอเงินเท่าไหร่ เรี่ยไรเป็นยังไง มีหลักการว่าเงินที่ให้ ได้มาก็ต้องเอาขั้วให้เขา ไม่งั้นก็ผิดกฎหมาย

พี่รณณรงค์ เรื่องนี้ถือว่าผิดไหม ?

            รณณรงค์ : ต้องบอกอย่างหนึ่ง ถ้ากรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เขามองว่า พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร เข้ากรณีการรับบริจาคทางอินเทอร์เน็ต คุณฌอนถือว่าผิดนะ และผิดหลายมาตราด้วย

การเรี่ยไรเงินบริจาค แล้วบอกจะเอาไปช่วย ความผิดเกิดแน่นอน ?

            รณณรงค์ : นี่พูดเฉพาะ พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร ยังมีกฎหมายอื่นอีกนะ เช่น ประมวลกฎหมายอาญาเรื่องความผิดฐานฉ้อโกง กรณีรับบริจาคมาแล้วเอาไปหักเป็นค่าบูสต์โพสต์ ไปซื้อโฆษณาเฟซบุ๊กตัวเอง ไปซื้อของบริจาคที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดับไฟป่า มันจะเป็นเรื่องฉ้อโกงประชาชนหรือเปล่า นอกจากนี้การไปโพสต์ในอินเทอร์เน็ตบอกว่าจะเอามาเพื่อทำอย่างหนึ่ง แต่เวลาทำจริงเอาไปทำอีกอย่าง เป็นการนำเข้าข้อมูลเท็จไหม ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คุณฌอนเสี่ยงมากจริง ๆ ยิ่งออกมาชี้แจงยิ่งสงสาร มันผูกมัดตัวเองว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือเปล่า ใน พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร มาตรา 13, 14, 15 เขากำหนดไว้เลยว่าถ้าบอกว่าเอาไปดับไฟป่าที่ดอยสุเทพ คุณต้องเอาไปดับไฟป่าที่ดอยสุเทพเท่านั้น คุณจะไปซื้อของโควิด 19 หน้ากาก เจลล้างมือ ไม่ได้เลย ฝ่าฝืนคุก 6 เดือน ปรับ 500 ด้วยนะ

จุดประสงค์เรี่ยไรคือเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ?

            รณณรงค์ : เอาง่าย ๆ เลยนะ เอาไปซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊กตัวเอง ในโพสต์ที่ขอรับบริจาคก็ไม่ได้อธิบายไว้ว่าจะมีการหักค่าใช้จ่าย 2.5 แสน ถ้าคนบริจาครู้ เขาอาจไปจ่ายให้เจ้าหน้าที่โดยตรงก็ได้ เพราะไม่อยากถูกหักค่าใช้จ่าย

เรื่องนี้มีผลอะไรกับเจ้าหน้าที่แม่ริม ?

           ปลัด : จริง ๆ ส่วนตัวผม เรามองว่าคนมาขอรับบริจาคจะเอาไปให้เจ้าหน้าที่เขา ก็น่าจะทำตามวัตถุประสงค์ เพราะเรื่องที่คุณพูดมันร้ายแรง คุณอ้างชาวบ้านกำลังเดือดร้อน แล้วคนบริจาคเงินมา คุณเอาเงินนี้ไปไม่ถูกวัตถุประสงค์ แล้วกรณีคุณอ้างว่าปวดหัวหมดแล้ว เจ้าหน้าที่เราทำงานปฏิบัติหน้าที่ตลอด ถ้าคุณเอาเงินมาแล้วรับบริจาคจริง ๆ เอาไปช่วยตรงนี้จะแก้ไขได้เยอะ

ปลัดไม่สบายใจเรื่องการเรี่ยไรเงินเข้าบัญชีตัวเอง ?

           ปลัด : เวลาเห็นมีการเรี่ยไรเราก็ไม่สบายใจอยู่แล้ว ถ้าทำไม่ถูกต้อง ที่สำคัญต้องเอาสลิปให้เขา บริจาคเท่าไหร่ มันมีโทษจำคุกด้วยนะ

คุณฌอนบอกว่ามีการโพสต์ 3 ข้อ ข้อ 2 โพสต์บอกว่ามีการจ่ายค่าใช้จ่ายให้ทางเฟซบุ๊ก 254,516 บาท เพื่อกระจายข่าวไปทั่วประเทศ ?

            รณณรงค์ : คนโซเชียลที่เอาทัวร์ไปลงก็ติดใจเรื่องนี้ 2.5 แสน ทำไมต้องจ่าย ในเมื่อสามารถเอาเงินไปช่วยเจ้าหน้าที่ได้ง่ายกว่า แล้วในโพสต์ก็ไม่ได้บอกว่าจะเอาไปจ่ายเป็นค่าซื้อการตลาดแบบนี้

เรื่องการลงพื้นที่บริจาคกำลังทรัพย์ช่วยเหลือเร่งด่วน ส่งทีมงานไปเป็นอาสาสมัครร่วมกับจิตอาสาในพื้นที่รอบเชียงใหม่ วัดผาลาด มีไหม เป็นไปได้ไหมเขาอาจมีลงไป ?

           ปลัด : เขาอาจเอาไปให้ส่วนตัว แต่เราไม่ทราบ เราไม่ได้รับรายงาน และจากการสอบถามไม่มีเลยครับ

ส่งอาสาสมัครไปบริจาคเจลล้างมือ หน้ากาก ในช่วงโควิด 19 เป็นช่วงรักษาระยะห่างทางสังคม ไม่มีการเก็บภาพใด ๆ ใบเสร็จการซื้ออุปกรณ์อยู่ในรูป ส่งตัวแทนบริจาคสิ่งของตามโรงพยาบาลและหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ ที่ขอความอนุเคราะห์มาเป็นลายลักษณ์อักษร 621,225 บาท มีการบริจาคด้วยเงินส่วนตัว เขาบอกว่าเป็นผู้ขาดแคลนในเชียงใหม่ เจอ 2 วิกฤตในคราวเดียวกัน 1 แสนบาท ?

            รณณรงค์ : แล้วเกี่ยวอะไรกับดับไฟป่า อันนี้มันโควิด 19 ไม่ใช่เหรอ นี่มันดับไฟป่า ไม่ควรเอาอย่างอื่นมาปนกัน ไม่งั้นคนบริจาคเขาสับสน

29 เมษายน แจกอาหารให้ชาวเชียงใหม่ 3 หมื่นบาท ?

            รณณรงค์ : แล้วเกี่ยวอะไรกับดับไฟป่า ซื้อให้เจ้าหน้าที่กินในป่าหรือไง ต้องมีคำตอบ มีเหตุผลอธิบายได้ ไม่เห็นเขียนในโพสต์ว่าจะเอาไปทำคลิปเลย ถ้าเขียนไว้คนอาจไม่บริจาคเยอะขนาดนี้ก็ได้

เอกสารที่เขานำมาชี้แจงเป็นบิลเงินสด ?

            รณณรงค์ : รับบริจาคมันต้องเอาสเตตเมนต์มาโชว์ ยิ่งเข้าบัญชีส่วนตัวเพื่อความกระจ่าง อันนี้ไม่ได้อยากไปยุ่งเรื่องชาวบ้านนะ แต่ พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร เขาบอกไว้เลยว่าคุณต้องแจกแจงรายรับ-รายจ่าย ไม่งั้นเดี๋ยวทางมหาดไทยเขาจะดำเนินคดี ข้อหาไม่ยอมแจกแจงรายรับ-รายจ่ายว่ามีเท่าไหร่กันแน่

เปิดรับบริจาค 30 มีนาคม - 1 พฤษภาคม ประมาณเดือนนึง ได้ 8 แสนกว่าบาท เป็นไปได้ไหม ?

            รณณรงค์ : เป็นไปได้ยากนะ เพจระดับหลัก 4 ล้านได้แค่นั้น ผมไม่ค่อยเชื่อ ด้วยความที่คนสงสัย ก็อยากให้เอาสเตตเมนต์มาโชว์ จะได้จบ โอเค ถ้าศักยภาพเพจ 4 ล้าน ได้ 8 แสน ก็แยกย้ายกัน ทัวร์ก็ไม่ต้องลงต่อ

สามารถตรวจสอบได้ไหม ?

            รณณรงค์ : ผมไม่รู้ตรวจสอบได้ไหม แต่ ณ วันนี้ยังโอนเงินเข้าบัญชีคุณฌอนได้ หมายความว่าไง

คุณโอนไปแล้ว ?

            รณณรงค์ : โอนไปแล้ว ผมโอนหลังเขาปิดรับบริจาคแล้วยังโอนได้อยู่ แล้วโพสต์ก็ยังอยู่

คุณโอนเท่าไหร่ ?

            รณณรงค์ : 10 บาท มีเท่านี้ครับ ช่วยดับไฟป่า ตั้งใจมาก

สรุปบัญชีนี้ยังโอนได้อยู่ ?

            รณณรงค์ : ใช่ นี่คือปัญหา แสดงว่าการเปิดรับบริจาคมันไม่ได้ปิดไงครับ

วันนี้คุณฌอนต้องทำยังไง ?

            รณณรงค์ : ก็อยากให้เอาสเตตเมนต์มาโชว์ ว่าอันไหนส่วนตัว อันไหนส่วนรวม แค่นี้เอง มันยากอะไรนักหนา คนอื่นเขายังทำได้เลย ตอนนี้คนตั้งคำถามเรื่องความสุจริต โปร่งใส คุณฌอนทำเพื่อสังคมเป็นสิ่งที่คนยกย่องอยู่แล้ว แค่บอกเพิ่มอีกหน่อยว่ามันมาเท่าไหร่แน่ และจ่ายค่าอะไรบ้าง ถ้ามีประชาชนบอกว่าที่ไปจ่ายค่าซื้อโพสต์ 2.5 แสน แล้วเขาไม่โอเคกับการเอาเงินบริจาคไปทำ คุณฌอนเอาเงินส่วนตัวไปจ่ายเพิ่มเองก็ได้ จะได้ลงสวย ๆ

มีการติดต่อคุณฌอนและแฟนคุณฌอน แกบอกว่าขอรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดก่อนแล้วจะขอพูดทีเดียว ?

            รณณรงค์ : ผมคิดว่าสเตตเมนต์มันหนามาก ก็ต้องให้เวลาธนาคาร แต่จุดหนึ่งก็ต้องโชว์สเตตเมนต์อยู่ดี โชว์เร็วคนก็ไม่โจมตีคุณฌอน โชว์ช้าคนยิ่งด่าไปเรื่อย ๆ ไม่เกิดผลดีเลยนะ

ในมุมคุณวรรณสิงห์ 1 วัน ได้ 3 ล้าน คนตาม 4 แสน แต่คุณฌอน 1 เดือน คนตาม 4 ล้าน ได้ 8 แสน ตัวเลขกับคนติดตามมันดูเหลื่อมล้ำกัน ?

            รณณรงค์ : ยอดแชร์โพสต์นั้นหลายหมื่นแชร์ แล้วมันห่างกันเยอะ คนก็สงสัย แค่โชว์สเตตเมนต์ง่าย ๆ

ทางภาครัฐจะแจ้งความดำเนินคดีไหม ?

            ปลัด : ต้องดูที่เขาดำเนินการที่ไหน เห็นเขาบอกกรณีนี้ทางอำเภอเมืองกำลังตรวจสอบ เพราะเขาบอกว่าช่วยรอบ ๆ ดอยสุเทพ ที่ลงมามันไม่โปร่งใสหลายอย่าง ตอนแรกเขาลงบัญชีกองทุน แล้วบอกว่าผู้ใหญ่ให้เปลี่ยนมาเป็นบัญชีคุณฌอน

เขาบอกตอนแรกมีผู้ใหญ่แนะนำให้เปลี่ยนที่บริจาคเป็นเลขบัญชีคุณฌอน แล้วไปช่วยซื้อเอง ?

           ปลัด : แล้วข้างล่างที่บอกว่าไม่ต้องโชว์สลิป โอนสลิปมาไม่ต้องโชว์ ผมว่ามันไม่ถูก

            รณณรงค์ : ผมว่ามันมีความผิดปกติบางอย่างแหละ ต้องรีบอธิบายนะ ช่วงบ่ายนี้จะไปให้ตำรวจสอบสวนว่านำเข้าข้อมูลเท็จหรือเปล่า อยากรู้ว่าใช่ตัวเลขนี้ไหม ถ้าตรงก็จบ ถ้าไม่ตรงเขาก็จบเหมือนกัน มี 2 จบ จะจบแบบไหน

โทษไปถึงขั้นไหน ?

            รณณรงค์ : อันนี้น่าเป็นห่วงคุณฌอน เพราะมีผู้บริจาคทั่วประเทศ ต่างกรรมต่างวาระ

คนโอนเงินให้คุณฌอนแล้วรู้สึกว่าคุณฌอนเอาเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เขาสามารถไปแจ้งความได้ ?

            รณณรงค์ : แจ้งความได้ เป็นผู้เสียหาย แล้วคดีนี้อายุความ 10 ปี ไม่ใช่ 3 เดือนจบสบายนะ เป็นห่วงจริง ๆ

งานงอก ?

            รณณรงค์ : ครับ ผมเชื่อว่าคุณฌอนตั้งใจดีในการช่วยประเทศชาติ แต่พอมันมา ขั้นตอนก็ต้องถูกด้วย

มุมปลัด และเจ้าหน้าที่ที่ช่วยไฟป่า เขาพูดเรื่องนี้กันยังไง ?

           ปลัด : จริง ๆ จะมีคนมาช่วยเหลือเรา เราก็ดีใจ เพราะเจ้าหน้าที่เขาขาดแคลนต้องยอมรับ เพราะต้องปฏิบัติ 24 ชั่วโมง แต่กรณีที่มาอ้างว่าจะช่วยเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้ดำเนินการ เป็นการซ้ำเติมพวกเราด้วยซ้ำไป

ถ้าคุณฌอนเขาบอกว่าเขามาช่วย แต่ไม่ได้มาช่วยตรงจุดของท่าน ?

           ปลัด : (หัวเราะ) แล้วจุดไหนล่ะครับ

ที่เขาบอกวัดผาลาด ?

           ปลัด : ถ้าเขาช่วยก็ดี แต่เจ้าหน้าที่เราไม่เคยได้รับ แต่ที่ออกมาชี้แจงเพราะคุณบอกว่าเอามาช่วยเจ้าหน้าที่ แต่เราเช็กในพื้นที่รอบดอยสุเทพแล้ว ไม่มีใครได้ แล้วเงินจำนวนมา 8-9 แสน ถ้าเอามาซื้อของจะเป็นประโยชน์ ก็แสดงมาสิครับ นี่ยังไม่มีใครช่วย

รู้จักเขาไหม ?

           ปลัด : เพิ่งทราบตอนเป็นข่าวนี่แหละครับ ส่วนจะแจ้งความไหม ต้องดูก่อนว่าเป็นผู้เสียหายหรือเปล่า ถ้าในพื้นที่ผมก็ถูกดำเนินคดีแล้ว

เคยลงเรียนคอร์สคุณฌอนจริงไหม ?

            รณณรงค์ : จริง ไปเรียนทำสื่อ เสียเป็นหมื่น ไม่ได้ไปเรียนให้รวย ได้บ้างไม่ได้บ้าง ช่วยกันตรวจสอบสังคมครับ

              ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลัด ซัด ฌอน ไม่โปร่งใส ไม่มีใครได้เงินบริจาค - ทนายจี้โชว์สเตตเมนต์ ไม่เชื่อได้ 8 แสน อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2563 เวลา 22:06:58 6,975 อ่าน
TOP